วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight“อุ๊งอิ๊ง”อวยพร“บิ๊กตู่”ให้สุขภาพแข็งแรง “เศรษฐา”ลั่นรื้อยุทธศาสตร์ชาติ20ปีแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อุ๊งอิ๊ง”อวยพร“บิ๊กตู่”ให้สุขภาพแข็งแรง “เศรษฐา”ลั่นรื้อยุทธศาสตร์ชาติ20ปีแน่

พรรคเพื่อไทยถือฤกษ์ประเดิมวันยุบสภา สักการะศาลหลักเมือง-วัดพระแก้ว “อุ๊งอิ๊ง” เผยหลังคลอดลุยหาเสียงนัดสุดท้ายแน่ อวยพร วันเกิด “บิ๊กตู่”ขอให้สุขภาพแข็งแรง “เศรษฐา” ระบุหากเป็นรัฐบาลแก้นโยบายเดิม รื้อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี “ชลน่าน” ปัดเปลี่ยนตัวผู้สมัครส.ส.พะเยาหลีกทาง “ธรรมนัส”

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 มี.ค. แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท., น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพฯ เดินทางเข้าสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมถึงภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ประกาศยุบสภาฯ

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันดี เมื่อประกาศยุบสภาฯ เราก็เดินทางมาไหว้ศาลหลักเมืองทันที จริงๆ วางแผนไว้แล้วว่า จะเดินทางมาสักการะศาลหลักเมือง ซึ่งพรรค พท. เดินหน้าลงพื้นที่เต็มที่อยู่แล้ว และจะเดินต่อไป ไม่มีอะไรทำให้ช้าลงได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้น.ส.แพทองธารยังลงพื้นที่ไหวหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถ้าเดินทางออกจากจังหวัด 1-2 ชั่วโมงยังไหวอยู่ แต่คงไม่ไปข้างนอกสถานที่แล้ว จะเป็นนายเศรษฐาที่ช่วยเดินลงพื้นที่เต็มกำลัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรกับการโฟนอินเข้ามาเวทีปราศรัยครั้งแรกที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น กลัวว่าโทรฯเข้าไปแล้ว สัญญาณจะขัดข้องหรือไม่ กลัวพี่น้องประชาชนจะไม่ได้ยิน แต่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี หลังจากนี้คงจะต้องมีการปรับแผนในการขึ้นเวที จะมีทั้งการวิดีโอคอลและเป็นคลิปภาพเพื่อกระจายให้ได้มากที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประชุมเพื่อเคาะวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 14 พ.ค.66 มองว่าเหมาะสมหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราพร้อมอยู่แล้ว เลือกตั้งพรุ่งนี้เลยก็ได้ ตนมีกำหนดคลอดก่อนวันที่ 14 พ.ค.แน่นอน เพราะวางไว้ไม่เกินต้นเดือนพ.ค. ยืนยันว่าตนต้องได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างแน่นอน เดิมทีหากมีการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 7 พ.ค. ตนก็แพลนไว้ว่า จะเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าหรือตรงวัน แต่ยืนยันว่าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแน่นอน และน่าจะมีโอกาสไปปราศรัยหาเสียงวันสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งเป็นวันที่ 14 พ.ค.

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่ชื่อของ น.ส.แพทองธารจะได้เข้าไปอยู่ในผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) จะพิจารณา ทั้งนี้ ตนอยู่ตรงไหนก็ได้ที่มีส่วนช่วยประเทศชาติ และอย่างที่บอกว่าทุกอย่างทำคนเดียวไม่ไหว ทุกอย่างต้องช่วยกันเป็นทีม ตรงไหนที่พรรคและประชาชนเห็นว่าอิ๊งค์เหมาะสมก็ตรงนั้นแหละค่ะ

เมื่อถามว่า อยากอวยพรวันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ในโอกาสครบรอบวันเกิด 69 ปีอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “คิดว่าสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ก็ขออวยพรให้สุขภาพแข็งแรงค่ะ”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ให้กำลังใจรัฐบาลหน้าให้ทำงานตามกรอบของรัฐบาลชุดนี้ให้ได้มากที่สุด น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องดูประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ว่ากรอบที่ทำอยู่นั้นประชาชนได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง ขอเน้นที่ประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามว่า ได้ขอพรอะไรบ้างในการมาไหว้ศาลหลักเมืองวันนี้ ขอให้แลนด์สไลด์หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ชอบถามเรื่องพรกัน เขาไม่ให้บอกก่อน ไว้เป็นจริงแล้วจะมาบอก”

ทางด้านนายเศรษฐา กล่าวถึงนโยบายที่รัฐบาลนี้ทิ้งท้ายไว้ หากเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาลจะสานต่อหรือไม่นั้น คิดว่าสถานการณ์มีตัวแปรเยอะไปหมด ตนขอดูก่อนว่า นโยบายที่ท่านทำไว้ทั้งหมด บางอันอาจจะเหมาะสม บางอันอาจจะไม่เหมาะสม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือประชาชนต้องอยู่ดีกินดี มีความสุข หากเป็นนโยบายที่ดีเราจะต้องเอามาดูอีกครั้ง อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้าง เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและกระชับ

เมื่อถามถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มีการวางกรอบไว้บางเรื่อง และเอื้อประโยชน์ระยะยาวให้กับคนบางกลุ่ม หากมีโอกาสเข้าไปทำงานจะรื้อระบบนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ประโยคหลักๆ คือเอื้อประโยชน์ เราไม่เอาตรงนี้แน่นอน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่

ขณะที่นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเรายื่นต่อสู้ และแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตลอดเพื่อแก้ไขเรื่องนี้ เพราะไม่สอดคล้องและสอดรับกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของโลกในขณะนี้ ดังนั้นสิ่งแรกที่เราต้องดูคือ บริบททางการเมืองคือรัฐธรรมนูญที่ต้องเป็นรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน ที่ช่วยกันยกร่างขึ้นมา และประเด็นสำคัญที่ต้องแก้ไขคือเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) เปลี่ยนตัวผู้สมัครส.ส.พะเยา ทำให้ตั้งข้อสังเกตว่า มีการหลีกทางให้กับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า จริงๆ เรื่องนี้เป็นเพียงข้อสังเกต แต่ในข้อเท็จจริงนั้นอยู่ในกระบวนการ คำว่า “ปรับเปลี่ยน” นั้น ตราบใดที่ยังไม่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผ่านการทำไพรมารีโหวต ผ่านคณะกรรมการสรรหาและกก.บห.ก็ยังสามารถเปลี่ยนตัวผู้สมัครได้อยู่ ถือเป็นกระบวนการคัดเลือก หากจะมองว่าเป็นการดีลกัน แต่พี่น้องประชาชนไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถทำได้

จากนั้น นพ.ชลน่าน น.ส.แพทองธาร นายเศรษฐา นางพวงเพ็ชร และคณะ เดินทางไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดารามฯ เพื่อสักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) และสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ปราสาทพระเทพบิดรต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img