วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWS"หญิงหน่อย" ยื่น "ชวน" แก้รธน. ชงใครทำรัฐประหาร ต้องรับโทษสูงสุดตามรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หญิงหน่อย” ยื่น “ชวน” แก้รธน. ชงใครทำรัฐประหาร ต้องรับโทษสูงสุดตามรธน.

“ทสท.” จับมือภาคปชช.เสนอรายชื่อผู้ริเริ่มขอแก้ไขร่างรธน. คืนอำนาจปชช. -เดินหน้าตั้งสสร. “หญิงหน่อย” ชี้ ต้องเขียนให้ชัดกำจัดวงจรอุบาทว์–ยึดถือเป็นประเพณี ใครทำรัฐประหารฉีกรธน. ถือเป็นกบฏต้องได้รับโทษสูงสุดตามรธน.

วันที่ 25 ต.ค. 65 ที่รัฐสภา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยนายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พร้อมด้วยตัวแทนภาคประชาชน ร่วมกันแถลงภายหลังยื่นรายชื่อผู้ริเริ่ม จำนวน 23 รายชื่อ เพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชน ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการยื่นเสนอร่างแก้ไข เพื่อต้องการคืนอำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประชาชน ในเมื่อเผด็จการยึดอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญ เขียนรัฐธรรมนูญสืบทอดมาจนถึงตอนนี้ ถึงเวลาแล้วที่ก่อนการเลือกตั้งที่จะมาถึงต้องมีการแก้ไข อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พรรคการเมืองเกือบทุกพรรคสัญญาจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ คืนอำนาจให้ประชาชน โดยเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากประชาชน แต่เราได้เห็นปาหี่หลายครั้ง ท้ายที่สุดรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แก้ไขได้แต่ประเด็นปลีกย่อย เพื่อความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองเท่านั้น แต่สิ่งที่เป็นรากเหง้าในการขัดขวางการพัฒนาประชาธิปไตย การลิดรอนสิทธิประชาชน การให้อำนาจส.ว. 250 คน และแผนยุทธศาสตร์ชาติ ยังไม่ได้ถูกแก้ไข ดังนั้น หลักการของเราคือต้องการคืนอำนาจให้ประชาชนในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และเพื่อยุติวงจรอุบาทว์ที่ทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย 16 ปีแห่งความขัดแย้งของการเมืองสองขั้วต้องยุติลง

“สิ่งที่จะบัญญัติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือการทำรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ ถือว่าล้มล้างการปกครอง ให้ถือว่าเป็นกบฏ โดยผู้ทำการรัฐประการต้องรับโทษสูงสุดตามรัฐธรรมนูญ เราต้องจบวงจรอุบาทว์อย่างการทำรัฐประหารให้ได้ พรรคไทยสร้างไทยจึงร่วมกับภาคประชาชนในการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยประชาชนจะมีส่วนร่วมในการลงรายชื่อ 5 หมื่นรายชื่อ และอยากเชิญชวนทุกคน ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี ส.ว. และส.ส. ให้มาร่วมกันทำภารกิจสำคัญครั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไปต่อได้” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ด้าน นายโภคิน กล่าวว่า การเสนอร่างครั้งนี้เป็นฉบับแก้ไขเพิ่มเติม โดยไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ถ้าเราทำตรงนี้โดยเสนอเรื่องนี้เข้าไปใหม่ โดยใช้เสียงประชาชน 5 หมื่นรายชื่อ หากทำได้เร็วช่วงเดือนม.ค.ปีหน้า จะสามารถบรรจุเข้าวาระการประชุมของรัฐสภาได้ ขอย้ำว่า ไม่ได้เป็นการทำฉบับใหม่ แต่เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม วิธีแก้ปัญหาคือโยนอำนาจกลับไปให้ประชาชนเขียนเอง ขอฝากไปยังนายกฯว่าก่อนสภาจะหมดวาระ ถ้าร่วมมือกันทำตรงนี้เพื่อที่ปีหน้าจะได้ให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ซึ่งในร่างนี้จะผลักดันให้มีข้อความว่า การทำรัฐประการจะมีความผิดฐานกบฏ ให้เป็นประเพณีการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย และให้ศาลได้ใช้เป็นเครื่องมือมาใช้วินิจฉัยได้ จึงอยากขอร้องนายกฯ และฝ่ายรัฐบาล ให้เป็นของขวัญประชาชนว่าปีหน้าจะได้เห็นสสร.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img