วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWS”นิพนธ์”ลั่นปรับครม.เป็นโควต้าภาคใต้ เผย “นริศ-ประกอบ”คู่ชิง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”นิพนธ์”ลั่นปรับครม.เป็นโควต้าภาคใต้ เผย “นริศ-ประกอบ”คู่ชิง

”นิพนธ์”ลั่น ปรับครม.เป็นโควต้าภาคใต้ ชี้ นอกจากส.ส. 5 สมัยแล้ว ต้องทำงานพื้นที่ตอบโจทย์ ช่วงลต.-หน้ามรสุมปักษ์ใต้ เผย “นริศ-ประกอบ”คู่ชิง

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการคัดเลือกบุคคลเพื่อไปดำรงตำแหน่งรมช.มหาดไทย แทนตำหน่งที่ว่าง ว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่าบุคคลที่จะถูกเสนอชื่อ จะต้องเป็นสัดส่วนของพรรคภาคใต้เท่านั้น ซึ่งเป็นโควต้าเดิมอยู่แล้ว โดยในวันที่ 12 ต.ค.จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) เพื่อพิจารณาในส่วนของรายชื่อบุคลเพื่อหาข้อสรุปก่อน เมื่อได้ข้อยุติแล้วก็เสนอรายชื่อที่ได้เข้าที่ประชุมร่วมระหว่าง กก.บห.กับส.ส.ในวันเดียวกันเพื่อรับรอง ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับพรรค ทั้งนี้หากมีการเสนอชื่อมากกว่า 1 รายชื่อ ก็จะให้ที่ประชุมร่วมฯมีมติว่าจะเลือกใครเป็นรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าในส่วนของตำแหน่งรมช.มหาดไทย ตามลำดับผู้อาวุโสสูงสุด ซึ่งมีการจับตาไปที่นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และนายประกอบ รัตนเพียร ส.ส.นครศรีธรรมราช นอกจากความเป็น ส.ส.5 สมัยแล้วจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า เราไม่ได้ดูแค่เฉพาะการเป็นส.ส.5 สมัยอย่างเดียว ต้องดูการทำงานในพื้นที่ด้วยว่าสามารถตอบโจทย์ ในสถานการณ์ทั้งช่วงเข้าสู่การเลือกตั้ง รวมถึงการทำหน้าที่ในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)และกรมที่ดิน ซึ่งตนเคยดูได้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ภาคใต้กำลังจะเข้าสู่หน้ามรสุม

ปัจจุบันคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ออกระเบียบช่วง 180 วัน ทำให้ส.ส.ไม่สามารถลงพื้นที่ช่วยหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้นกระะทรวงที่พรรครับผิดชอบดูแลอยู่ จึงมีส่วนสำคัญในการลงพื้นที่พบปะประชาชน รายงานแจงว่า สำหรับบุคคลที่ กก.บห.จะพิจารณามี 2รายชื่อ คือนายนริศและะนายประกอบ แต่มีความเป็นไปได้สูง ที่นายนริศ จะได้รับเลือก เเพราะนายนริศเคยแข่งกับนายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎธานี เมื่อครั้งเลือกบุคคลเป็นรมช.พาณิชย์มาแล้ว และนายนริศ มีความใกล้ชิดกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคฯด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img