วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ไพศาล”ติง“ก.ก.”อย่าดื้อยึด“ปธ.สภาฯ” ฉันทามติปชช.ให้นั่งบริหารประเทศแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไพศาล”ติง“ก.ก.”อย่าดื้อยึด“ปธ.สภาฯ” ฉันทามติปชช.ให้นั่งบริหารประเทศแล้ว

“ไพศาล” เปิด 2 สูตรจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ดูยังไงก็ไม่มี “รทสช.” ต้องเป็นฝ่ายค้านทุกกรณี พร้อมสะกิดเตือน “ก้าวไกล” ปชช.ลงคะแนนให้เป็นฉันทามติให้นั่งบริหารประเทศแล้ว อย่าดื้อดึงจะยึดเก้าอี้ “ปธ.สภาฯ” อีก ไม่เช่นนั้นอาจต้องกลายเป็นฝ่ายค้าน และเป็นฝ่ายค้านที่ปชช.ผิดหวัง

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.66 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเห็นว่า กกต.เตรียมประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ในเร็ววันนี้แล้ว

ผลล่าสุด แต่ละพรรค ได้สส.ไม่ต่างจากตัวเลขก่อนหน้านี้!

การจัดตั้งรัฐบาลจึงอยู่ใน 3 สูตร

แต่ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ

~ก.ก. + พท. เป็นแกนร่วมกับพรรคพันธมิตร 313 เสียง

~พท. + ภท. + พปชร. เป็นแกน 252 เสียง ร่วมกับพันธมิตร

รทสช.เป็นฝ่ายค้านทุกกรณี!!!!

ขณะนี้ปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ลงตัว ตรงที่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องมีความเป็นกลางและต้องทำหน้าที่ประธานของทุกพรรคการเมืองและของสมาชิกทุกคน ไม่ใช่เป็นประธานของพรรคการเมืองใด ดังที่เข้าใจผิดกัน

เพราะเหตุนี้ในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร กฎหมายจึงบัญญัติให้เลือกตั้งโดยการลับ และไม่อยู่ใต้อานัติของมติพรรคการเมือง

นั่นคือส.ส.ทุกคน สามารถลงคะแนนเสียงโดยอิสระ!!!

ประชาชนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้พรรคการเมืองที่ได้รับฉันทามตินั้น จัดตั้งรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งมุ่งเน้นที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าอำนาจบริหาร!

ดังนั้น ถ้าไม่เคารพฉันทามติของประชาชน มุ่งจะยึดตำแหน่งประธานสภาให้เป็นของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพื่อทำหน้าที่ผลักดันนโยบายต่างๆ ของพรรค ก็ย่อมเข้าป่าออกนอกหลักประชาธิปไตย และหลักรัฐธรรมนูญ ที่ประธานสภา ต้องมีความเป็นกลาง!!!!

เพื่อเคารพต่อฉันทามติของประชาชน จึงควรดำรงความมุ่งมั่น ที่จะปฏิบัติภารกิจที่สัญญาไว้กับประชาชน ไม่ให้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นอุปสรรคขัดขวางหรือทำลายฉันทามตินั้น!!!

ก็มีความเห็นได้อย่างนี้

นี่ก็เพราะ ได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรอาจจะทำให้พรรคก้าวไกล ต้องเป็นฝ่ายค้าน และจะเป็นฝ่ายค้านที่ประชาชนผิดหวัง!!!

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img