วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightตอกปิยบุตร'ม.112ไม่เคยรังแกใคร' คนเดือดร้อนมีไม่กี่สิบคน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตอกปิยบุตร’ม.112ไม่เคยรังแกใคร’ คนเดือดร้อนมีไม่กี่สิบคน

“หมอวรงค์” ตอบคำถาม “ปิยบุตร” ย้ำมาตรา 112 ไม่เคยรังแกใคร คนที่เดือดร้อนกับกฎหมายนี้ คือคนเพียงไม่กี่สิบคน จากปชช.ทั้งประเทศ 66 ล้านคน ทั้งยังมีอคติ ไม่มีความบริสุทธิ์ใจ ชี้ถ้าคิดจะอยู่เมืองไทย แล้วไม่เข้าใจบริบท วิธีคิด อัตลักษณ์สังคมไทย มัวแต่เห่อตามตะวันตก ก็ช่วยไม่ได้

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.64 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานยุทธศาสตร์กลุ่มไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง ” #ตอบคำถามมาตรา 112 ให้ปิยบุตร” มีเนื้อหาว่า…”พื้นฐานแล้ว ผมคิดว่านายปิยบุตร (แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า) มีทัศนคติที่เลวร้ายมาก เพราะตีความในบางสิ่งแบบผิดๆ ชนิดที่ไม่ควรให้อภัย อย่างเช่นล่าสุดเรื่อง การรับพระราชทานเครื่องราชฯ นายปิยบุตรก็ไปเอาคำกล่าวของปรัชญาเมธีต่างๆ มาให้คนเข้าใจผิด อย่างเช่น ไปยกคำกล่าวของ Pierre Bourdieu เคยกล่าวไว้ว่า ระบบการมอบรางวัล เหรียญตรา เกียรติยศ คือ เครื่องมือแห่งการครอบงำ ทั้งที่จริงๆ แล้ว เครื่องราชฯ หรือการมอบเหรียญตรา มีการมอบกันทุกประเทศทั่วโลก มีเจตนาเพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ ผู้กระทำความดี ไม่ใช่เพื่อมาครอบงำอย่างที่นายปิยบุตรพยายามจะมาเปรียบเทียบ

ยิ่งนายปิยบุตรมาพูดถึงมาตรา 112 ยิ่งแล้วไปกันใหญ่ อาจเป็นเพราะมีทัศนคติที่เลวร้ายต่อสถาบันฯ จ้องเพื่อการล้มล้าง จึงทำให้ไปตีความมาตรา 112 มีปัญหา ทั้งๆ ที่กฏหมายมาตรา 112 ก็คือกฏหมาย ไม่เคยไปรังแกใคร แต่กฏหมายนี้จะทำงาน เมื่อพวกคุณไปกระทำในสิ่งที่กฏหมายห้าม ไม่ต่างจากกฏหมายหมิ่นประมาทคนทั่วไป แต่นายปิยบุตรก็จะหาแง่มุมเพื่อทำลายกฏหมาย ลองดูประเด็นที่เขาอ้างถึงดังนี้ครับ

ปิยบุตร : มาตรา 112 มันไปอยู่ในหมวดของความมั่นคงของราชอาณาจักร ถ้าเป็นประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ พระมหากษัตริย์ถูกดูหมิ่นหรือหมิ่นประมาท มันไม่ได้กระเทือนต่อราชอาณาจักร เพราะราชอาณาจักรยังอยู่

ตอบ นายปิยบุตรไม่รู้จริงๆหรือว่า การทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์คือความมั่นคงของราชอาณาจักร เอาง่ายๆ แค่มีม็อบมาจาบจ้วงสถาบัน ต้องการล้มล้าง แต่อ้างปฏิรูป คุณไม่รู้หรือว่า แค่นี้ประเทศก็วุ่นวายมาก ประชาชนแตกแยกเพราะพวกคุณ เกือบจะเกิดม็อบชนม็อบ

โชคดีที่ประชาชนส่วนใหญ่เขาอดทน แค่ออกมาตอบโต้พวกคุณ จึงไม่ถึงขนาดเกิด การปะทะ ถ้าคุณทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ได้ บ้านเมืองจะกลียุคขนาดไหน ไม่อาจที่จะเดาได้ว่าประเทศจะถูกแบ่งเป็นกี่รัฐ แบบนี้คุณคิดว่า ไม่กระทบต่อความมั่นคงของราชอาณาจักรหรือ ถ้าคิดไม่ออกก็ช่วยไม่ได้

ปิยบุตร : อัตราโทษของมาตรา 112 ที่สูงมาก คือโทษจำคุก 3-15 ปี เป็นอัตราโทษที่สูงกว่าสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์อีก

