วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกNEWS"ส.ค.ท." บุกยื่น 8 พรรคร่วมชง 5 คุณสมบัติรมว.ศึกษา ดันการศึกษาให้เท่าทันโลกยุคก้าวไกล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ส.ค.ท.” บุกยื่น 8 พรรคร่วมชง 5 คุณสมบัติรมว.ศึกษา ดันการศึกษาให้เท่าทันโลกยุคก้าวไกล

“ส.ค.ท.” บุกเพื่อไทย ยื่นนส.8 พรรคร่วม หนุนตั้งรัฐบาลให้เสร็จ เสนอร่างพรบ.การศึกษาแห่งชาติกลับใช้ปี 42  พร้อมชง 5 คุณสมบัติรมว.ศึกษา ผลักดันการศึกษาให้เท่าทันโลก

วันที่ 7 มิ.ย. 66 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ดร.วีรบูล เสมาทอง ประธานสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) พร้อมด้วยผู้นำขบวนครูทั่วประเทศ จากสมาพันธ์ครูภาคใต้ 14 จังหวัด สมาพันธ์ภาคเหนือ 16 จังหวัด ชมรมครูภาคกลาง 27 จังหวัด ชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด มาเเสดงจุดยืน เละสนับสนุนเสียงที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน 25 ล้านเสียง อีกทั้งสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย ยังให้ ส.ค.ท. เป็นคณะกรรมการวิสามัญ ในการพิจารณาร่่าง พ.ร.บ.การศึกษาเเห่งชาติ ซึ่งเป็นพ.ร.บ.ที่มีปัญหา โดยดร.วีรบูล กล่าวว่า ตนมีความเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย เเละได้มอบร่างพ.ร.บ.การศึกษาเเห่งชาติฉบับครูเเละประชาชน ให้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคพท. เรียบร้อยเเล้ว โดยพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ยึดหลักของพ.ร.บ.การศึกษาเเห่งชาติ ปี 2542 ซึ่งเป็นฉบับที่ดีที่สุด และเป็นผลพวงจากรัฐธรรมนูญปี 2540

อีกทั้ง ยังต้องการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นมืออาชีพ ผลักดันการศึกษาให้เท่าทันโลกในยุคก้าวไกล

จึงเสนอคุณสมบัติเบื้องต้นของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ 5 ข้อ ซึ่งได้มีการคุยกันเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ เวทีครูคิดวันปิดภาคเรียน ที่คุรุสภาฯ ดังนี้ 1.ต้องเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และตรวจสอบได้
2. เป็นมืออาชีพ มีความรู้ความสามารถในด้านการศึกษา เคยเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือเคยบริหารด้านการศึกษา
3. เป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่น ที่จะปฏิรูปการศึกษาโดยแท้จริง เพื่อประชาชน ยึดมั่นในการสืบทอดเจตนารมณ์ ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และกฎหมายการศึกษาทุกฉบับ ในการปฏิรูปการศึกษาในอนาคต
4. ให้ความสำคัญของวิชาชีพครู เป็นวิชาชีพควบคุม และต้องมีสภาวิชาชีพ
5. มีความเชื่อมั่น เลื่อมใส ศรัทธา ในการบริการจัดการที่ยึดธรรมาภิบาล และต้องปกป้องสิทธิของเด็กนักเรียน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img