วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSนายกฯลงดูพื้นที่ก่อสร้างแลนด์บริดจ์ ชี้โครงการใหญ่เป็นธรรมดาที่มีคนต้าน-เห็นด้วย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯลงดูพื้นที่ก่อสร้างแลนด์บริดจ์ ชี้โครงการใหญ่เป็นธรรมดาที่มีคนต้าน-เห็นด้วย

นายกฯลงดูพื้นที่ก่อสร้างแลนด์บริดจ์ ชี้โครงการใหญ่เป็นธรรมดาที่มีคนต้าน-เห็นด้วย ด้านกลุ่มค้านติดป้าย ‘No landbridge แลนด์บริดจ์’ ต่อต้านโชว์ขบวนนายกฯ

เมื่อเวลา 13.40 น.วันที่ 22 ม.ค.67 ที่อุทยานแห่งชาติแหลมสน ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ จ.ระนอง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม และนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เดินทางลงพื้นที่โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเล อ่าวไทย-อันดามัน (แลนด์บริดจ์)  ซึ่งเป็นสถานที่จริงที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการแลนด์บริดจ์

ต่อมานายกฯได้ดูผังท่าเรือบริเวณแหลมอ่าวอ่างตำบลราชกรูด อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง พร้อมรับฟังบรรยายสรุป

จากนั้นนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มาลงพื้นที่บริเวณดังกล่าวและได้ฟังการนำเสนอของ ว่าวิธีการโดยภาพรวมจะมีการถมทะเลออกไปเท่าไหร่ และระยะห่างออกไปเท่าไหร่และมีช่องน้ำอย่างไรบ้าง ซึ่งที่มีการนำเสนอมาจะต้องมีการสร้างตอม่อเป็นบริดจ์ออกไป เพื่อให้เรือประมง ทำให้ประชาชนประกอบอาชีพเรือประมงได้ ก็เห็นถึงศักยภาพที่คณะกรรมการแลนด์บริดจ์ได้นำเสนอขึ้นมา

เมื่อถามว่า ในพื้นที่เองก็ยังมีการคัดค้านจะมีการทำความเข้าใจอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องที่เราจะทำโครงการใหญ่ๆก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งรัฐบาลเองมีหน้าที่ที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชน ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ก็เข้าใจว่าจะมีคนมายื่นหนังสือ ซึ่งตนก็จะรับฟังว่าความเป็นห่วงเป็นใยของเขาคืออะไร 

เมื่อถามต่อว่า รัฐบาลยังขาดการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้เพิ่งเริ่ม อย่าทำให้เป็นเรื่องใหญ่ เรื่องโต เดี๋ยวเราคอยรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนแล้วกัน ถ้ายังจำกันได้เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมาเรามีโครงการเมกะโปรเจกต์ใหญ่ระดับชาติ ซึ่งมีการถกเถียงกันนานมากว่าจะสร้างสนามบินแห่งที่ 2 รองจากสนามบินดอนเมือง ซึ่งรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็เดินหน้าลุยเต็มตัวทำสนามบินสุวรรณภูมิ  โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.คมนาคม ก็เป็นรัฐมนตรีคมนาคมในสมัยนั้น และ 20-30 ปีที่ผ่านมา ที่เราดูมาก็ไม่มีเมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่เลยในประเทศก็ไปดูว่าประโยชน์ที่เราได้รับจากสนามบินสุวรรณภูมิ 20 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ประโยชน์มีมหาศาล

เมื่อถามอีกว่า อยากให้นายกฯย้ำถึงประโยชน์ และสร้างความมั่นใจให้กับคนในพื้นที่  นายเศรษฐากล่าวว่า  การที่เราจะสร้างเมกกะโปรเจคที่เชื่อมทะเลอ่าวไทย ไปทะเลอันดามันและส่งต่อไปทั่วโลกเป็นเรื่องที่สำคัญ นำความเจริญก้าวหน้าเข้ามาสู่ประเทศ  และถือเป็นความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่เราจะต้องผลักดันให้ประเทศมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในเรื่องนี้ ส่วนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมนั้น  ต้องศึกษาก่อน จริงๆแล้วขั้นตอนต่อไปจะไปดูแหล่งน้ำพุร้อน เรื่องของการท่องเที่ยว ดังนั้นเรื่องของการท่องเที่ยวให้ความสำคัญอย่างยิ่ง การที่เราจะสนับสนุนตรงนี้ต้องควบคู่เรื่องของความเจริญในหลายๆมิติ ย้ำว่ายังไงก็ต้องฟังความคิดเห็นของประชาชน  ขณะที่ระยะเวลา ก็ต้องขึ้นอยู่กับเสียงเรียกร้องด้วยว่าจะต้องทำมากน้อยขนาดไหน แต่ขอยืนยันต้องพยายามอย่างเต็มที่ให้เป็นที่เข้าใจของทุกฝ่าย 

เมื่อถามด้วยว่า ชาวบ้านมีความกังวลในเรื่องของการจ้างงานที่จะเกิดอุตสาหกรรมรอบด้านทางท่าเรือ จะต้องทำความเข้าใจและชี้ชัดเรื่องอาชีพด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นความกังวล น่าจะเป็นเรื่องของโอกาสมากกว่า ตนเชื่อว่านี่เป็นโอกาสครั้งสำคัญ ไม่ใช่แค่ชาวระนอง ทางจังหวัดแถวอันดามันก็ได้ประโยชน์ควบคู่กับการพัฒนาภาคใต้ทั้งเขตภูมิภาค  ยืนยันว่าเวลาเราทำโครงการเมกกะโปรเจคทั้งหมดเราดูแลให้ครบทุกมิติ

ทั้งนี้ นายกฯได้สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองดูแลพี่น้องประชาชนและรับฟังความคิดเห็นว่าเขามีความคิดเห็นต่อโครงการแลนด์บริดจ์อย่างไร ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมยินดีรับฟัง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางมาถึงปรากฏว่าได้มีกลุ่มคัดค้านติดป้ายผ้าขนาดใหญ่ เขียนข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่า “No landbridge แลนด์บริดจ์” ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กันไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ เพียงให้อยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้าอุทยานฯเท่านั้น เพื่อเลี่ยงการเผชิญหน้า

จากนั้นนายกฯ ได้เดินไปรับหนังสือจากตัวแทนประชาชนและภาคประชาชน ที่คัดค้านการก่อสร้างโครงการแลนด์บริดจ์โดยชาวบ้านเรียกร้องให้นายกฯรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ด้วย ไม่ใช่รับฟังความเห็นจากหน่วยงานเท่านั้น  ก่อนที่นายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ  แลนด์บริดจ์เป็นเรื่องของโอกาส แต่การมีโอกาส ก็ต้อง ให้โอกาสกับคนในพื้นที่ได้แสดงความคิดเห็น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนทุกคน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img