วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlight5 ปมปชช.ไม่เห็นด้วยปมนายกฯ 8 ปี ‘ศาล-ตุลาการ’ต้องปฏิบัติตามรธน.-ก.ม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

5 ปมปชช.ไม่เห็นด้วยปมนายกฯ 8 ปี ‘ศาล-ตุลาการ’ต้องปฏิบัติตามรธน.-ก.ม.

กูรู “ไพศาล” ชี้ 5 ปมประชาชนไม่เห็นด้วยกับวาระ 8 ปี ลั่นศาล-ตุลาการต้องปฏิบัติตามรธน.-กฎหมาย ย้ำนายกฯจะอยู่เกิน 8 ปีไม่ได้ ระบุไม่เคยมีพระบรมราชโองการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ให้ความเป็นนายกฯสิ้นสุดหรือเริ่มต้นความเป็นนายกฯใหม่ เมื่อรธน.60 ใช้บังคับ

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.65 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ศาลและตุลาการก็ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

ผมมีความเห็นทางกฎหมายในเรื่องนี้ว่า

1.ความเป็นนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้นเมื่อพระมหากษัตริย์มีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง

การให้ความเห็นชอบของรัฐสภา เป็นเพียงขั้นตอนให้ความเห็นชอบเพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

2.พระมหากษัตริย์มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี”ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 เป็นต้นไป”  และไม่เคยมีพระบรมราชโองการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแต่อย่างใด จึงไม่อาจตีความเปลี่ยนแปลงแก้ไขพระบรมราชโองการนั้น

ความเป็นนายกรัฐมนตรีจึงเป็นอยู่ต่อไปจนถึงวันที่คณะรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งในปี 2562 เข้ารับตำแหน่ง และนับตั้งแต่บัดนั้นถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2565 จึงครบ 8 ปี ซึ่งจะดำรงตำแหน่งต่อไปไม่ได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรค 4 ซึ่งมีความสมบูรณ์ชัดเจนอยู่ในตัว

ถ้าจะเพิ่มเติมว่า จะต้องเป็นนายกรัฐมนตรีจากการให้ความเป็นชอบของรัฐสภา ตามมาตรา 158 วรรค2 ก็ต้องเขียนรัฐธรรมนูญมาตรานี้ว่า “นายกรัฐมนตรีตามวรรค 2 จะดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีไม่ได้ ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่”เมื่อรัฐธรรมนูญไม่เขียนไว้เช่นนี้จึงตีความเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไม่ได้

มิหนำซ้ำ บันทึกการประชุมว่าด้วยเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 158วรรค4 ก่อนเกิดกรณีคดีนี้ถึง 4 ปี ก็ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าให้นับเวลาตั้งแต่การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งแรกด้วย

3.การแก้ไข เปลี่ยนแปลงพระบรมราชโองการ ว่าให้สิ้นสุดเมื่อใดและเริ่มต้นใหม่เมื่อใด ไม่สามารถกระทำได้ เว้นแต่จะมีรัฐธรรมนูญบัญญัติเฉพาะ หรือมีพระบรมราชโองการให้แก้ไขเปลี่ยนแปลง และยิ่งไม่สามารถใช้การตีความไปเปลี่ยนแปลงได้

4.รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้บัญญัติให้พระบรมราชโองการ 24 สิงหาคม 2557 สิ้นสุดลง เมื่อรัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับ และไม่ได้บัญญัติให้พระบรมราชโองการ 24 สิงหาคม 2557 ใช้บังคับใหม่เมื่อรัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับ มิหนำซ้ำบทเฉพาะกาลมาตรา 264 ยังบัญญัติรับรองให้เป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย

5.รัฐธรรมนูญบัญญัติให้การพิจารณาพิพากษาต้องทำตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย  คือมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 เป็นต้นไป และไม่เคยมีพระบรมราชโองการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดหรือเริ่มต้นความเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ เมื่อรัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับเลย

พระบรมราชโองการ 24 สิงหาคม 57 จึงไม่ได้สิ้นสุดลง และเริ่มมีผลใหม่นับแต่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับ!!!

นี่คือปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

นี่คือเหตุที่เกิดการไม่เห็นด้วย อย่างกว้างขวางอยู่ในขณะนี้

ได้เตือนไว้ก่อนแล้วใช่ไหมว่า ถ้าไม่ยอมรับพระบรมราชโองการแล้วจะเกิดผลอย่างไร?

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img