วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightเย้ยคนชั้น14ขอตาม‘เศรษฐา’ใช้คำ‘ขี้ข้า’ ‘เทพไท’แต่งเพลง“กูคือนักโทษเทวดา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เย้ยคนชั้น14ขอตาม‘เศรษฐา’ใช้คำ‘ขี้ข้า’ ‘เทพไท’แต่งเพลง“กูคือนักโทษเทวดา”

“เทพไท” ขอใช้ตาม “เศรษฐา” ใช้คำว่า “ขี้ข้า” ด้วยคน ในเพลง “กูคือนักโทษเทวดา” เหน็บเห็นนายกฯใช้เลยสบายใจ

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.66 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ข้อความว่า ขอใช้คำว่า “ขี้ข้า” ด้วยคน

วันก่อนผมได้แต่งเพลง กูคือนักโทษเทวดา ขึ้นมาเพลงหนึ่ง ในเนื้อหาของเพลงได้พูดถึงพฤติกรรมของนักโทษเทวดาคนหนึ่ง ที่ท้าทายอำนาจของกระบวนการยุติธรรม โดยไม่ยอมเข้าเรือนจำแม้แต่วันเดียว เป็นการท้าทายการบังตับใช้กฎหมายของรัฐบาลไทย จนมีประชาชนกลุ่มหนึ่งออกมาเคลื่อนไหว ต่อต้านและกดดันให้รัฐบาล นำตัวนักโทษเทวดา ที่รักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ กลับไปสู่เรือนจำเหมือนนักโทษทั่วไป แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้

เพลงที่ผมแต่งขึ้นมา ใช้คำว่า “ขี้ข้า” ในวรรคหนึ่ง ระบุว่า “เพราะกูคือ นักโทษเทวดา พวกขี้ข้า อย่ากดดันให้เสียผล” ตอนแรกตะขิดตะขวงใจว่า จะใช้คำนี้ดีหรือไม่ เกรงว่าจะไม่สุภาพ หรือเป็นคำที่ด้อยค่าจนเกินไป แต่เมื่อเห็นคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้คำว่า “ขี้ข้า” ด้วย ก็เลยทำให้โล่งอกหน่อย เพราะบุคคลระดับผู้นำประเทศ ยังพูดคำว่า”ขี้ข้า”ได้ แล้วเราแค่ประชาชนคนธรรมดา อดีตนักโทษคนหนึ่ง ถ้าจะใช้คำว่า “ขี้ข้า” บ้าง ก็คงจะไม่น่าเกลียดจนเกินไป

จึงขออนุญาตคงคำว่า “ขี้ข้า” ในเพลง “กูคือนักโทษเทวดา” ต่อไป ผมกราบขออภัยที่ตอนแรกกำหนดจะเผยแพร่เพลง กูคือนักโทษเทวดา ในวันที่22พฤศจิกายนนี้ แต่เนื่องจากติดปัญหาการบันทึกเสียง จึงขอเลื่อนมาเผยแพร่ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้แน่นอน ซึ่งเป็นวันครบ100วันของคุณทักษิณ ที่กลับมาเหยียบแผ่นดินไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img