วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกNEWSพรรคร่วมตั้ง 5 คณะทำงานเพิ่ม ‘พท.’ชงแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พรรคร่วมตั้ง 5 คณะทำงานเพิ่ม ‘พท.’ชงแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

พรรคร่วมตั้ง 5 คณะทำงานเพิ่ม ‘พท.’ ชงแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เผยทั้ง 8 พรรคเห็นตรงกันว่าเป็นวาระเร่งด่วนที่ควรทำให้เร็วที่สุดหลังการเปลี่ยนผ่าน คือเรื่องค่าพลังงานทั้งน้ำมันและค่าไฟฟ้า

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 6 มิ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย​ (พท.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์​ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยตัวแทนทั้ง 7 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล แถลงข่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านนัดแรก โดยนายพิธา กล่าวว่า วันนี้เป็นวาระการประชุมตามงานทั้ง 7 คณะทำงาน ซึ่งมีวาระเกี่ยวกับพลังงานและน้ำมันดีเซลมาอธิบายให้ฟังถึงข้อดีข้อเสีย และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นผลกระทบกับประชาชน เมื่อรัฐบาลปัจจุบันไม่ต่อสัญญาในการลดภาษีสรรพสามิต วาระที่ 2 คือการกำหนดบทบาท และผลที่ต้องการเห็นจากคณะทำงานทั้ง 7 คณะ เอกภาพให้สามารถทำงานต่อเนื่องมีเอกภาพและเกิดผลลัพธ์ต่อประชาชนได้จริง 

นายพิธา กล่าวว่า และวาระที่ 3 คือการกำหนดคณะทำงานเพิ่ม 5 คณะ ที่ประชาชนให้ความสนใจคือ 1.คณะทำงานเศรษฐกิจและคณะทำงานดิจิทัล 2.คณะทำงานต่อต้านคอร์รัปชั่นต่อต้านส่วย 3.คณะทำงานสาธารณสุขเน้นเรื่องการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลที่เกิดประเด็นในสังคมขณะนี้ 4.คณะทำงานเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในทุกมิติของสังคมไทย และ 5.คณะทำงานปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ 

“โดยวันที่ 7 มิ.ย. พรรคร่วมทั้ง 8 พรรคจะประชุมหัวหน้าพรรค และเอาข้อสรุปวันนี้ไปประชุม และคณะทำงานนี้ประชุมอีกครั้ง 20 มิ.ย. ที่พรรคก้าวไกล และจะมีคณะทำงานสัญจรลงพื้นที่ในต่างจังหวัดมากขึ้นในช่วง 2-3 อาทิตย์ที่จะถึงนี้ เช่น สุราก้าวหน้า จ.อุบลราชธานี และฝุ่น PM 2.5 ที่จ.เชียงใหม่” นายพิธา กล่าว

 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า พรรค พท. มีข้อเสนอแนะไปยังคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ 5 ข้อเพื่อเป็นกรอบการทำงานของแต่ละคณะเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ โดยข้อแรกเราเสนอเรื่องความมั่นคงทางการคลัง ทุกนโยบายต้องคิดคำนวนความคุ้มค่าที่ลงทุนไป ต้องมีระบบภาษีที่มีประสิทธิภาพ โดยทำให้คนเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้นให้รัฐบาลมีรายได้มากขึ้น แต่ไม่ใช่การเก็บภาษีเพิ่ม การออกแบบนโยบายต้องคิดคำนวนการเจริญทางเศษฐกิจควบคู่ความเท่าเทียมการกระจายรายได้ แต่ละคณะต้องวางแผนทำงานระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาวในด้านต่างๆ และการเปิดให้ประเทศมีการหารายได้เข้ามาจากการต่างประเทศที่สร้างรายได้ได้ 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่าเราต้องวางโรดแม็ปในการสร้างสันติภาพในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน และปัญหาที่เป็นรากเง้าคือที่ดินทำกินเราต้องกระจายการถือครองที่ดินที่เป็นธรรม เราจะไม่แก้เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมาเช่นการทวงคืนผืนป่า คณะทำงานเราจึงเสนอทั้งคนของพรรคและผู้เชี่ยวชาญมาร่วมดำเนินการ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 8 พรรคเห็นตรงกันว่าเป็นวาระเร่งด่วนที่ควรทำให้เร็วที่สุดหลังการเปลี่ยนผ่าน รวมถึงค่าพลังงานทั้งน้ำมันและค่าไฟฟ้า ทั้ง 8 พรรคจะพิจารณาอย่างรอบคอบและให้ส่งผลกระทบน้อยที่สุดให้ประชาชนได้รับราคาที่เป็นธรรม และคณะความเท่าเทียมด้านเศรษฐกิจและสังคง เราเห็นตรงกันว่าจะไม่ให้ความสำคัญแค่รัฐสวัสดิการเท่านั่น แต่ให้เศรษฐกิจและสังคมเติบโตอย่างเท่าเทียม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img