วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ซุเปอร์โพล”ชี้ปชช.หนุนรัฐบาลอยู่ครบเทอม แนะปรับปรุงก.ม.ทางไซเบอร์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ซุเปอร์โพล”ชี้ปชช.หนุนรัฐบาลอยู่ครบเทอม แนะปรับปรุงก.ม.ทางไซเบอร์

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจ เรื่อง เรื่อง โอกาสรัฐบาลกับภัยไซเบอร์ พบว่า ประชาชนหนุนรัฐบาลอยู่ครบเทอม ชี้ ปัญหาภัยไซเบอร์ ต้องแก้ไขเร่งด่วน พร้อมกับ แนะให้ ปรับปรุงกฎหมายทางไซเบอร์ให้ครอบคลุม

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.66 ดร.นพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) และศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยจอร์ชทาวน์ วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ผู้แทนภาคประชาชน เสนอผลสำรวจความรู้สึกของประชาชน เรื่อง โอกาสรัฐบาลกับภัยไซเบอร์ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,922 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10-18 พ.ย.

จากผลการสำรวจพบว่า ที่น่าเป็นห่วง คือ เมื่อถามถึงฐานะทางการเงินของทุกคนในครอบครัวรวมกัน เปรียบเทียบระหว่างปีที่ผ่านมากับปัจจุบันในช่วงเวลาเดียวกัน พบว่าจำนวนมากหรือร้อยละ 40.6 แย่ลง ร้อยละ 38.5 เหมือนเดิม และมีเพียงร้อยละ 20.9 ดีขึ้น

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ปัญหาเดือดร้อน/ภัยที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลแก้ไขเร่งด่วน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างภัยไซเบอร์กับภัยนอกไซเบอร์ พบว่า โจรไซเบอร์ มิจฉาชีพ ออนไลน์ ร้อยละ 60.0 เป็นปัญหาเดือดร้อนเร่งด่วนมากกว่าปัญหายาเสพติด ร้อยละ 56.6 ในขณะที่ปัญหาข้าวของสินค้าราคาแพง และค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน ค่าโทรศัพท์ ร้อยละ 68.2 และร้อยละ 62.6 ตามลำดับ

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเร่งด่วน/ภัยไซเบอร์ อันดับ2 ได้แก่ หลอกให้กู้เงินออนไลน์ ร้อยละ 59.1 ลิงก์ล่อเหยื่อ หลอก/ดูดเอาเงิน ร้อยละ 55.6 พนันออนไลน์ ร้อยละ 53.2 ภัยไซเบอร์เหล่านี้ เป็นปัญหาที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลแก้ไขเร่งด่วนไม่แตกต่างจากยาเสพติด และหนี้นอกระบบ ที่มีอยู่ร้อยละ 56.6 และร้อยละ 54.5 ที่น่าพิจารณา คือ ปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเหยื่อภัยไซเบอร์ สูงถึงร้อยละ 50.0 และหนี้ในระบบที่มีดอกเบี้ยสูง ประชาชนเดือดร้อนหนักมีมากถึงร้อยละ 52.8

ดร.นพดล กล่าวว่า หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้แถลงความชัดเจนเกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยใช้แอปพลิเคชั่นเป๋าตังแล้ว พบว่า ประชาชนให้โอกาสรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทำงานเพิ่มขึ้นในทุกกรอบเวลาจนครบวาระ เพราะฐานะทางการเงินของประชาชนจำนวนมากแย่ลง และประสบภัยทางไซเบอร์กลายเป็นปัญหารุนแรงเดือดร้อนมากกว่า เบียดแซงปัญหายาเสพติดและหนี้นอกระบบ เพราะปัญหาภัยไซเบอร์เข้าถึงมือประชาชนเกือบทั้งประเทศ เป็นภัยอยู่กับมือของประชาชน

“ดังนั้น รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐาจึงจำเป็นต้องกรุยทางสภาพแวดล้อมความปลอดภัยทางไซเบอร์ ตั้งเป็นกำแพงไซเบอร์ล้อมรั้ว สร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนบนโลกออนไลน์ก่อนแจกเงินเป๋าตัง และแอปพลิเคชั่นเป๋าตังควรอยู่ในระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ชั้นสูงมากกว่าการใช้โครงสร้างพื้นฐานทางไซเบอร์แบบปกติทั่วไป เพราะประชาชนคาดหวังสูงที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับความนิยมและความเชื่อมั่นกลับคืนมาจากที่เคยเกิดอาการแกว่งตัวในช่วงตั้งรัฐบาล และควรพิจารณาปรับปรุงกฎหมายทางไซเบอร์ที่มีอยู่บรรจุเรื่องการป้องกัน การปราบปราม การควบคุม การเยียวยาผู้เสียหายทางไซเบอร์และอื่นๆ เข้าไปให้มีหน่วยงานกลางดูแลมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ นำ NIST ของสหรัฐอเมริกา ISO 27000 ISO 31000 และ GDPR ของยุโรป มาประยุกต์ใช้สอดคล้องกับความแตกต่างของบริบทสังคม เน้นไปที่ความมั่นคงชาติ ปกป้องผลประโยชน์ชาติและความปลอดภัยของประชาชน” ดร.นพดล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img