ตอบ คนที่คิดชั่ว คิดกระทำผิดกฏหมาย ต่อให้ลดโทษลงมา พวกคุณก็ทำผิดอยู่ดี และไม่มีคำว่าจบ เดี๋ยวพวกคุณก็หาเหตุต่างๆ มาอ้างอีก เพราะคนมันคิดไม่ดีอยู่แล้ว ที่สำคัญกฏหมายเพิ่มโทษมาเป็น 3-15 ปี เพิ่มความรุนแรง เพื่อให้เกิดความเกรงกลัว จะได้ไม่กระทำ ขนาดเพิ่มโทษแล้วยังไม่เกรงกลัว คุณคิดหรือว่า ถ้าลดลงมาแล้ว พวกที่คิดร้ายต่อสถาบัน จะยอมหยุด

ปิยบุตร : ควรต้องคิดทั้งระบบเลยว่า ตั้งแต่ประมาท-ดูหมิ่น ประมุขของรัฐ ตั้งแต่พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ศาล เจ้าพนักงาน ทูต และประชาชนคนธรรมดา ทั้งหมดนี้ หากมีการหมิ่นประมาท ดูหมิ่นกัน ควรเอาออกจากโทษอาญาได้หรือไม่ แล้วให้ไปว่ากล่าวกันเอง ก็คือไปเรื่องของทางแพ่ง

ตอบ ถ้าเป็นแบบนี้ก็เข้าทางพวกนายทุนสามานย์ซิ จ้างเกรียนคีบอร์ด จ้างน้ำหมึกจากปากกา มาเขียนกล่าวให้ร้าย ปล่อยเฟคนิวส์ เพราะปัจจุบัน การทำลายคู่ต่อสู้เขาใช้วิธีนี้การให้ข้อมูลร้ายๆ ผิดๆ ทั้งนั้น นั่นคือใช้ soft power เมื่อถูกดำเนินคดี พวกคุณก็จ่ายเงินค่าปรับแทน และจ้างคนอื่นไปกล่าวให้ร้ายอีก คำพูดแบบนี้ดูผิวเผินเหมือนจะดูดี แต่แฝงเร้นด้วยความชั่วร้ายของทุนสามานย์ เท่ากับมีเงินอยากจะด่าใครก็ได้

ปิยบุตร : ผมขอถามผ่านบทสัมภาษณ์ครั้งนี้ถึงคนที่จงรักภักดี คนที่เป็นรอยัลลิสต์ ผมถามว่าคุณคิดจริงๆ หรือว่าการใช้ข้อหามาตรา 112 มากเท่าไหร่จะยิ่งรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ได้มากเท่านั้น ความเห็นผมคือไม่ใช่

ตอบ ผมก็อยากจะบอกพวกที่จ้องทำลายล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เรารู้ทันพวกคุณหมด สิ่งที่พวกคุณทำนั้น คุณจ้องทำลายแต่ใช้คำสวยหรูว่าปฏิรูป ผมบอกเลยว่า คนที่เดือดร้อนมาตรา 112 มีแต่พวกคุณเท่านั้น ประชาชนทั้งประเทศ 66 ล้านคนไม่มีใครเดือดร้อน คนที่เดือดร้อนมีไม่กี่สิบคน และแต่ละคนก็มีแต่อคติ ไม่มีความบริสุทธิ์ใจ พวกเรายังยืนยันว่า ถ้าเรายังปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาตรา 112 ที่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ยิ่งมีความจำเป็น

ปิยบุตร : เคยพูดในหลายวาระว่า ในทำนองหมดเวลาที่ สถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ใช่สิ่งศักสิทธิ์ที่จะมานั่งกราบไหว้

ตอบ นายปิยบุตรไหว้พ่อแม่หรือไม่ ไหว้เพราะพ่อแม่เป็นสิ่งศักสิทธิ์หรือเพราะอะไร คุณคงไม่รู้ใช่ไหม คนไทยไหว้พ่อแม่ เพราะรัก เคารพ ศรัทธา สำนึกในบุญคุณ ไม่ใช่ไหว้เพราะพ่อแม่มีความศักสิทธิ์ เช่นเดียวกัน ที่คนไทยกราบไหว้พระมหากษัตริย์ เพราะมีความเคารพนับถือ ศรัทธา และสำนึกในบุญคุณของสถาบันฯ ไม่ใช่ไหว้เพราะสิ่งศักสิทธิ์ อย่างที่นายปิยบุตรเข้าใจ

ผมพยายามอธิบายให้นายปิยบุตรเข้าใจ แต่ก็ช่วยไม่ได้จริงๆ ถ้าคิดจะอยู่เมืองไทยแล้วยังไม่ยอมเข้าใจบริบท วิธีคิดและอัตลักษณ์ของสังคมไทย สงสัยความอคติ และเห่อตามตะวันตก คงทำลายกระบวนการเรียนรู้คนที่เป็นถึงอาจารย์ จนไม่ยอมรับรู้และเข้าใจ ถึงวิถีไทย ย้ำนะครับ ช่วยไม่ได้จริงๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img