วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight"พท."ขู่ไม่ส่งสมัครส.ส. ถ้าคะแนนนิยมไม่ดี เย้ย"งูเห่า"ย้ายพรรคแล้วสอบตก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”ขู่ไม่ส่งสมัครส.ส. ถ้าคะแนนนิยมไม่ดี เย้ย”งูเห่า”ย้ายพรรคแล้วสอบตก

เพื่อไทย” ประชุมส.ส.ให้ความรู้กฎหมายเลือกตั้ง “ชลน่าน” ขู่เปลี่ยนตัวผู้สมัครคะแนนนิยมไม่ดีไม่ส่งลงส.ส.ด้าน”ประเสริฐ” ไม่หวั่นภูมิใจไทยจะกวาดส.ส. 120 ส.ส.ยันตั้งเป้าแลนด์สไลด์เหมือนเดิม เย้ย “งูเห่า” ย้ายพรรคแล้วสอบตก!

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่รร.เอสซี ปาร์ค พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งและนโยบายพรรค โดยมีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยแกนนำพรรค ส.ส. ว่าที่ผู้สมัครเข้าร่วมรับฟังกันอย่างคับคั่ง 

นพ.ชลน่าน กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศว่าได้เข้าสู่การเลือกตั้งอย่างสมบูรณ์แบบเสมือนมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้ว ซึ่งเราสามารถหาเสียงได้ จึงได้เชิญว่าที่ผู้สมัครส.ส.และส.ส.มาฟังการบรรยาย ขณะนี้พรรคได้ตั้งตัวคณะกรรมการสรรหา ไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว แม้พรรคประกาศให้เป็นว่าที่ผู้สมัคร แต่หากทำไพรมารีโหวต ไม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน จะเชิญมาพูดคุยปรับรูปแบบการทำงาน หากคะแนนยังไม่ดี 

พรรคขอสงวนสิทธิ์ที่จะพิจารณาหาผู้ที่มีความเหมาะสมแทน เพราะหลายพื้นที่มีการต่อสู้หนักมาก เราอาจยังไม่ได้รับความนิยม กระแสนิยมของพรรคพท.ทั้งจากสำรวจทางตรงและทางโพล เราได้รับความไว้วางใจจากทุกภูมิภาค แม้แต่ภาคใต้คะแนนนิยมขยับขึ้นมาเป็นเลขสองหลัก ถึงร้อยละ 17-19 แสดงว่า เราได้รับการยอมรับมากขึ้น และขอให้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่มีความเหมาะสมในหลายพื้นที่  

นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้กกต.ทบทวนระเบียบที่ออกมา ขณะที่ส.ส.และว่าที่ผู้สมัครส.ส.อย่ากลัวจนทำอะไรไม่ได้ ไม่ใช่เพียงแค่เราต้องแข่งขันกับคู่แข่ง แต่เราต้องแข่งกับตัวเอง ไม่เช่นนั้นอาจไม่ได้แพ้ต่อพี่น้องประชาชน เพราะคนตัดสินคือประชาชน หวังว่าหลายคนจะได้รับความรู้จากเวทีนี้ ขอให้เราร่วมสู้ จะทำให้พรรคพท.เป็นสถาบันการเมืองเป็นพรรคที่ประชาชนให้การยอมรับ

นพ.ชลน่านยังกล่าวถึงความพร้อมการเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 ว่า พรรคฝ่ายค้านได้ประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว พรรคพท.มีมติชัดเมื่อเปิดสมัยประชุมวันที่ 1 พ.ย.65 จะเริ่มยื่นญัตติทันที ญัตตินี้เป็นเรื่องการสอบถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

เมื่อถามว่า หลังการประชุมเอเปคจะมีแนวโน้มยุบสภาหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่าขอขยับตัวเลขขึ้นมาร้อยละ 90 โดยเหตุผลการยุบสภาอยู่ 2 ข้อ คือ 1.ผู้มีอำนาจเห็นว่าตนเองได้เปรียบทางการเมือง ที่จะใช้ในการเลือกตั้งเพื่อสืบทอดอำนาจต่อไป 2.เป็นเรื่องประเด็นเงื่อนไขทิศทางทางการเมือง นั่นคือความเห็นและความต้องการของประชาชน ถ้ากระแสประชาชนต่อต้าน ไม่เห็นด้วย กับการอยู่ในตำแหน่งของนายกฯ และมีการขอคืนอำนาจ ก็จะเป็นตัวเร่งให้ตัดสินใจยุบสภา ดังนั้นหลังเอเปค มั่นใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะประกาศยุบสภา อาจจะเป็นธ.ค.หรือม.ค.ก็แล้วแต่ แต่ใจเขาอยากจะอยู่ครบเทอมแน่นอน 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่ อาจจะยุบสภาและรักษาการยาวจนถึงช่วงเดือนมี.ค.66 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เงื่อนไขนั้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง เรากังวลในเรื่องที่ไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง ขณะนี้อยู่ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น ประมาณอีก 1 เดือนน่าจะทราบผลกรณีถ้าศาลวินิจฉัยว่าเรื่องนี้เป็นสาระสำคัญและขัดกับรัฐธรรมนูญ กฎหมายจะตกทั้งฉบับ ก็จะต้องไปเข้าสู่กระบวนการใหม่ เงื่อนไขนี้จะเกิดขึ้นในกรณีที่ยุบสภาแล้วไม่มีกฎหมายเลือกตั้งตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่น่าจะทำ เพราะจะเป็นการกระตุ้นหรือเติมเชื้อเพลิงให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยมีพลังมากขึ้น แล้วจะเกิดความวุ่นวาย 

