วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
หน้าแรกHighlight“ดร.นิว”ซัด“ปิยบุตร”ไม่อายตัวเองหรือ? ยกระดับขัดแย้งรธน.สู่สงครามกลางเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดร.นิว”ซัด“ปิยบุตร”ไม่อายตัวเองหรือ? ยกระดับขัดแย้งรธน.สู่สงครามกลางเมือง

“ดร.นิว” ดักทาง “ปิยบุตร” กำลังยกระดับความขัดแย้งทางรัฐธรรมนูญไปสู่สงครามกลางเมืองหรือ? ชี้หลอกใช้มวลชนเป็นเครื่องมือล้มล้างศัตรูทางความเชื่อของตัวเอง อัดยับ “จะสำเร็จความใคร่ทางวิชาการหลอกลวงประชาชนต่อไปอีกนานแค่ไหน? ไม่อายตัวเองบ้างหรือ?”

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.64 ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST CENTER โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ปิยบุตรกำลังยกระดับความขัดแย้งทางรัฐธรรมนูญไปสู่สงครามกลางเมืองใช่หรือไม่?” มีเนื้อหาว่า…ดูเหมือนว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล จะมีแผนจุดประเด็นสร้างความแตกแยก ยกระดับความขัดแย้งทางรัฐธรรมนูญไปสู่สงครามกลางเมือง หวังหลอกใช้มวลชนเป็นเครื่องมือล้มล้างศัตรูทางลัทธิความเชื่อของเขา โดยการอ้างวาทกรรมอำนาจปฐมสถาปนารัฐธรรมนูญ เพื่อยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 แล้วจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างไร้ข้อจำกัด ซึ่งอาจเป็นภัยต่อระบอบการปกครองและรูปแบบของรัฐในปัจจุบัน

ทั้งหมดแสดงให้เห็นว่านายปิยบุตรมีความเห็นผิดอย่างร้ายแรง ไม่ได้เข้าใจปัญหาของชาติ ว่าปัญหาที่แท้จริงของชาติ คือ ปัญหาการสร้างประชาธิปไตย ไม่ใช่ปัญหาการสร้างรัฐธรรมนูญ ตราบใดที่ยังสร้างประชาธิปไตยไม่แล้วเสร็จ รัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้นก็จะนำมาซึ่งปัญหาความขัดแย้งและความแตกแยกแบบไม่รู้จบ แต่นายปิยบุตรก็ยังดันทุรังที่จะนำความขัดแย้งทางรัฐธรรมนูญกลับมาเป็นวิกฤตปัญหาครั้งใหม่ของชาติ ทั้งๆที่ความขัดแย้งทางรัฐธรรมนูญมีแต่จะนำไปสู่ความแตกแยกและความรุนแรง ซึ่งอาจยกระดับไปสู่สงครามกลางเมืองได้ในที่สุด

ตลอดระยะเวลาเกือบ 90 ปี ประเทศไทยถูกครอบงำโดยลัทธิรัฐธรรมนูญของคณะราษฎร ที่หลอกลวงประชาชนให้หลงผิดว่า รัฐธรรมนูญเป็นตัวประชาธิปไตย โดยที่คณะราษฎรไม่ได้สร้างประชาธิปไตยและทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชน ด้วยเหตุนี้ประเทศไทยจึงเต็มไปด้วย นักสร้างรัฐธรรมนูญ นักแก้รัฐธรรมนูญ และนักฉีกรัฐธรรมนูญ แต่ขาดแคลนนักสร้างประชาธิปไตย แล้วแบบนี้จะมีประโยชน์อะไร? หากเรามีรัฐธรรมนูญแต่ไม่เคยมีประชาธิปไตย ตลอดจนไม่เคยมีรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยที่เป็นผลผลิตของการสร้างประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง ซึ่งยืนยันอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่เพียงในกระดาษ

cr : FB Suphanat Aphinyan

โดยทั่วไปการสร้างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเป็นผลสำเร็จของการสร้างประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญประชาธิปไตยจึงเกิดขึ้นจากความสำเร็จของการสถาปนาระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย เพื่อกำกับและรักษาไว้ซึ่งระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดีการสร้างรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องเป็นไปตามหลักวิชา สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของชาติและโครงสร้างของรัฐตามรูปแบบของระบอบการปกครอง ไม่ใช่อยู่ๆจะอ้างวาทกรรมอำนาจปฐมสถาปนารัฐธรรมนูญขึ้นมาล้มล้าง แล้วเขียนขึ้นมาใหม่ตามใจชอบแบบมั่วๆอย่างไร้ข้อจำกัด

แทนที่จะเสนอการสร้างประชาธิปไตยอย่างสันติตามความต้องการอันแท้จริงของประชาชน แล้วจึงสร้างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยขึ้นมา โดยการฟื้นฟูประชาธิปไตยตามแนวทางที่ถูกต้องของสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนอย่างแท้จริงตามเจตนารมณ์ของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อนำไปสู่สันติภาพและประโยชน์สุขของปวงชน แต่นายปิยบุตรกลับถือลัทธิรัฐธรรมนูญที่เป็นเผด็จการตัวจริงเสียงจริง กอดแนวทางผิดของคณะราษฎรไว้อย่างเหนียวแน่น แล้วเสนอการสร้างรัฐธรรมนูญผ่านวาทกรรมอำนาจปฐมสถาปนารัฐธรรมนูญอย่างไร้ข้อจำกัด อันจะนำมาซึ่งความขัดแย้งและความแตกแยกครั้งใหญ่ นำไปสู่ความรุนแรงและสงครามกลางเมือง

นายปิยบุตรจะสำเร็จความใคร่ทางวิชาการหลอกลวงประชาชนต่อไปอีกนานแค่ไหน? ไม่อายตัวเองบ้างหรืออย่างไร? พร้อมที่จะตอบคำถามของประชาชนแล้วหรือยังว่า THE KING CAN DO NOTHING เอามาจากไหน หรือสำเร็จความใคร่ทางวิชาการขึ้นมาเอง?

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img