วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“มท.1”แย้มนายกฯดันแจกดิจิทัลเต็มที่ ย้ำพรรคร่วมต้องหนุนนโยบายที่ถูกก.ม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มท.1”แย้มนายกฯดันแจกดิจิทัลเต็มที่ ย้ำพรรคร่วมต้องหนุนนโยบายที่ถูกก.ม.

อนุทิน’ ชี้พรรคร่วมรัฐบาลต้องหนุนนโยบายที่ถูกกฎหมายซึ่งกันและกัน แย้ม ‘นายกฯ’ ดันแจกเงินดิจิทัลเต็มที่-ไม่เคยได้ยินว่าสะดุด

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 16 พ.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย (มท.1) ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แสดงความกังวลว่าโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต หากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท อาจจะสะดุด เพราะมีหลายหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบอาจจะทำให้ถึงทางตันว่า ยังไม่ได้ยิน ยังเห็นความพยายาม เพราะทุกพรรคการเมืองที่เข้ามามีนโยบายอะไรเขาก็ต้องพยายามอย่างเต็มที่ที่ต้องทำให้นโยบายเกิดขึ้น หากจะไปไม่ได้ก็มีอยู่อย่างเดียวคือผิดกฎหมาย ผิดระเบียบ และขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ หากพ้นเงื่อนไขเหล่านี้ไปคนที่ผลักดันนโยบายต้องพยายามทำให้ได้

ส่วนพรรค ภท. จะเห็นชอบนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต โดยดูข้อกฎหมายเป็นเรื่องสำคัญใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใช่ เพราะเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หากทุกอย่างมีความถูกต้องตามกฎหมาย เราก็ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน เพราะมิเช่นนั้นนโยบายจะไม่สามารถออกได้ ส่วนกรณีที่นักวิชาการออกมาท้วงติงว่า หากพ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทไม่ผ่าน นายกฯจะต้องรับผิดชอบอย่างใดอย่างหนึ่งใช่หรือไม่นั้น ยังไม่ถึงจุดนั้น ทุกอย่างมีกลไก มีขั้นตอนของมันอยู่แล้ว เท่าที่ดูมานายกรัฐมนตรีก็ทำงานอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) พยายามผลักดันนโยบายหลายอย่างพรรคภ ภท. จะมีนโยบายเด่นอะไรออกมาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็ผลักดันทุกเรื่อง พรรคร่วมรัฐบาลเราไม่แข่งกัน อยู่ในรัฐบาลแข่งกันเองแข่งทำไม อย่าลืมนโยบายของรัฐบาล หลังจากนายกฯแถลงนโยบายต่อรัฐสภา นั่นคือนโยบายของรัฐบาลที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง เมื่อไรที่ไปคิดว่าของพรรคใดพรรคหนึ่ง และมีอีกพรรคหนึ่งไม่สนับสนุน เพื่อประโยชน์ทางการเมืองมันก็พัง

“รัฐบาลที่แล้วก็เห็นแล้วว่า มีพรรคที่พังไป เพราะขัดแข้งขัดขากัน ไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย สิ่งที่สำคัญสุดพี่น้องประชาชนก็ไม่ได้อะไรเลย จากความไม่สนับสนุนไม่สามัคคี ไม่ร่วมงานกัน ดังนั้นต้องทำงานด้วยกันชอบไม่ชอบอีกเรื่องหนึ่ง อะไรที่อยู่ในนโยบายรัฐบาลถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่ามีความมั่นใจใช่หรือไม่ หากพรรค ภท. ผลักดันนโยบายใดก็จะได้รับการสนับสนุนที่ราบรื่น นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าอยู่ในนโยบายของรัฐบาลก็ต้องผ่าน ถ้าไม่ผ่านก็ต้องมีคำอธิบายที่ดีมากๆ เช่น ผิดกฎหมาย เป็นต้น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img