วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘อัษฎางค์’สะกิด‘ม็อบ 3 นิ้ว’กดดันศาล ช่วยคนตั้งใจ‘กระทำผิดซ้ำซาก’ทำไม?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อัษฎางค์’สะกิด‘ม็อบ 3 นิ้ว’กดดันศาล ช่วยคนตั้งใจ‘กระทำผิดซ้ำซาก’ทำไม?

“อัษฎางค์” ถาม “3 นิ้ว” กดดันศาลเพื่อช่วยคนที่ตั้งใจกระทำผิดซ้ำซากทำไม? ชี้ถ้าทำสำเร็จ จะเป็นบรรทัดฐานให้นักโทษในไทยทำตาม กฎหมายจะเหลือความศักดิ์สิทธิ์อย่างไร ย้ำศาลปล่อยตัวแล้วยังทำผิดซ้ำซาก ลั่นกดดันศาลคือความผิดทางกฎหมาย

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.64 นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า กดดันศาล เพื่อช่วยคนที่ตั้งใจกระทำผิดซ้ำซาก ทำไม? ถ้าคนติดคุกสามารถประท้วงศาลได้สำเร็จ จะกลายเป็นบรรทัดฐานให้นักโทษทุกคนในเมืองไทยทำตาม แล้วกฎหมายจะเหลือความศักดิ์สิทธิ์อยู่ได้อย่างไร

นักโทษไม่ได้ถูกคุกคามโดยศาลหรือกระบวนการยุติธรรม แต่นักโทษคือผู้ที่คุกคามผู้อื่น นักโทษคือผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย สิทธิในการขอประกันตัว เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ที่ศาลยังไม่ได้ตัดสินความผิด แต่ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด และศาลได้ให้โอกาสออกมาเพื่อหาหลักฐานไปต่อสู้คดีในศาล

แค่กลับกลายว่า เมื่อศาลปล่อยตัวแล้ว ยังกลับไปทำผิดในคดีเดิมซ้ำซาก ติดต่อหลายครั้ง ก็ย่อมแปลว่า ถ้าศาลยังคงปล่อยตัวออกไปซ้ำอีก เขาก็จะออกไปกระทำความผิดซ้ำเรื่องเดิมต่อไป

นี่คือเหตุผลที่เข้าใจได้ง่ายมากกว่าทำไม คนกลุ่มดังกล่าวถึงไม่ได้รับการอนุญาตให้ปล่อยตัว ทั้งคนและพระควรจะเข้าใจประเด็นนี้ใช่ชัดเจน ก่อนออกมาเคลื่อนไหว กดดันศาล ที่สำคัญการกดดันศาล คือความผิดทางกฎหมายอีกด้วย

cr : FB อัษฎางค์ ยมนาค
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img