วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightอย่าฝันปมให้ร้านค้าทยอยแลกคืนใน3ปี ชี้ต้องมีเงินสดไม่เช่นนั้นเจอพายุหมุนแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อย่าฝันปมให้ร้านค้าทยอยแลกคืนใน3ปี ชี้ต้องมีเงินสดไม่เช่นนั้นเจอพายุหมุนแน่

อย่าฝันปมให้ร้านค้าทยอยแลกคืนเงินดิจิทัล 3 ปี “สมชัย” เตือนยังไงก็ต้องมีเงินสดในมือ ไม่เช่นนั้นเจอพายุหมุนแน่

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.66 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ความว่า “การที่ รมช.คลัง และทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย ชี้แจงว่า จะทยอยให้ร้านค้าแลกคืนเงินดิจิทัล เป็นเงินสด เป็นรอบๆ โดยแบ่งเป็น 3 ปี ถึงปี 2570

ต้องชมว่า เป็นวิธีการคิดแบบธุรกิจที่แยบยลและเป็นผลดีต่อฐานะการเงินการคลังของประเทศ เพราะแม้รัฐบาลจะมี พ.ร.บ.เงินกู้ที่ผ่านสภา แต่เรื่องอะไรต้องรีบกู้ทั้งก้อนให้เสียดอกเบี้ยเป็นหลายหมื่นล้าน สู้ล็อกตัวเลขให้แลกคืนปีละ 100,000-200,000 ล้าน แล้วทยอยกู้ไม่ต้องแบกดอกไม่ดีกว่าหรือ

รอบใช้จ่ายแรกของประชาชน 6 เดือน กว่าที่ร้านค้าในระบบภาษีจะรวบรวมเงินมาแลกก็น่าจะเป็นต้นปี 2568 และหากกำหนดโควต้าให้แลกปีละเท่าโน้นเท่านี้ ตั้งงบประมาณแต่ละปีมาใช้คืนสบายมาก

แต่ในมุมของคนรับผิดชอบการเงินของประเทศ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ดูแล พ.ร.บ.เงินตรา อาจคิดต่างว่า เมื่อคุณจะแจกเงิน คุณต้องมีเงินจริงอยู่เท่าที่คุณแจก ไม่ใช่เงินในอากาศแล้วมากู้ภายหลัง

เช่นเดียวกับที่ฝันว่า ร้านค้าจะทยอยมาแลกคืนใช้เวลาถึง 3 ปี แต่ถ้าเขามองว่าเงินดิจิทัล เป็นเงินชั้นสอง มีสถานะต่ำกว่า เงินบาทจริง เพราะชำระหนี้ได้เพียงบางประเภท ใครเล่าเขาอยากจะถือ

เมื่อทุกคนปรารถนาแลกคืนพร้อมกันในปีแรกพร้อมๆ กัน แล้วรัฐบาลไม่มีเงินบาทจริงมารองรับ จินตนาการภาพพายุหมุนแบบทำลายล้างรุนแรงได้เลย

สมชัย ศรีสุทธิยากร
ที่ปรึกษา กมธ.ติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร
16 พฤศจิกายน 2566

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img