วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight“ซูเปอร์โพล”ชี้ปมทุนจีนเถื่อน ยังเชื่อมั่น“บิ๊กตู่”ปราบได้-ชื่นชม“ชูวิทย์”สูง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ซูเปอร์โพล”ชี้ปมทุนจีนเถื่อน ยังเชื่อมั่น“บิ๊กตู่”ปราบได้-ชื่นชม“ชูวิทย์”สูง

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจเรื่องทุนจีนกับคนไทย ส่วนใหญ่รู้สึกแย่มากถึงมากที่สุด แต่ยังเชื่อมั่น “ประยุทธ์” ปราบทุนจีนเถื่อนได้ ขณะที่คนชื่นชม “ชูวิทย์” สูงมาก

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 65 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ทุนจีน กับ คนไทย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผ่านกระบวนการวิจัยเชิงทดลอง(Experimental Survey) เพื่อลดความคลาดเคลื่อนแก้ปัญหาแหล่งความคลาดเคลื่อนจากผู้ถามผู้ตอบและเครื่องมือวัด จำนวน 1,215 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1-3 ธ.ค. 65 โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนจากการกำหนดขนาดตัวอย่างบวกลบร้อยละ 5 ในช่วงความเชื่อมั่นร้อยละ 95

เมื่อถามถึงความรู้สึกของคนไทยต่อทุนจีนเถื่อน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.4 รู้สึกแย่มากถึงมากที่สุด นึกถึง ทัวร์ศูนย์เหรียญ ผับ บาร์ ศูนย์เหรียญ อาชญากรรม ยาเสพติด อิทธิพล มาเฟีย การฟอกเงิน ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทย ยึดคอนโด หมู่บ้านจัดสรร และที่ดินของคนไทย ในขณะที่ร้อยละ 5.6 ไม่รู้สึกแย่

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.2 ต้องการให้ทางการจีนและทางการไทย ร่วมกันเร่งจัดการทุนจีนเถื่อนด่วน ร้อยละ 89.7 เชื่อมีนักการเมือง พรรคการเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐอยู่เบื้องหลังสนับสนุนทุนจีนเถื่อน ได้รับผลประโยชน์มากถึงมากที่สุด ร้อยละ 87.7 กลัวคนไทยและประเทศไทย ถูกยึดครอง ร้อยละ 87.4 เชื่อเป็นการวางแผนของ กลุ่มทุนจีนเถื่อน ร้อยละ 83.4 รู้สึกไม่ดีต่อประเทศจีนและคนจีน

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นต่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะปราบปราม ทุนจีนเถื่อนผิดกฎหมายได้ ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ขจัดทุนจีนเถื่อนได้แบบถอนรากถอนโคน พบว่า ร้อยละ 48.6 เชื่อมั่นมากที่สุด ร้อยละ 41.6 เชื่อมั่นมาก ร้อยละ 8.0 เชื่อมั่นปานกลาง และเพียงร้อยละ 1.8 เชื่อมั่นน้อยถึงไม่เชื่อมั่นเลย

ที่น่าสนใจคือ เกือบร้อยละร้อยหรือร้อยละ 98.5 ชื่นชมนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้กล้าออกมาเปิดโปงทุนจีนเถื่อน ในขณะที่เพียงร้อยละ 1.5 ไม่ชื่นชม

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ทุนจีนเถื่อนอาจจะมีผลทำให้คนไทยเกิดอคติคือรู้สึกไม่ดีต่อคนจีนและกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศจีนได้ในหลายมิติ ทั้งในเรื่องอาชญากรรม ยาเสพติด มาเฟีย การฟอกเงิน ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทย ยึดคอนโด หมู่บ้านจัดสรร และที่ดินของคนไทย และยังเชื่อว่าพรรคการเมือง นักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐอยู่เบื้องหลังได้รับผลประโยชน์และสนับสนุนขบวนการ อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถปราบปรามทุนจีนเถื่อนผิดกฎหมาย ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ขจัดได้แบบถอนรากถอนโคน โดยเกือบร้อยละร้อยชื่นชม นายชูวิทย์ผู้กล้าออกมาเปิดโปงทุนจีนเถื่อนครั้งนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img