วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlight“ปลื้ม”พูดในสภาครั้งแรก-จี้รัฐแก้ฝุ่นพิษ พบคนเสี่ยงโรคหัวใจเพิ่ม-อายุขัยลด2ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปลื้ม”พูดในสภาครั้งแรก-จี้รัฐแก้ฝุ่นพิษ พบคนเสี่ยงโรคหัวใจเพิ่ม-อายุขัยลด2ปี

“สุรบถ” ลูกชาย “ชวน” พูดในสภาครั้งแรก จี้รบ.แก้ฝุ่นพิษ PM2.5 พลังพบคนไทยเสี่ยงโรคหัวใจเพิ่มขึ้น อายุขัยลดลง 2 ปี แนะเร่งผลักดันพ.ร.บ.อากาศสะอาดด่วน

วันที่ 9 ก.พ.2566 ที่รัฐสภา ในการประึสภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธาน ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือ ถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ โดยนายสุรบถ หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ บุตรชายของนายชวน หารือในที่ประชุมครั้งแรกว่า ปัญหามลพิษฝุ่น PM2.5 ผ่านไปยังรัฐบาลว่า จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา พบว่ากทม.มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง192 สูงเป็นอันดับ4 ของโลก ซึ่งเป็นค่าที่อันตรายและมีผลกระทบต่อทุกคน โดยสาเหตุหลักมาจากภาคอุตสาหกรรมที่ปล่อยควันเสียเกินมาตรฐานโดยที่ไม่มีใครมากำกับดูแลและจัดการกับโรงงานเหล่านี้ได้ รวมถึงยานพาหนะรุ่นเก่าที่ปล่อยให้วิ่งบนท้องถนน และการลักลอบเผาป่า และจากรายงานในวารสารสมาคมโรคหัวใจ พบว่าปริมาณฝุ่นเล็กจิ๋วที่เพิ่มขึ้นทุก 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรจะทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจสูงขึ้น ซึ่งการศึกษานี้เป็นการตอกย้ำว่าฝุ่น PM2.5 ไม่ได้ทำร้ายแค่ปอด แต่ยังมีผลต่อหัวใจในลักษณะเฉียบพลันด้วย และที่น่ากลัวที่สุดในปี 2562 ที่ผ่านมาประชากรประเทศไทยกว่า 32,000 คน ได้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยมลพิษทางอากาศ และส่งผลให้อายุขัยโดยเฉลี่ยของคนไทยทุกคนลดลงกว่าเดิมอีก 2 ปี

“ปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการเสนอร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด แต่ยังรอการอนุมัติจากนายกฯ จึงอยากจะให้เร่งอนุมัติเรื่องนี้โดยด่วนที่สุด เพราะเกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคนเพราะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น”นายสุรบถ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img