วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘4 แกนนำม็อบ’นอนคุกยาวไป คุมขังจนกว่าพิจารณาคดีเสร็จ!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘4 แกนนำม็อบ’นอนคุกยาวไป คุมขังจนกว่าพิจารณาคดีเสร็จ!

“4 แกนนำม็อบ” นอนคุกยาว ศาลไม่ให้ประกันตัว หลัง “ชาญวิทย์-พนัส” เดินทางมายื่นประกันตัว ระบุชัดหากปล่อยตัวไป จำเลยทั้งสี่ อาจไปก่อเหตุภยันตรายเดียวกับที่ถูกฟ้องอีก จึงยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ให้ขังยาวจนกว่าจะพิจารณาคดีเสร็จ

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมายื่นประกันตัวนายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน”, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ “หมอลำแบงค์” และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยที่ 1-4 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ซึ่งถูกคุมขังไม่ได้รับการประกันตัวจากคำสั่งศาลอาญาและศาลอุทธรณ์ หลังถูกยื่นฟ้องคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตาม ป.อาญา ม.112, ยุยงปลุกปั่นฯ ม.116 และข้อหาอื่นๆ ภายหลังยื่นคำร้องขอประกันตัวแล้วและศาลได้มีคำสั่ง นายกฤษฎางค์ ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลให้เหตุผลว่า ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า หากศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสี่ไป อาจจะไปก่อเหตุภยันตรายเดียวกันกับที่ถูกฟ้องอีก จึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ยกคำร้อง คือยังไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ทั้ง 4 คน ต้องถูกขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไปจนกว่าคดีจะเสร็จ

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า เมื่อเช้าทนายไปเยี่ยมทั้ง 4 คน นายอานนท์ฝากบอกให้เรารู้ว่า ไม่ต้องกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องปล่อยชั่วคราว อย่าให้การที่เขาถูกขังโดยคำสั่งศาล ทำให้การต่อสู้ของประชาชนข้างนอกจะเปลี่ยนแปลงหรือเสียหายไป ยืนยันว่าถ้าศาลไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวอีก อยากให้เพื่อนฝูงที่อยู่ข้างนอกสู้กันต่อไป และเขาจะสู้จากข้างในโดยวิธีการของเขา แต่ตนไม่ทราบว่าเขาจะสู้อย่างไร และขอขอบคุณอาจารย์ที่มาช่วยประกันตัวจำเลยทั้งสี่คน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img