วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWS'คำรณ'อัด'ปิยบุตร'น่ารำคาญ ชอบสร้างวาทกรรมแตกแยก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘คำรณ’อัด’ปิยบุตร’น่ารำคาญ ชอบสร้างวาทกรรมแตกแยก

“คำรณ ปราโมช” อดีตบก.อิมเมจ ตอก “ปิยบุตร” สร้างวาทกรรมแตกแยก น่ารำคาญ เหน็บให้สะสมความน่าเกลียดชังไปเรื่อยๆ จนวาระสุดท้าย กางประวัติศาสตร์สอน “ไม่เคยปรากฏ​ว่า กษัตริย์​ของชาติใดๆ ในโลกต้องปฎิญาณ​ตน หากแต่จะทรงมีพระราชดำรัส อย่างไร ในวันขึ้นครองราชย์” เท่านั้น

นายคำรณ ปราโมช ณ อยุธยา อดีตบรรณาธิการบริหาร IMAGE MAGAZINE แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า… “นายปิยบุตร (แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า)​ ออกมาพูดถึงที่จะให้พระมหากษัตริย์​ปฎิญานตนต่อหน้ารัฐสภา หรือในที่สาธารณะนั้น ทั้งๆ ที่ทราบว่า ในรัชสมัยของล้นเกล้าพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ เมื่อครั้งพระราชพิธีสถาปนาตำแหน่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร ในปี ๒๕๑๕ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ก็ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีสถาปนาฯ และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน ทรงร่วมดื่มน้ำพระพิพัฒน์สัตยา ร่วมกับผู้ได้ร่วมพิธีในครั้งนั้น

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมารในขณะนั้น ได้ทรงมีพระราชดำรัสถวายสัตย์ปฏิญาณต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ความว่า จะทรงรักษาเกียรติยศและอิสริยศักดิ์ที่พระราชทานไว้เสมอ จะภักดีต่อชาติบ้านเมือง จะซื่อสัตย์ต่อประชาชน จนตราบเท่าชีวิตร่างกายจะหาไม่

พระมหากษัตริย์ไทยมาจากการสืบสันตติวงศ์ ที่เหมือนกันทุกประเทศ ที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างอังกฤษก็จะเป็น Prince of Wales หรือ ประเทศอื่นก็ Crown Prince หรือ Crown Princess เมื่อมงกุฎราชกุมาร หรือราชกุมารีเสด็จขึ้นครองราชย์ ก็ไม่เคยปรากฏ​ว่า กษัตริย์​ของชาติใดๆ ในโลกต้องปฎิญาณ​ตน หากแต่จะทรงมีพระราชดำรัส อย่างไร ในวันขึ้นครองราชย์

สำหรับราชประเพณี​ของไทย ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตั้งแต่รัชกาลที่ ๑ จนถึง รัชกาลปัจจุบัน​นั้น พระมหากษัตริย์ที่ทรงรับบรมราชาภิเษก​แล้ว จะพระราชทาน “พระปฐมบรมราชโองการ”

พระปฐมบรมราชโองการ นับตั้งแต่รัชกาลที่ ๑ จนถึงรัชกาลที่ ๑๐ มีเนื้อความเปลี่ยนแปลงมาตามยุคสมัย ซึ่งล้วนแต่แสดง ถึงพระราชปณิธาน ในฐานะทรงเป็นผู้รับพระราชภาระแห่งบ้านเมือง

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระปฐมบรมราชโองการพระราชทานอารักขา แก่ประชาชนชาวไทยความว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป”

ที่กล่าวมา ปิยบุตร ย่อมรู้ดี แต่มาพูดเรื่องนี้ เพื่อตอกย้ำเจตนา ความปรารถนาลึกๆ ของตน ที่ใครๆ ก็ทราบดี และต่อให้มีผู้ให้ข้อมูลความจริงตอบโต้นายปิยะ​บุตรมากมายขนาดไหน

ปิยบุตร​ ก็ยังคงเดินหน้า สร้างวาทกรรมสร้าง​ความแตกแยก​ ความน่ารำคาญ สะสมความน่าเกลียดชัง ต่อไปเรื่อยๆ และต่อให้ ไปใช้ชีวิตที่ฝรั่งเศส กับภรรยาที่แต่งงานไว้ ปิยบุตรก็คงไม่หยุด จนวาระสุดท้าย #วันนั้นที่รอคอย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img