วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlightผบ.ทอ.ตั้งกรรมการสอบ 'ร.อ.'วิพากษ์การเมืองเชิงลบ โทษถึงขั้นไล่ออก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผบ.ทอ.ตั้งกรรมการสอบ ‘ร.อ.’วิพากษ์การเมืองเชิงลบ โทษถึงขั้นไล่ออก

ผบ.ทอ.ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เรืออากาศเอกสวมชุดทหารแสดงความเห็นทางการเมือง พร้อมติดหมุดชูสามนิ้วบนเครื่องแบบ หากเตือนแล้วยังทำผิดอีกโทษถึงขั้นต้องออกจากราชการ

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ กล่าวกับ The Key News ถึงกรณีที่โซเซียลได้เผยแพร่รูปภาพนายทหารอากาศ ชื่อ ร.อ.ธานี ลาภพานิชกุล โดยใช้ชื่อในเฟสว่า Thani nanilapphanitchayakul มีการทำหมุดกลุ่มสามนิ้วมาติดที่ชุดข้าราชการ ว่า พล.อ.อ.แอร์บูล  สุทธิวรรณ  ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) รับทราบแล้ว และสั่งให้ตั้งกรรมการสอบวินัย และสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว โดยข้าราชการคนดังกล่าวสังกัด “กรมสรรพาวุธทหารอากาศ” หากมีความผิดจริง หรือขัดต่อระเบียบของกองทัพอากาศ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาลงโทษ 

กรณีที่มีการแสดงความเห็นทางการเมืองนั้น ถ้าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองในทางบวก หรือไม่กระทบต่อบุคคลอื่น การบริหารราชการแผ่นดิน หรือมิได้กระตุ้นสร้างความแตกแยก แม้จะไม่ใช่หน้าที่ แต่ก็ยังถือว่าไม่เป็นอะไรมาก ยังคงพออะลุ่มอล่วยให้ได้ แต่ถ้าวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบ สร้างความแตกแยก ปลุกปั่น หรือกระทบต่อสถาบัน และสร้างความเสื่อมเสียให้กับกองทัพ ถือว่ามีความผิดวินัยร้ายแรงมีโทษถึงขั้นให้ออกจากราชการ

อย่างไรก็ตามคงต้องดูว่ามีคนอื่น ๆ อีกหรือไม่ และผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง ไม่ใช่แค่เจ้าตัวที่จะถูกลงโทษอย่างเดียว ทั้งนี้ เชื่อว่ายังมีบางคนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ อาจจะต้องมีการลงโทษเพื่อป้องปราม เพราะในฐานะที่เป็นข้าราชการฝ่ายทหาร ด้วยระเบียบ คำสั่ง และข้อบังคับของทางราชการทหารนั้น ไม่สามารถที่จะไปแสดงความเห็นทางการเมืองในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารของรัฐเช่นนั้นได้ แม้ว่าที่ผ่านมาจะเป็นการอะลุ่มอล่วยให้แสดงความเห็นได้ แต่ถ้าหากเจ้าตัวไม่มีความจงรักภักดีต่อหน่วย หรือสถาบัน ไม่สมควรที่จะเป็นข้าราชการทหารในสังกัดกองทัพอากาศต่อไป  

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img