วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight‘เสธ.นิด’ยกเคส‘ณรงค์’เทียบ‘ธรรมนัส’ ถาม‘ลุงตู่’ไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไรเลยหรือ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เสธ.นิด’ยกเคส‘ณรงค์’เทียบ‘ธรรมนัส’ ถาม‘ลุงตู่’ไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไรเลยหรือ

“เสธ.นิด” ขอ “เขียนเรื่องแป้งซิดนีย์” ยกเคส “ณรงค์ วงศ์วรรณ” เคยถูกแค่บัญชีดำเพราะมีพฤติกรรมค้ายาเสพติดของสหรัฐฯ ยังโดนกระแสสังคมบีบ จนแห้วนั่งเก้าอี้ผู้นำประเทศมาแล้ว ถาม “นายกฯลุงตู่” มีรมต.ด่างพร้อย เป็นขี้คุกออสเตรเลีย “ไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไรเลยหรือ???”

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.64 พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี หรือ “เสธ.นิด” อดีตนายทหารนักบินกองทัพอากาศ, อดีตนักบินประจำกองกำลังสหประชาชาติ และอดีตคณะเสนาธิการร่วม กองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ (กปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Vachara Riddhagni ระบุว่า กำลังดูเทนนิส Mutual Madrid Open 2021 แต่ต้อง “เขียนเรื่องแป้งซิดนีย์” เรื่องนี้ผมไม่ “พูดถึงการวินิจฉัยการดำรงสภาพรัฐมนตรีของร.อ.ธรรมมนัส ของศาลรัฐธรรมนูญ” นั้นเป็นเชิง “นิตินัย DeJule” ที่ศาลใช้วินิจฉัย ผมไม่ขอยุ่งเกี่ยวด้วย

แต่ผมขอพูดถึง “เชิงพฤตินัย De Facto” ที่ “นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ” ในเรื่อง “คุณธรรม จริยธรรม ความสง่างามของคณะรัฐมนตรี พรรคการเมืองไทยและหลักธรรมาภิบาลในรัฐบาลนี้”

เมื่อ “คุณธรรม คือความดีงามที่อยู่ในจิตใจของบุคคล ความสำนึกดีสำนึกชอบหรือคิดแต่เรื่องดีๆ เรื่องที่ใครๆ ก็วิพากษ์วิจารณ์ในเชิงว่าประพฤติมิชอบไม่ได้ ไม่ทำความผิดต่อกฎสังคมและกฎหมาย มีความกตัญญูกตเวที ความซื่อสัตย์สุจริต”

เมื่อ “ธรรมาภิบาล คือการบริหารจัดการและการปกครอง ของผู้มีอำนาจในทุกกรณีด้วยการใช้หลัก คุณธรรมที่กล่าวมานั้น นำพาและดำรงตนอยู่ในกรอบแห่งธรรมาภิบาล”

cr : FB Vachara Riddhagni

เรื่องเช่นนี้ได้เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์การเมืองไทยเมื่อ 2535 นายณรงค์ วงศ์วรรณ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ที่ก่อเกิดก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับความต่อเนื่องของ “รสช.” พรรคสามัคคีธรรม ชนะการเลือกตั้งหลังการบริหารบ้านเมืองของ รสช. แต่นายณรงค์ วงศ์วรรณ ถูก “หน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ ลงบัญชีดำในฐานะผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด” และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ว่า “สหรัฐฯจะไม่ออกวีซ่าอนุญาตให้นายณรงค์ วงศ์วรรณ เข้าสหรัฐฯได้” เพราะมีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายสหรัฐฯ

สังคมลงความเห็นว่า นายณรงค์ไม่เหมาะสมที่จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ จึงถูกบีบให้ลาออกจากหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรมและเปิดทางให้พล.อ.สุจินดา (คราประยูร) เป็นนายกรัฐมนตรี แต่นายณรงค์ก็ได้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเป็นการตอบแทน ที่เป็นจักรสำคัญก่อตั้งพรรคสามัคคีธรรม แม้ไม่มีหลักฐานอะไรเลยทางกฎหมาย แต่ “ข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ก็มีน้ำหนักทำให้นายณรงค์ วงศ์วรรณ หมดความชอบธรรมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแม้ว่าเป็นคนหนึ่งที่ออกทุนตั้งพรรคสามัคคีธรรม” และเป็นชนักติดตัวนายณรงค์ วงศ์วรรณ มาตลอด

cr : FB Vachara Riddhagni

คดีค้ายาเสพติดเป็นคดีอุกฉกรรจ์ หลายประเทศ ความผิดกรณีค้ายาเสพติดมีโทษถึงประหารชีวิต Capital Punishment รวมทั้งประเทศไทยด้วย ในความเป็นจริงนั้น “ร.อ.ธรรมนัส ติดคุก 4 ปีที่นครซิดนีย์และถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลียทันทีเมื่อออกจากคุก แม้ว่าเขาเป็นรัฐมนตรีของไทย แต่ก็คงเข้าออสเตรเลียไม่ได้

ผมขอถามนายกรัฐมนตรีว่า “ท่านมีรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลของท่าน ที่มีความด่างพร้อยเป็นคนขี้คุกออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีไม่รู้ซึ่งอะไรบ้างหรือครับ? หรือท่านไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไรเลย “แม้ว่าจะถูกดูแคลนจากคนออสเตรเลีย ว่าเมืองไทยนั้นคนขี้คุกคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและต้องโทษที่ออสเตรเลียแต่สามารถเป็นรัฐมนตรีผู้ทรงเกียรติได้”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img