วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight“สุทิน”เดาใจ“บิ๊กตู่”ยุบสภามี.ค.66 ขอฟังเสียงปชช.อยากให้ตั้งรบ.กับใคร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”เดาใจ“บิ๊กตู่”ยุบสภามี.ค.66 ขอฟังเสียงปชช.อยากให้ตั้งรบ.กับใคร

“สุทิน” เดาใจ “บิ๊กตู่” ลากยาวยุบสภามี.ค.66 มั่นใจ “พท.” กวาดส.ส.บัญชีรายชื่อ 50 ได้ที่หนึ่ง บอกตั้งรัฐบาลกับใครขอฟังเสียงปชช.

วันที่ 4 ธ.ค.65 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์เพจRoom 44 ถึงเงื่อนเวลาการยุบสภาว่า รัฐบาลชุดนี้จะครบวาระ 4ปี วันที่ 23 มี.ค. 2566 เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม จะอยู่เกือบครบวาระ จะยุบสภาก่อนครบวาระ ประมาณ 5-10วัน หรือประมาณวันที่ 15 มี.ค.2566 เป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะถือว่ายังทันเวลาการย้ายพรรคที่ต้องเป็นสมาชิกพรรคใหม่ 30 วัน ก่อนการเลือกตั้ง ส่วนที่คาดการณ์วันที่ 24 ธ.ค.นี้ จะมีส.ส.ลาออกจากตำแหน่งเป็นจำนวนมาก เพื่อกดดันให้พล.อ.ประยุทธ์ยุบสภานั้น คาดว่าช่วงเวลาดังกล่าวคงเริ่มมีส.ส.ทยอยลาออกบ้าง แต่คงไม่มากนัก ช่วงที่ส.ส.ลาออกลอตใหญ่น่าจะอยู่ในเดือนก.พ.2566 อาจมีส.ส.ลาออกถึง30-50คน เพื่อย้ายพรรคไปอยู่สังกัดใหม่ คาดว่าถึงส.ส.จะลาออกจำนวนมาก แต่น่าจะมีส.ส.เกินครึ่งหนึ่งของสภาหรือ 250คน ยังพอถูๆไถๆทำงานต่อไปได้

นายสุทินกล่าวว่า ส่วนกติกาเลือกตั้ง บัตร2ใบ หาร100 จะทำให้พรรคเพื่อไทยมีจำนวนส.ส.ทิ้งห่างพรรคอันดับ 2จำนวนมากนั้น หากดูจากกติกาบัตร 2ใบ และผลสำรวจโพลต่างๆ แม้จะออกมาเป็นบวกกับพรรคเพื่อไทย แต่ยังไม่กล้าพูดจะทิ้งขาดลอย ขอให้ติดตามสถานการณ์อีกสักระยะ ถ้าคู่แข่งยังติดปัญหาขัดแย้ง จัดกระบวนทัพไม่ได้ เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะชนะห่างพอสมควร แต่ถ้าคู่แข่งกลับมาตั้งลำได้ก็ต้องไม่ประมาท ในส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ มั่นใจจะได้ 50คน จากเดิมพรรคเพื่อไทยเคยทำคะแนนสูงสุด 18 ล้านเสียง แต่การเลือกตั้งปี 2562 ได้มา 8 ล้านเสียง จากการส่งส.ส.250 เขต แต่การเลือกตั้งครั้งนี้จะส่งครบ 400 เขต บวกกับกระแสความนิยมพรรคขณะนี้ น่าจะได้ถึง18 ล้านเสียง เอามาหาร100 คิดส.ส.บัญชีรายชื่อ น่าจะอยู่ที่ 45-50 เสียง บวกกับส.ส.เขตที่น่าจะได้ 220-230คน รวมกันแล้วพรรคเพื่อไทยจะได้ส.ส.ทะลุ 250เสียง เกินครึ่งของสภาแน่ เห็นโอกาสประตูแลนด์สไลด์เปิดกว้าง

เมื่อถามว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแยกตัวออกจากพรรคพลังประชารัฐ ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ โดยไม่มีพล.อ.ประยุทธ์มาเกี่ยวข้อง หลังเลือกตั้ง จะมีโอกาสเปิดกว้างขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ยังไม่จำเป็นต้องไปจับมือใครไว้ก่อน หลังการเลือกตั้งค่อยมองการจับขั้วตั้งรัฐบาล ต้องดูตัวเลขที่นั่งส.ส.ประกอบด้วย แกนนำพรรคจะมาคุยกันเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ถ้าพรรคเพื่อไทยได้คะแนนมากจริงๆ ก็เล็งตั้งรัฐบาลกับฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันก่อนเป็นอันดับแรก แต่ถ้าคะแนนไม่ได้มากอย่างที่หวัง จะต้องมีพรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ ต้องดูสถานการณ์ตอนนั้น แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องฟังเสียงประชาชนอยากให้ อยู่กับใคร ไม่อยากให้อยู่กับใคร

เมื่อถามว่า ถ้าเสียงประชาชนไม่อยากให้จับมือกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ตอนนั้นเสียงพรรคเพื่อไทยไม่พอ ต้องจับมือพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล จะทำอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ต้องฟังเสียงประชาชนว่า เราจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ถ้าประชาชนบอกไม่จำเป็นก็ต้องฟังเสียงประชาชนว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล แต่ถ้าประชาชนบอกว่าจำเป็นต้องเป็นรัฐบาล ต้องดูว่ารับเงื่อนไขอะไรได้บ้าง พรรคการเมืองจะไปตัดสินใจอะไร นอกเหนือจากกองเชียร์ตัวเองไม่ได้ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่มีกองเชียร์มาก เติบโตมาได้ด้วยกองเชียร์ก็ต้องฟังเอฟซี

เมื่อถามว่า ถ้ากองเชียร์บอกไม่ต้องเป็นรัฐบาล แม้พรรคเพื่อไทยจะได้ส.ส.มาเป็นที่1 ก็อาจไม่เป็นรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ใช่ ถ้าเป็นที่ 1 แต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ แล้วไปฝืนจุดยืน ไม่ฟังเสียงสมาชิกพรรค พรรคเพื่อไทยคงไม่ทำ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img