วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWSจาก‘มันคือแป้ง’สู่‘เตะแป้งเข้าปากหมา’ แนะช่องฟ้องให้ถูก-สะกิดเตือนรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จาก‘มันคือแป้ง’สู่‘เตะแป้งเข้าปากหมา’ แนะช่องฟ้องให้ถูก-สะกิดเตือนรัฐบาล

“นักประวัติศาสตร์-อัษฎางค์ ยมนาค” วิพากษ์ปมร้อน “เตะแป้งเข้าปากหมา” เข้าทางคนคิดจ้องล้มล้างศาล ยกความเห็น “จรัล” ชี้ทาง “ต้องไปฟ้องกันเรื่อง จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มีความบกพร่อง” พร้อมสะกิดเตือนรัฐบาลลุงตู่ ระวังจะสะดุดล้มเพราะตัวเอง ถ้าเล่นเกมส์แห่งความตาย เลือกผิดคน

กรณี มติของศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยคดีสมาชิกภาพส.ส.และความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่เคยต้องคำพิพากษจากศาลประเทศออสเตรเลียว่า คำพิพากษา ย่อมหมายถึงคำพิพากษาของรัฐนั้น ไม่หมายถึงคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ แม้ข้อเท็จจริงผู้ถูกร้องเคยต้องคำพิพากษาของศาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย ก่อนรับเลือกตั้งเป็นส.ส. จึงไม่ถือเป็นคำพิพากษาของศาลไทย ไม่ขาดคุณสมบัติต้องห้ามในการเป็นส.ส. หรือ รัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

หลังจากนั้น นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์แสดงความเห็นเรื่อง “มันคือแป้ง” หลังทราบมติศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีดังกล่าวอย่างดุดัน พร้อมเรียกร้องให้ช่วยกันสละเวลาเข้าชื่อเสนอแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเปลี่ยนแปลงที่มาและองค์ประกอบของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อต่อไป จะได้มีศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นกลาง เป็นอิสระ ไม่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และเป็นสถาบันที่ทำหน้าที่พิทักษ์ประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ และรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

cr : FB อัษฎางค์ ยมนาค

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 6 พ.ค.64 นายอัษฎางค์ ยมนาค นักประวัติศาสตร์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “เตะแป้งเข้าปากหมา” มีเนื้อหาว่า…เข้าทางมันเต็มๆ ไปเปิดประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงยุคปัจจุบันดูได้เลยว่า รัฐบาลที่แข็งแกร่งจนใครล้มไม่ได้ สุดท้ายล้มลงเพราะตนเอง

แม้แต่รัฐบาลไทยรักไทยที่ทักษิณ (ชินวัตร) เคยประกาศว่าจะเป็นรัฐบาล 12 ปี ซึ่งตอนที่ประกาศนั้นมีความเป็นไปได้สูงมาก แต่ทักษิณเป็นนายกฯ ได้เพียง 5 ปี รัฐบาลก็ล้มเพราะตัวทักษิณเอง

รัฐบาลนี้ก็ไม่มีวันล้มเพราะเด็กๆ สามกีบแน่นอน แต่ให้ระวังจะล้มเพราะผู้เฒ่าผู้แก่ในรัฐบาล ให้ดีๆ

ถ้ามีเกมส์ความเป็นความตาย ที่ต้องเลือกอุ้มหนึ่งคน และอีกคนต้องตาย ตัดสินใจในให้รอบคอบ เพราะถ้าเลือกผิด อาจตายทั้งโขยง
………………………………………………………………….
ศาลท่านพิจารณาคดีตามตัวบทกฎหมายอย่างเที่ยงธรรม แต่ปัญหาที่ทำให้คนผิดรอดคดี หรือคนไม่ผิดติดคุก เกิดขึ้นได้ด้วยหลายปัจจัย เช่น ขึ้นอยู่กับสำนวนการฟ้องร้องของอัยการและพนักงานสอบสวนฯ เรื่องนี้ศาลตัดสินว่า กฎหมายไทยไม่ครอบคลุมความผิดในต่างแดน เพราะกฎหมายกำหนดแบบนั้นจริงๆ ไม่ใช่ศาลไม่มีความยุติธรรม แต่ อ.จรัญ (ภักดีธนากุล) อดีตตุลาการท่านชี้ทางให้ว่า “ต้องไปฟ้องกันเรื่อง จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มีความบกพร่อง”
………………………………………………………………….
จะฟ้องใคร ฟ้องให้ถูกเรื่อง ฟ้องให้ถูกคน ตุลาการคือสถาบันหลัก 1 ใน 3 ของระบอบประชาธิปไตย คิดจะล้มศาล ก็คือการคิดจะล้มล้างระบอบการปกครอง

cr : FB Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img