วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ณัฏฐพล”รับไม่คิดจะโดนหนักขนาดนี้ ‘แต่ยอมรับ..เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อ’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ณัฏฐพล”รับไม่คิดจะโดนหนักขนาดนี้ ‘แต่ยอมรับ..เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อ’

“ณัฏฐพล” ยอมรับกระบวนการยุติธรรม เพราะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อได้ แต่ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้ ถือเป็นอุทาหรณ์ให้ “คนที่จะทำอะไร” ต้องเตรียมให้พร้อม ย้ำขอทำความดีเพื่อประเทศต่อ ไม่ขอยุ่งเกี่ยวเรื่องปรับครม. เพราะเป็นอำนาจนายกฯคนเดียว

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 26 ก.พ.64 ที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ กล่าวหลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวว่า เรายอมรับในกระบวนการยุติธรรม นั่นคือสิ่งที่ทำให้ประเทศเดินต่อไปได้ เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าหากประเทศเราเดินหน้าไปด้วยระบบยุติธรรมที่แข็งแรง จะทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหาหลายๆ อย่างได้ ถามว่าเสียดายโอกาสในการทำงานหรือไม่ ก็เป็นธรรมดา เรากำลังขับเคลื่อนเรื่องการศึกษาเพื่อผลประโยชน์ของนักเรียน และผลประโยชน์แห่งการศึกษาไทย เราต้องยอมรับ เมื่อวันที่เราเลือกเดินมาต่อสู้เพื่อความถูกต้อง เราพอทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่ไม่ได้คิดว่ามันจะหนักขนาดนี้ อันนี้ก็เป็นอุทาหรณ์ให้คนที่จะทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องมีการเตรียมพร้อม เรายังพอมีทางเดินไปข้างหน้า เป็นกำลังใจให้ทุกคน

เมื่อถามว่า จะดำเนินการทางการเมืองต่อไปอย่างไรหลังจากนี้ นายณัฏฐพล หยุดคิดครู่หนึ่งก่อนตอบว่า “ต้องยอมรับว่ามีผลกระทบหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นตัวผมเอง ก็คิดหนักพอสมควร แต่การทำความดีเพื่อประเทศชาติ ถ้าหากไม่สามารถทำได้ในบริบทใหญ่ ก็สามารถทำอย่างอื่นได้” ถามอีกว่า การปรับ ครม. ที่จะมีขึ้นจะมีส่วนในการตัดสินใจช่วยนายกฯหรือไม่ นายณัฏฐพล ตอบว่า “คงไม่มีส่วนอะไร เพราะนายกฯเป็นคนตัดสินใจเพียงคนเดียวเพื่อความเหมาะสม พวกเราคงไม่มีสิทธิ์อะไรในตรงนั้น”

ถามอีกว่า แล้วความสัมพันธ์ในพรรคพลังประชารัฐ เมื่อไม่ได้เป็นส.ส. แล้ว ยังเป็นผู้บริหารพรรคหรือไม่ นายณัฏฐพล ตอบว่า อันนี้ส่วนตัว คงตัดสินใจลำบาก เราเดินทางมาในแนวทางที่เราคิดว่าถูกต้อง ต้องขอเวลาคิดก่อน ผู้สื่อข่าวถามว่า จะยุติบทบาทในพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายณัฐฏพล ตอบว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ก็ได้คิดหนักพอสมควรในกระบวนการที่เดินมา อย่างที่เรียนให้ทราบการทำงานเพื่อประเทศมีหลายบริบท เราคิดว่าเราเดินอย่างเต็มที่ เพื่อสิ่งที่ดีกว่าสำหรับประเทศชาติ และคนไทยทุกคน วันนี้อาจจะไม่ได้อย่างที่คิด ก็อาจจะมีแนวทางอื่น

ต่อข้อถามว่า หลังจากนี้จะมีโควตารัฐมนตรีจากกลุ่มกปปส.หรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า การที่เรา เข้ามาดำรงตำแหน่ง เราเข้ามาด้วยความสามารถ และการแก้ปัญหาต่างๆ ตามกระทรวงที่ได้รับมอบหมาย หวังว่าประชาชนจะเข้าใจตรงนั้น ช่วงเวลาที่ผ่านมา ถึงจะมีเหตุขรุขระ เรายังมั่นใจว่าเราได้ทำประโยชน์พยายามปฏิรูป แม้จะไม่ใช่ก่อนเลือกตั้ง ระหว่างเลือกตั้งหรือหลังเลือกตั้ง แต่ตัวแทนของ กปปส. ได้ทำหน้าที่ในการปฏิรูปในบริบทที่เราสามารถทำได้ แม้ว่าจะไม่สามารถทำได้ในภาพใหญ่ เราก็ทำในกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงดิจิตอล และกระทรวงคมนาคม

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จะสามารถรักษาบทบาทของ กปปส. ไว้ได้หรือไม่ต่อจากนี้ อดีต รมว.ศธ. กล่าวว่า ต้องระมัดระวัง ต้องดูเงื่อนไขของการประกัน มีข้อห้ามอะไรบ้าง การสนับสนุนของประชาชนในวันนี้ หรือทางโซเชียลก็เป็นพลังอันนึงที่ทำให้เรามีกำลังใจในการทำงานเพื่อประเทศชาติ และความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่จะทำให้เราดีขึ้น

ขณะที่ นายถาวร เสนเนียม กล่าวว่า การที่เราได้ทำตามกฎของกรมราชทัณฑ์ กินอยู่หลับนอนเหมือนนักโทษคนอื่นถือเป็นสิ่งที่ได้ประสบการณ์ชีวิต ถือเป็นการอยู่ในเรือนจำที่มีความสุขมาก ส่วนตำแหน่งรมช.คมนาคมของตน ก็ได้สิ้นสุดลงตั้งแต่ศาลอ่านคำพิพากษาแล้ว ขณะที่การเป็น ส.ส.ในพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงอยู่จนกว่าศาลจะพิพากษาให้ตนถูกจำคุก ถึงวันนั้นการเป็น ส.ส.จะสิ้นสุดลงทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img