วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightปัดชงพ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้ก.ม.อุ้มหาย! “สมศักดิ์”แฉ“ผู้มีหน้าที่สูงกว่า”เบรกเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปัดชงพ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้ก.ม.อุ้มหาย! “สมศักดิ์”แฉ“ผู้มีหน้าที่สูงกว่า”เบรกเอง

สมศักดิ์” แจงขั้นตอนปัดเสนอออก พ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้กม.อุ้มหาย หลัง “ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ยันส่งหนังสือแย้ง “สตช.” แต่มีผู้มีหน้าที่รับผิดชอบสูงกว่าไม่ให้ ยันกฎหมายช่วยลดเหลื่อมล้ำ-ปัญหาซ้อมทรมาน-ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.66 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ร้องเรียนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิดในฐานะอดีต รมว.ยุติธรรม ที่เลื่อนการบังคับใช้พ.ร.บ.อุ้มหาย ว่า พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายได้เริ่มบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.66 ซึ่งกระทรวงยุติธรรม ก็มีความพร้อมขับเคลื่อนกฎหมาย ทั้งการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนกฎหมาย การจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน แต่เมื่อวันที่ 6 ม.ค.66 กระทรวงยุติธรรมได้รับหนังสือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้กฎหมาย ในหมวด 3 มีทั้งหมด 8 มาตรา ออกไปก่อนแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากมีเหตุขัดข้องคือ 1.ขาดงบประมาณและอุปกรณ์ 2.ขาดความพร้อมของบุคลากร 3.ขาดมาตรฐานกลางในการปฏิบัติงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กระทรวงยุติธรรมจึงได้ทำหนังสือส่งกลับไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะไม่เห็นด้วยกับการขอขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ แต่ “ผู้ใหญ่ในรัฐบาลบางส่วน” ก็ได้อธิบายถึงเหตุผลความเสียหาย ที่จะตามมา คือหากไม่เลื่อนการบังคับใช้กฎหมาย อาจเป็นเหตุให้จำเลยหรือผู้ที่ถูกกล่าวหาในคดีนั้น ใช้เป็นเงื่อนไขในการสู้คดีว่า ตำรวจไม่ดำเนินการ หรือปฏิบัติตามเงื่อนไขของกฎหมายทุกข้อ ในเรื่องของการบันทึกภาพตลอดการจับกุมไว้และเป็นเหตุให้คดีถูกยกฟ้อง ดังนั้นในวันที่ 3 ก.พ.66 เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้หารือกับผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบสูงกว่าตน ซึ่งได้ข้อสรุปยอมให้เลื่อนบังคับใช้กฎหมายถึงแค่วันที่ 30 ก.ย.66 และให้เลื่อนใช้ แค่ 4 มาตรา จากที่ขอมา 8 มาตรา ซึ่งขอย้ำอีกครั้งว่า สตช.ขอเลื่อนโดยไม่มีกำหนดระยะเวลา

“จะเห็นได้ว่าเรื่องนี้ ผมในขณะเป็นรมว.ยุติธรรม ก็ไม่ได้เห็นด้วย ที่จะมีการเลื่อนบังคับใช้กฎหมายอุ้มหาย จึงมีทั้งหนังสือไม่เห็นด้วย และตั้งวงหารือ เพราะผมเข้าใจดีว่า กฎหมายฉบับนี้ ถูกยกเลิกมาหลายครั้งหลายรัฐบาลแล้ว กว่าจะสามารถออกเป็นกฎหมาย เพื่อเป็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่แท้จริงได้ ถึงขั้นนักวิชาการด้านกฎหมาย ยกให้กฎหมายอุ้มหาย เป็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ในรอบ 100 ปี เพราะจะช่วยลดการซ้อมทรมานให้รับสารภาพ เนื่องจากจะมีการบันทึกภาพทุกขั้นตอน ดังนั้นที่กล่าวหาว่าผม เป็นผู้เริ่มก่อการ เสนอให้รัฐบาลออก พรก.เลื่อนบังคับใช้กฎหมายอุ้มหาย ก็ไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะผมได้พยายามทำให้กฎหมายบังคับใช้ทันที หากแต่เป็นเหตุผลความจำเป็นในข้อกฎหมายจะทำให้จำเลยได้เปรียบในการสู้คดี และเป็นเหตุให้ศาลยกฟ้อง จึงต้องออก พรก.ฉบับนี้ป้องกันไว้”อดีตรมว.ยุติธรรม กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้กล่าวไว้แล้วว่า จะทำกฎหมายให้สำเร็จให้ได้ แล้วจะเลื่อนการใช้บางมาตราออกไปเล็กน้อย ไม่ได้เป็นสาระสำคัญอะไรมาก เดินสายกลางเถอะครับ บ้านเมืองเราจะได้อยู่ร่วมกันโดยปราศจากความเคลือบแคลงและสงสัย การไปร้องเรียน ป.ป.ช. มันเสียเวลาของประเทศ แทนที่จะได้ไปตรวจสอบเรื่องสำคัญ เช่น เรื่องการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งเรื่องนี้ตนได้เสนอกฎหมาย Law Of Efficiency เข้าไปใน ครม. และรับหลักการแล้วเมื่อวันที่ 31 ม.ค.66 ขณะที่กระทรวงยุติธรรมได้ตั้งคณะทำงานพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างหลักประกันความเป็นธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.56 โดยกฎหมายตัวนี้ทางเลขาธิการกฤษฎีกายังให้ความเห็นว่าวันนี้บ้านเมืองของเราร้องเรียนกันง่ายเหลือเกิน ระบบตรวจสอบทำงานจนไม่มีเวลา ขณะเดียวกันเลขาธิการกฤษฎีกาก็จะเพิ่มเติมให้เรื่องการร้องเรียนมีคุณภาพมากขึ้นไม่ใช่อะไรก็ร้องเรียนไปหมด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img