วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS“วิปรัฐบาล”วอนครม.เตือนพรรคร่วมฯ ให้ส.ส.เข้าประชุมสภาฯ ขอแรง“ฝ่ายค้าน”ร่วมมือ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิปรัฐบาล”วอนครม.เตือนพรรคร่วมฯ ให้ส.ส.เข้าประชุมสภาฯ ขอแรง“ฝ่ายค้าน”ร่วมมือ

“ชินวรณ์” ขู่ฟันจริยธรรมการเมือง ส.ส.ทำประชุมล่ม ขู่แค่นั่งหลับในห้องก็สอบตกแล้ว ติงฝ่ายค้านหยุดเล่นเกมช่วยกันทำงาน วอน “ครม.” เตือนพรรคร่วมฯให้ส.ส.เข้าประชุม

วันที่ 6 ธ.ค.65 ที่รัฐสภา นายชินวรณ์​ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร หรือ วิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาประชุมสภาล่ม ว่า วิปรัฐบาลได้พูดคุยกันตลอดว่าในช่วงสุดท้ายของสมัยประชุมนี้เตรียมรอรับฝ่ายค้านที่จะเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 และยังมีกฎหมายที่สำคัญเกี่ยวการประชุมร่วมรัฐสภา ในการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปลดล็อกท้องถิ่นของคณะก้าวหน้าในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ และยังมีร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ได้แจ้งเรื่องนี้ไปยังทุกพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลแล้วเราต้องมีองค์ประชุมพร้อมที่จะดำเนินการต่อไป และความคาดหวังของประชาชนอยากเห็นสภาชุดนี้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดจนถึงวันสุดท้ายก่อนยุบสภา ดังนั้นการทำหน้าที่ของทุกคนจึงต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และมีความรับผิดชอบร่วมกัน

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ตนมีข้อเสนอวิปรัฐบาลชุดใหญ่ และครม. ที่รับผิดชอบการเสนอกฎหมายเข้าสภาพูดคุยในพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อช่วยวิปรัฐบาลควบคุมเสียงและต้องยอมรับว่าประธานสภาให้ข้อเสนอแนะว่า หากผู้ควบคุมเสียงไม่สามารถควบคุมได้ ก็อาจจะต้องใช้ข้อบังคับอย่างชัดเจน ซึ่งตนเห็นด้วย หากมีความจำเป็นต้องเปิดเผยชื่อผู้ไม่เข้าร่วมประชุมต่อเนื่องกันหลายครั้ง ทราบว่าขณะนี้ฝ่ายตรวจสอบของภาคประชาชนหลายกลุ่มกำลังขอข้อมูลนี้อยู่ ตนจึงเรียนกับเพื่อนส.ส.ว่าให้ระมัดระวังหากขาดประชุมต่อเนื่องหลายครั้ง โดยไม่มีเหตุผล อาจจะเข้าข่ายผิดจริยธรรมทางการเมืองได้ ซึ่งอาจจะมีผลต่อเนื่องไปสู่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ฝ่ายตรงข้ามจะหยิบเรื่องนี้มาว่าเมื่อคุณมาเป็นส.ส. ได้ขาดการประชุมหลายครั้งจนทำให้เสียหาย

“ที่ผ่านมาเคยมีมาหลายสมัย และบางสมัยเพียงแต่นอนหลับในสภาก็สอบตกมาแล้ว ถ้าขาดการประชุมมากต้องรับผิดชอบร่วมกัน เรื่ององค์ประชุมเป็นเรื่องของทุกฝ่ายไม่ใช่เฉพาะฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น จึงขอเรียกร้องไปยังฝ่ายค้านว่า หากฝ่ายค้านจะเล่นเกมทางการเมืองเรื่ององค์ประชุมเพื่อต้องการทำให้มีผลต่อรัฐบาล ผมคิดว่าช่วงสุดท้ายนี้ไม่มีผลแล้ว เพราะรัฐบาลต้องเดินหน้าต่อ และการยุบสภาเป็นเรื่องของนายกฯ ที่จะต้องตัดสินใจ ดังนั้นฝ่ายค้านต้องรับผิดชอบเรื่ององค์ประชุมด้วย หากฝ่ายค้านเล่นการเมืองมากเกินไป กระแสจะย้อนกลับไปที่ฝ่ายค้านเช่นเดียวกัน เพราะถูกเรียกร้องความรับผิดชอบการประชุมสภา และแน่นอนที่สุดภาพจำของฝ่ายค้านชุดนี้ตอนที่เป็นฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเป็นเสียงข้างมากทุกคนก็ทราบดีว่าเป็นอย่างไร” นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนมีความมั่นใจว่าการประชุมสภาในช่วงบ่ายของวันที่ 7 ธันวาคมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น น่าจะเดินไปได้เนื่องจากช่วงเช้าเป็นการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบขานชื่อ สมาชิกจึงต้องมาอย่างพร้อมเพรียงเพราะถ้าไม่มาก็จะเปิดเผยชัดเจนว่าใครบ้าง ที่ไม่มาเพราะเหตุใด และตนได้รับการยืนยันจากวิปฝ่ายค้านว่า ถ้าผ่านมาตรา 9/1 ของร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อฯ มาตราอื่นๆ ฝ่ายค้านจะให้ความร่วมมือ จากนั้นก็จะเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางราง ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วยว่าเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ และจากนั้นเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ซึ่งขณะนี้แต่ละฝ่ายพร้อมแสดงเหตุผลและแสดงความเห็น

ด้าน นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาลเรื่องกฎหมายที่มีความสำคัญ คือ ร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่..) พ.ศ..ที่เกิดปัญหาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าองค์ประชุมไม่พอ ทำให้กฎหมายไม่สามารถเดินต่อได้ จึงอยากจะเรียกร้องส.ส.ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นส.ส.ของรัฐบาล หรือฝ่ายค้านเข้ามาทำหน้าที่ด้านนิติบัญญัติให้ดีที่สุด ซึ่งเวลาของสภาเหลือไม่เยอะเชื่อว่ากฎหมายอีก 2 ฉบับเสร็จทันต่อสถานการณ์ได้ คือเรื่องที่ดีที่สุดในฐานะส.ส.ทุกคนจะทำให้กับประชาชนได้

“อยากให้มอง 2 มุม คือสมาชิกบางคนอยากทำพื้นที่ให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นเครื่องการันตีว่าสมัยหน้าจะได้เข้ามาทำหน้าที่ในสภา เพราะประชาชนในพื้นที่ก็จับตามองอยู่ว่าส.ส.ในพื้นที่ ที่ให้ความไว้วางใจมาทำหน้าที่ในสภา สมอย่างที่คาดหวังหรือไม่ จึงเหมือนเหรียญ 2 ด้าน ซึ่งส่วนตัวก็อยากให้เพื่อนสมาชิกทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะเวลาในสภาก็เหลืออีกไม่เยอะ”นายอรรถกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img