วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
หน้าแรกHighlightผู้ต้องขังติดเชื้อใหม่ 1,117 เล็งขยายคุณสมบัติพักโทษ ลดความแออัด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผู้ต้องขังติดเชื้อใหม่ 1,117 เล็งขยายคุณสมบัติพักโทษ ลดความแออัด

กรมราชทัณฑ์ เผยผู้ต้องขังติดเชื้อใหม่ 1,117 ราย ขู่ตั้งสอบวินัยเจ้าหน้าที่นำเชื้อเข้าเรือนจำ เตรียม ขยายคุณสมบัติพักโทษเป็นกรณีพิเศษ ลดความแออัด

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.64 ที่กรมราชทัณฑ์ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงความคืบหน้าการตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อในเรือนจำทั่วประเทศว่า  ข้อมูลวันนี้มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 1,117 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการรักษาตัว 12,767 ราย ในเรือนจำและทัณฑสถาน 11 แห่ง ได้แก่ เรือนจำกลางเชียงใหม่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำพิเศษธนบุรี  เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา ทัณฑสถานบำบัดกลาง เรือนจำจังหวัดนนทบุรี  เรือนจำกลางบางขวาง เรือนจำพิเศษมีนบุรี และเรือนจำกลางสมุทรปราการ เรือนจำ 2 แห่งที่ผู้ต้องขังรักษาหาย และไม่พบผู้ติดเชื้อแล้ว  คือ เรือนจำจังหวัดนราธิวาส และเรือนจำอำเภอแม่สอด

สำหรับแนวทางการแก้ไขสถานการณ์ ได้มอบนโยบายไปเรือนจำทั่วประเทศจัดพื้นที่โรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำของตัวเอง เพื่อเตรียมความพร้อมหากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และให้ตั้งศูนย์บัญชาการตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประจำเรือนจำ เน้นตรวจตรวจคัดกรองในผู้ต้องขัง หากพบเชื้อให้ดำเนินการเอ็กซ์เรย์ปอดทุกราย และให้ยารักษาให้เร็วเพื่อไม่ให้เชื้อลงปอดและเกิดการระบาดเป็นวงกว้าง  รวมทั้งใส่คลอรีนในที่อาบน้ำ

สำหรับเรือนจำที่ยังไม่พบเชื้อ ได้สั่งการให้ตรวจหาเชื้อกับเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ และให้สุ่มตรวจซ้ำบ่อยๆ โดยเฉพาะผู้ต้องขังที่มีอาการน้ำมูกไหลต้องนำตัวมาสวอปก่อน เพื่อความมั่นใจ

นอกจากนี้ ได้สั่งการไปเรือนจำทั่วประเทศแจ้งความคืบหน้าอาการป่วยของผู้ต้องขังให้ญาติทราบเป็นระยะเป็นการเฉพาะรายผ่านทางโทรศัพท์หรือช่องทางอื่น เพื่อบรรเทาความห่วงใย แต่ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ต้องขังด้วย  ขอให้คำมั่นว่าจะรักษาผู้ติดเชื้อให้ดีที่สุดและเต็มความสามารถ  ขอญาติอย่าได้กังวล

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้เน้นย้ำมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีลมาโดยตลอด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่อาจเป็นพาหนะนำเข้าเข้ามาในเรือนจำ หากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภายในแดนฝ่าฝืนเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงและไม่ปฏิบัติตามระเบียบเฝ้าระวังและการแพร่ระบาด   กรมราชทัณฑ์จะสอบสวนและลงโทษวินัยตามขั้นตอนต่อไป ส่วนเจ้าหน้าที่บางคนที่ไปเฝ้าผู้ป่วยในโรงพยาบาลภายนอกและติดเชื้อจะไม่ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง แต่จะไม่ให้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ภายในแดน

สำหรับมาตรการลดความแออัดภายในเรือนจำ กรมราชทัณฑ์จะเร่งรัดให้ผู้ต้องขังใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลขอปล่อยชั่วคราว หรือเข้าโครงการต่างๆ เช่น โครงการพักการลงโทษ โครงการลดวันต้องโทษ โดยจะปรับแก้ไขหลักเกณฑ์การพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ  ขยายเกณฑ์ปลดล็อคพิจารณาคุณสมบัติสูงอายุและเจ็บป่วยก่อน เสนอเป็นโครงการพิเศษให้ผู้บังคับบัญชาสั่งการ เชื่อว่าภาวะเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัวอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตจะได้รับการพิจารณาก่อน ซึ่งจะทำให้ลดความแออัดในเรือนจำได้ ส่วนการปล่อยตัวผู้ต้องขัง ทั้งการพักการลงโทษ ลดวันต้องโทษ และได้ประกันตัวจากศาล ขอให้เรือนจำประสานส่งต่อผู้ต้องขังให้สาธารณสุขจังหวัดโดยด่วนก่อนปล่อยตัว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img