วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกNEWS“ราชทัณฑ์”ยืนยันไม่พบ“เพนกวิน”ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ราชทัณฑ์”ยืนยันไม่พบ“เพนกวิน”ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด

”ราชทัณฑ์’’แจงกรณีส่งตัวเพนกวินเข้ารักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีเหตุต้องรักษาโดยแพทย์เฉพาะทาง  ยืนยันว่า ไม่พบว่าเพนกวินถ่ายอุจจาระเป็นเลือด

เมื่อวันที่  1 พ.ค. 64 เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ ได้เผยแพร่ว่า  กรมราชทัณฑ์ ชี้แจง ต่อข้อสงสัย กรณีการนำตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ว่าเป็นเพราะถ่ายอุจจาระเป็นเลือด นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า การนำตัวนายพริษฐ์ฯ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบตี สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (30 เมษายน 2564) เวลาประมาณ 07.30 นาฬิกา เจ้าหน้าที่พยาบาลเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้เข้าตรวจอาการประจำวันของนายพริษฐ์ฯ พบว่อาการทั่วไปปกติ มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย แต่เริ่มดื่มน้ำเกลือแร่ได้น้อยลง และมีอาการปวดบริเวณที่ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ จึงต้องถอดสายน้ำเกลือออก   

ประสานแเพทย์และพยาบาลจากทัณฑ์สถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เพื่อเข้าตรวจอาการเพิ่มเติม พบว่านายพริษฐ์ฯ รู้สึกอ่อนเพลียและเรี่ยวแรงลดลง ริมฝีปากแท้งเล็กน้อย มีอาการปวดแสบท้องเป็นบางครั้ง และเจ้าตัวได้ให้ข้อมูลกับแพทย์ที่เข้าตรวจว่ามีลักษณะของอุจจาระที่ผิดปกติเหมือนมีเลือดปนจำนวน 1 ครั้งเมื่อ 4 วันก่อน หลังจากนั้นยังไม่ใต้ถ่ายอุจจาระอีก

โดยเจ้าตัวได้ปฏิเสธการตรวจทางทวารหนักเพิ่มเติม ซึ่งทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จึงยังไม่มีการตรวจและยืนยันว่ายังไม่พบว่ามีการถ่ายอุจจาระเป็นเลือดแต่อย่างใดแพทย์ที่เข้าทำการตรวจรักษา จึงได้ให้การวินิจฉัยเบื้องตันว่า ภาวะอ่อนเพลียและเรี่ยวแรงลดลงของนายพริษฐ์เกิดจากการอดอาหารเป็นเวลานาน และอาการปวดท้องร่วมกับข้อมูลที่แจ้งเกี่ยวกับการถ่ายอุจจาระผิดปกติอาจเกิดจากกระเพาะอาหารอักเสบ

ซึ่งแพทย์ได้ให้การรักษาเบื้องต้น โดยให้น้ำเกลือแร่ชนิดรับประทาน เนื่องจากนายพริษฐ์ฯ ปฏิเสธที่จะเปิดเส้นเลือดให้น้ำเกลือ รวมทั้งให้ยาเคลือบกระเพาะรวมทั้งยาลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารเพื่อบรรเทาอาการ และแพทย์ได้ให้ความเห็นว่าควรส่งตัวนายพริษฐ์ฯ เข้าตรวจรักษาต่อในโรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง  เพื่อพิจารณาให้สารอาหารและวิตามินทางเส้นเลือดดำ และตรวจวินิจฉัยทางเดินอาหารเพิ่มเติมให้ได้ผลการวินิจฉัยสุดท้าย ให้ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อผู้ต้องขังมากที่สุด

กรมราชทัณฑ์ โดยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จึงได้ดำเนินการส่งตัวนายพริษฐ์ฯ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ตามที่ได้มีการชี้แจงไปแล้วดังกล่าว จึงอยากให้ญาติและสังคมคลายความกังวลต่ออาการป่วยของนายพริษฐ์ ว่าเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ในผู้ป่วยที่อดอาหารหรือไม่ได้วับประทานอาหารเป็นเวลานาน และเป็นการส่งต่อการรักษาเพื่อตรวจอาการโดยละเอียด ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเท่านั้น ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าของอาการนายพริษฐ์ฯ เพิ่มเติม กรมราชทัณฑ์จะนำเสนอให้สังคมได้รับทราบต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img