วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWSกลุ่มสร้างไทยเสนอผ่าทางตันของประเทศ ให้มีรธน.ฉบับปชช.ที่แท้จริง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กลุ่มสร้างไทยเสนอผ่าทางตันของประเทศ ให้มีรธน.ฉบับปชช.ที่แท้จริง

กลุ่มสร้างไทยยื่นหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยรัฐสภามีอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก่อนที่จะมีการลงมติวาระ 3 

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.กลุ่มสร้างไทย นำโดยคุณต่อพงษ์ ไชยสาส์น คุณเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน และคุณธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ยื่นหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยว่า รัฐสภามีอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ก่อนที่จะมีการลงมติวาระ 3  พร้อมขอให้พิจารณาผ่าทางตันของประเทศ ให้มีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่แท้จริง

กลุ่มสร้างไทย ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองกลุ่มใหม่ ได้ยื่นหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาวินิจฉัยว่ารัฐสภามีหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ โดยทางกลุ่มเห็นว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญขอความเห็นจากบุคคล 4 คน คือ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์และนายอุดม รัฐอมฤต อาจทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลต่อกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  เพราะการที่รัฐสภาลงมติในวาระ 1 และวาระ  2 ไปแล้ว ย่อมแสดงให้เห็นว่ารัฐสภามั่นใจว่า มีอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้

ทั้งนี้ ถ้าเดินหน้าตามระบอบรัฐสภาปกติ ก็จะมีการลงมติวาระ 3 ในช่วงกลางเดือนนี้  และจะนำไปสู่การทำประชามติ ตั้งสสร. เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง และจะเป็นฉบับแรกของประเทศไทยที่ประชาชนเป็นผู้สถาปนารัฐจะธรรมนูญขึ้นในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย จึงไม่มีเหตุผลและความเหมาะสมใดเลย ที่จะ หยุดยั้งการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ 

ดังนั้น จึงอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยปัญหาดังกล่าวให้เสร็จสิ้นก่อนการลงมติในวาระ 3  ซึ่งถ้าศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าศาลไม่มีอำนาจพิจารณาวินิจฉัย ก็จะทำให้ระบบรัฐสภาแข็งแรงขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผ่าทางตันของประเทศ เพื่อให้มีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่แท้จริง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img