ทางด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคพท. กล่าวเสริมว่า เรื่องการยุบสภาเราไม่กังวล เพราะเราตั้งสมมติฐานว่าการยุบสภาเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทางพรรคเตรียมความพร้อมตลอดเวลา ทั้งคน นโยบาย หรือหากลากยาวไปถึงเดือนมี.ค.66 อาจจะเป็นผลดีกับพรรคพท.ด้วยซ้ำ

เมื่อถามว่า ที่มีการพูดถึงพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับความนิยมเพิ่ม จะมีการส่งคนลงพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ภาคใต้ถือเป็นจุดอ่อนของพรรค พท. ตั้งแต่มีการเลือกตั้งปี 44 ซึ่งดูเหมือนสัญญาณการเลือกตั้งในปี 44 เราจะเข้มแข็ง แต่ด้วยกลไกการเลือกตั้งทำให้เราได้คะแนนเสียงที่น้อย ประกอบกับเจ้าของพื้นที่ที่มีอำนาจ บารมี สร้างเรื่องความเชื่อให้คนในพื้นที่ จนทำให้เราขาดโอกาส แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เราเชื่อว่า ปมดังกล่าวมันคลายตัว ประชาชนภาคใต้มีความรู้ความเข้าใจ วิถีทางการเมืองมากขึ้น เปิดใจรับฟังทุกพรรคการเมือง สังเกตได้ว่าในการเลือกตั้งปี 62 มีหลายพรรคที่มีที่นั่งส.ส.ในสภา ดังนั้น พรรค พท.ของเราตั้งใจส่ง 58 เขต และมียุทธศาสตร์พื้นที่ภาคใต้เป็นการเฉพาะ เรามั่นใจว่าสิ่งที่เราตั้งใจอย่างจริงจังเพื่อลบล้างคำว่าไม่จริงใจกับพี่น้องชาวใต้ จะดีขึ้น และเราน่าจะได้รับคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นสำหรับคะแนนบัญชีรายชื่อ ดังนั้น เราตั้งใจลงพื้นที่ภาคใต้ เดือนพ.ย. โดยครอบครัวเพื่อไทยจะลงพื้นที่ที่จ.สุราษฎร์ธานี

เมื่อถามว่า ภูมิใจไทยประกาศจะกวาดเก้าอี้ ส.ส.ได้ 120 ที่นั่ง นายประเสริฐกล่าวว่า เป็นไปได้ว่าทุกพรรคต้องวาดฝันได้จำนวน ส.ส.เท่านั้นเท่านี้ ซึ่งพรรคพท. เราไม่ประมาท เราตั้งเป้าแลนด์สไลด์ไม่น้อยกว่า 250 ที่นั่ง ส่วนเรื่องพรรคอื่นก็เป็นเรื่องที่เขาจะประกาศ เราคงไม่ไปวิจารณ์

เมื่อถามย้ำว่า ส่วนหนึ่งของคะแนนเสียงที่เขาจะได้ มาจากงูเห่าที่เขาจะได้จากพรรคเราไปใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่แน่ จะมองว่างูเห่าแล้วเอาคะแนนเสียงเพิ่ม ต้องบอกว่าคนที่ย้ายออกจากพรรค พท. ในอดีตที่ผ่านมาสอบตกเกือบทั้งสิ้น เพราะประชาชนมองว่าไปจากพรรค พท.แล้วไม่ได้มีอุดมการณ์ตรงกัน ซึ่งเรื่องนี้เราไม่ตกใจ คิดว่างูเห่าจะต้องผิดหวังด้วยซ้ำไป

เมื่อถามว่า คนของพรรคพท.ที่ไปร่วมงานวันเกิดนายเนวิน ชิดชอบ นายประเสริฐ กล่าวว่าเรื่องนี้เราจะเรียกคนดังกล่าวมาสอบถามถึงเหตุผลที่ไปร่วมงาน แต่ไม่ถึงขั้นตั้งกรรมการสอบ เท่าที่ทราบเบื้องต้น คนนั้นได้ไปร่วมงานในทุกๆ ปีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เป็นช่วงใกล้เวลาเลือกตั้ง ฉะนั้นประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน พรรคจะต้องทำความเข้าใจและเรียกมาพบ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img