วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWSถึงเวลาวางบรรทัดฐานให้บ้านเมือง “นิพิฏฐ์”ลั่นหากไม่ทำ คนจะไม่เชื่อรัฐธรรมนูญ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถึงเวลาวางบรรทัดฐานให้บ้านเมือง “นิพิฏฐ์”ลั่นหากไม่ทำ คนจะไม่เชื่อรัฐธรรมนูญ

“นิพิฏฐ์” ชี้ ถึงเวลาวางบรรทัดฐานให้บ้านเมือง ลั่นหากไม่ทำต่อไปคนจะไม่เชื่อรัฐธรรมนูญ เหน็บสงสัยต่อไปว่าถ้ามีคนอุตริ ไปแจ้งความ “มีชัย-สุพจน์” ว่าแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อศาล อยากจะรู้จริงๆ ว่าผลจะเป็นอย่างไร

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.65 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความระบุว่า วางบรรทัดฐานให้บ้านเมืองเถอะครับ

ผมเรียนกฎหมายจบ ก็มาเป็นผู้ใช้กฎหมายเป็นทนายความ จากนั้นก็ผันตัวเองมาเป็นผู้ออกกฎหมาย จากนั้นก็ทำตัวสบายๆ มาเป็นผู้ติดตามพฤติการณ์ของสังคม

เมื่อคนในบ้านเมืองมีความเห็นต่างกัน ก็พยายามใช้ความรู้ (ที่มีเพียงเล็กน้อย) และ ใช้ประสบการณ์ (ที่พอมี) มาวินิจฉัยความเห็นต่างนั้น

เรื่อง 8 ปี ท่านนายกรัฐมนตรี ก็ต้องยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถึงที่สุด และผูกพันทุกองค์กรแล้ว แต่.. ผมสงสัยว่า

1.อ.มีชัย และ อ.สุพจน์ มีความเห็น 2 ครั้งที่ต่างกัน ในข้อเท็จจริงเดียวกัน ตอนร่างรัฐธรรมนูญมีบันทึกในรายงานการประชุมอย่างหนึ่ง แต่ตอนท่านชี้แจงศาล ท่านให้ความเห็นอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ตรงกับความเห็นของท่านที่บันทึกไว้

ความเห็นของผม คือ มีจริง กับ มีเท็จ (ไม่ใช่มีชัยนะ) เหมือนเราเบิกความในศาลล่ะครับ ถ้าในชั้นสอบสวนเราให้การอย่างหนึ่ง ในศาลเราให้การอย่างหนึ่ง ศาลจะถามว่า ตกลงอันไหนจริง อันไหนเท็จ

ผมสงสัยต่อไปว่า นี่ถ้ามีคนอุตริ ไปแจ้งความ อ.มีชัย กับ อ.สุพจน์ ว่า แจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อศาล ผมก็อยากจะรู้จริงๆ ว่าผลจะเป็นอย่างไร

2.ผมสงสัยต่อไปว่า บันทึกรายงานการประชุมเป็นเท็จ หรือ คำชี้แจงเป็นเท็จ แต่..อย่าถึงขนาดว่าเท็จ หรือ ไม่เท็จ เลยครับ มันรุนแรงไป เอาว่า อันไหนถูกต้องดีกว่า ถ้าบันทึกรายงานการประชุมไม่ถูกต้อง กรรมาธิการควรประชุมและแก้ไขรายงานการประชุมไหมครับ เพราะรายงานการประชุมการร่างรัฐธรรมนูญสำคัญมากนะครับ หากปล่อยให้เอกสารที่ไม่ถูกต้องแบบนี้ออกไป ต่อไปถ้าต้องตีความรัฐธรรมนูญอีก และ อ.มีชัย กับ อ.สุพจน์ ยังมีชีวิตอยู่ ท่านชี้แจงแย้งกับบันทึกอีก ผมก็ต้องยกคำของอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ท่านประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ หรือ ฉายา “โค้ว ตงหมง” ที่ท่านเคยกล่าวไว้ในสภาว่า … อย่างนี้ ยุ่งตายห่า…(อย่าหาว่าผมเขียนคำหยาบนะครับ ลองไปกด google ดูนะครับ ถือเป็นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปด้วยครับ)

3.ข้อเสนอของผม คือ คณะกรรมาธิการควรมีความรับผิดชอบรีบประชุม ถ้ารายงานไม่ตรงกับความจริง ก็แก้ไขรายงานการประชุมเสียเถอะครับ อย่าให้รายงานสำคัญของชาติที่ไม่ถูกต้องออกมาเพ่นพ่านอย่างนี้เลยครับ ต่อไปจะไม่มีใครเชื่อถือรัฐธรรมนูญ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img