วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS"สุดารัตน์"ประกาศแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง จ.อุบลและภาคอิสานอย่างยั่งยืน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุดารัตน์”ประกาศแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง จ.อุบลและภาคอิสานอย่างยั่งยืน

“สุดารัตน์” ประกาศนำทัพไทยสร้างไทย แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง จ.อุบล และภาคอิสานอย่างยั่งยืน ระบุรัฐจะปล่อยให้เกิดความเสียหาย ให้ชาวบ้านเดือดร้อนแสนสาหัสแบบนี้ไม่ได้ ไทยสร้างไทยขอให้คำมั่น รับความทุกข์ยากแทนพี่น้อง เปลี่ยนอุบลให้ได้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเสวนาระดมความคิดเห็น และติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อหาทางออกอุทกภัยครั้งใหญ่ให้ชาวอุบล โดยมีนายอดุลย์ นิลเปรม ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุบลราชธานี ดร.กฤษณ์ ศรีวรมาศ คณะวิศวกรรม มหาวิทยลัยอุบลราชธานี นายนพภา พันธุ์เพ็ง กรรมการสมาคมสื่อมวลชนอุบลราชธานี ร่วมเสวนา

นายอดุลย์ ระบุว่า อุบลราชธานี เป็นเมืองปลายน้ำ น้ำจากอีสานจะไหลมารวมที่อุบล ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ซ้ำซาก จะเห็นได้จากสถานการณ์อุทกภัยใหญ่ถี่มากขึ้น เช่นเกิดขึ้นใน ปี2521 ปี 2545 ปี 2554 ปี 2562 รวมถึงปี 2565 เป็นอีกปีที่หนักหนาที่สุด เช่นกัน

ซึ่งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 360,000ไร่ เดือดร้อนกว่า 30,000ครัวเรือน ประมาณการณ์ความเสียหายจังหวัดอุบล ไม่ต่ำกว่า5พันล้านบ้าน โดยที่รัฐไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ภาครัฐไม่เคยสำรวจ และทำงานอย่างจริงจัง ดังนั้นรัฐต้องเร่งแก้ปัญหาไม่ใช่ปล่อยให้เกิดซ้ำซาก ไม่สรุปบทเรียนปี 2562 แต่ปล่อยให้เกิดน้ำท่วมใหญ่อีกครั้งในปี 2565 นั่นหมายความว่าภาครัฐไม่เห็นความสำคัญของอุทกภัยที่เกิดขึ้นกับจังหวัดอุบลราชธานี

ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องลงมาทำงานแล้วบูรณาการร่วมกันอย่างจริงจัง จะต้องคาดการณ์ปริมาณน้ำอย่างแม่นยำ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำต่างๆเมื่อปล่อยน้ำแล้วพี่น้องประชาชนจะได้รับผลกระทบโดยตรง รวมถึงการพยากรณ์อากาศจะต้องแม่นยำรวดเร็วมากขึ้น ที่สำคัญการเยียวยาจำเป็นต้องทำอย่างเร่งด่วนและครอบคลุมทุกพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเพื่อเร่งฝืนเศรษฐกิจของจังหวัดอุบลราชธานีกลับคืนมา

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ จี้รัฐต้องเร่งสร้างที่พักพิงให้อยู่ในสภาพที่อยู่ได้อย่างมั่นคง เพราะบางจุดสภาพแย่มาก และพื้นที่ที่ท่วมซ้ำซากต้องจ่ายเงินเยียวยาครัวเรือนละหนึ่งหมื่นทันที ให้มีเงินพอได้กิน ก่อนสำรวจชดเชยความเสียหาย แต่ข้อเท็จจริงพี่น้องบอกว่าท่วมตั้งแต่ปีที่แล้ว ยังไม่ได้รับการชดเชย ปล่อยความเสียหายไว้ไม่ได้ ดังนั้นโครงการขนาดใหญ่ ต้องมีเพิ่มเติมที่ภาคอีสานโดยไม่ปล่อยให้ พี่น้องต้องเดือดร้อนแสนสาหัสอีก

ไทยสร้างไทย จะเร่งรวบรวมข้อมูล เพื่อเปลี่ยนอุบลให้ได้ หากปล่อยไว้ก็เสียหายทั้งทางเศรษฐกิจ และสร้างภาวะความเครียด ถ้าใช้แค่ 4-5 หมื่นล้าน แน่นอนว่าคุ้มค่ากว่านอกจากหนี้ไทยสร้างไทยยังมีอีกหลายนโยบาย เช่นด้าน การทำมาหากิน จะยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร โดยเฉพาะราคาโดยไม่ต้องประกัน ไม่ต้องจำนำ ให้พี่น้องเกษตรกร สามารถยืนอยู่บนขาของตัวเองได้ ขอเวลาเพียงสามปี ให้พี่น้องหายจน หมดหนี้ มีรายได้อย่างยั่งยืน วันนี้มาขอเปลี่ยน คนอิสานอย่างเราเป็นคนจริง คำไหนคำนั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img