วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlight“บิ๊กตู่”ไปตรวจน้ำท่วมอิสาน สั่งห้ามขึ้นป้ายต้อนรับ โวลั่น“ไม่สร้างภาระให้ใคร”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”ไปตรวจน้ำท่วมอิสาน สั่งห้ามขึ้นป้ายต้อนรับ โวลั่น“ไม่สร้างภาระให้ใคร”

“ประยุทธ์”ประชุมน้ำท่วมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับผู้ว่าฯทั่วประเทศ ที่กระทรวงมหาดไทยสั่งห้ามขึ้นป้ายต้อนรับที่ “ขอนแก่น-อุบลราชธานี”เพื่อไปเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน 4 ต.ค.ลั่นไม่สร้างภาระให้กับใครทั้งสิ้น ไม่ต้องเรื่องมาก

 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 ต.ค. 2565 ที่กระทรวงมหาดไทย  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าร่วมการประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวรายงานสถานการณ์เบื้องต้นว่ามีพื้นที่ใดบ้างที่ได้รับผลกระทบ พร้อมแจ้งว่าการประชุมครั้งนี้มีผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับผลกระทบรายงานให้นายกฯรับทราบ ซึ่งรวมถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  ขอบคุณรมว.มหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเห็นว่าได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.เป็นต้นมาจนถึงวันนี้ ได้มีการสรุปสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และทราบว่าสถานการณ์ยังมีผลกระทบอยู่มาก และถือว่ามากพอสมควรในขณะนี้ ซึ่งทุกคนได้ทำอย่างเต็มที่แล้วทั้งกลุ่มพยากรณ์ กลุ่มการบริหารจัดการน้ำทั้งหมด ภายใต้การบูรณาการของศูนย์บรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ โดยมีรมว.มหาดไทยเป็นประธาน  ทั้งนี้ รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนทั่วประเทศทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ทุกหน้าที่ ทุกอาชีพ ซึ่งรัฐบาลทราบกันดีอยู่แล้วในความเดือดร้อนและรัฐบาล ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตนห่วงทั้งประเทศ ไม่ได้ห่วงเฉพาะภาคอีสานอย่างเดียว

ทั้งนี้ขอบคุณพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมในพื้นที่ที่ประสบภัยอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการทำงานร่วมกันในนามของรัฐบาล ฉะนั้นวันนี้ จะเป็นการรับทราบถึงสถานการณ์ต่างๆในระยะเวลาต่อไปด้วย รวมถึงการบริหารจัดการ การคาดการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้น เพื่อที่รัฐบาลจะได้เตรียมแผนและเตรียมความพร้อมในเรื่องการดูแลเยียวยา และการสนับสนุนเรื่องที่ยังเป็นปัญหาอุปสรรคต่างๆ เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้ทำงานอย่างสบายใจ พร้อมกับให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย

ต่อมาเข้าสู่ช่วงการรายงานข้อมูลและสรุปสถานการณ์ต่างๆโดยนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และน.ส.ชมภารี ชมพูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามในที่ประชุมว่ามีหน่วยงานใดประสบปัญหาอะไรบ้าง พร้อมกล่าวว่า  ขอขอบคุณที่กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงถึงสถานการณ์พายุโนรูที่เข้าประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ มีฝนตก ทั้งนี้เราอยากบอกกับประชาชนทุกคนว่ารัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ในการดูแล ซึ่งสถานการณ์ในต่างประเทศก็ไม่ได้ดีกว่าเรามากนักอย่างไรก็ตาม ปัญหาของบ้านเรา มีความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่เศรษฐกิจและพื้นที่เขตเมืองถนน และระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ต้องรับการแก้ไขปัญหาและป้องกันไปพร้อมๆกัน  และจากที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าจะมีพายุโซนร้อนเข้ามาอีก ซึ่งอาจทำให้มีฝนตกเพิ่ม และจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมมากขึ้น ตนจึงขอฝากให้ทุกจังหวัดเข้าไปดูแล วันนี้ทุกภาคส่วนทั้งส่วนภูมิภาค ท้องถิ่น พลเรือนตำรวจ ทหาร จะต้องร่วมกันเตรียมการรับมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังผู้ว่าฯขอนแก่นและอุบลราชธานีรายงานสถานการณ์ในพื้นที่เสร็จสิ้นแล้วพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทันทีว่า พรุ่งนี้ (4 ต.ค) ตนจะลงพื้นที่จ.ขอนแก่นและอุบลราชธานี เพื่อไปเยี่ยมและให้กำลังใจ ไม่ต้องมีป้าย ไม่ต้องเอาคนมาถือป้าย ไม่เอา เข้าใจใช่ไหม เพราะตนจะไปทำงาน และไม่สร้างภาระให้กับใครทั้งสิ้น ไม่ต้องเรื่องมากกับตน เพราะตนสมบูรณ์แข็งแรง ดูแลตัวเองได้ ขอให้ไปดูแลประชาชนที่เดือดร้อนดีกว่า ตนไม่เป็นภาระกับใคร

นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการรับฟังรายงานจาก น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ในส่วนของกทม. ตนติดตามสถานการณ์มาตลอด ขณะเดียวกัน มีความเป็นห่วงเรื่องปริมาณน้ำ ทั้งปริมาณน้ำสะสมและเรื่องน้ำที่จะต้องระบายออก ทั้งนี้เราต้องให้กำลังซึ่งกันและกัน หากมีอะไร ก็ขอให้แต่ละหน่วยงานประสานงานกัน อย่าขัดแย้งกัน ต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมด จะดีก็ดีด้วยกัน ไม่ดีก็ไม่ดีด้วยกัน

จากนั้นในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวมอบนโยบายว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มาประชุมร่วมกันทุกคนทำตามแนวทางปฏิบัติที่ดีอยู่แล้วอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการคาดการณ์ในระยะต่อไป ช่วงที่ผ่านมา เราเจอปัญหาฝนตกหนักเกินปริมาณที่เคยเจอมาก่อนในบางพื้นที่ฉะนั้นแน่นอนต้องเกิดปัญหากับประชาชนโดยรวม วันนี้ ตนมาเพื่อรับฟังและรับทราบแนวทางการแก้ปัญหา และพร้อมที่จะนำไปสู่รัฐบาลเพื่อรับงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาต่อไป  วันนี้มาให้กำลังใจและมอบความห่วงใย ขอบคุณข้าราชการทุกคนที่ทำงานอย่างเสียสละในฐานะผู้ที่อยู่หน้างาน  และ ขอเน้นย้ำเรื่องการดูแลเขื่อน อ่างเก็บน้ำ ทำนบกั้นน้ำ ซึ่งทุกคนยืนยันว่ายังปลอดภัยใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเคยมีปัญหารูรั่วนิดเดียวแล้วแก้ไขไม่ทัน เกิดพังทลาย ดังนั้นตรงนี้ต้องเตรียมด้วย ในส่วนของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ต้องเข้าไปดูแลให้เกิดความแข็งแรงตามแผนการป้องกัน ส่วนการสร้างอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อน ประชาชนในพื้นที่ต้องร่วมมือกันด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img