วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกNEWS‘ธนกร’ย้ำ3แผนงานใช้เงินกู้5แสนล. โต้‘พท.’ค้านทุกเรื่อง-มั่นใจผ่านสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ธนกร’ย้ำ3แผนงานใช้เงินกู้5แสนล. โต้‘พท.’ค้านทุกเรื่อง-มั่นใจผ่านสภา

“ธนกร” โต้ “พท.” ยืนยันรัฐบาลมีแผนใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน เยียวยาฟื้นฟูประเทศชัดเจน ภายใต้ 3 แผนงานอย่างคุ้มค่า มั่นใจผ่านสภาฯแน่ เพราะทำเพื่อประโยชน์ประชาชน ติงอย่าค้านทุกเรื่อง

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.64 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ มั่นใจว่า พ.ร.ก.กู้เงินจะผ่านการพิจารณาจากสภาฯแน่นอน โดยรัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องใช้งบประมาณในการฟื้นฟูเยียวยาประเทศซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พ.ร.ก.ดังกล่าวมีการกำหนดแผนการใช้เงินกู้อย่างชัดเจน โดยการใช้จ่ายต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ภายใต้แผนงานหรือโครงการตามบัญชีแนบท้ายพระราชกำหนด ซึ่งประกอบด้วย 3 แผนงาน ได้แก่ 1.แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของ COVID-19 วงเงิน 30,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการแพทย์และสาธารณสุข การวิจัยและพัฒนาวัคซีนภายในประเทศ 2.แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา หรือชดเชยให้แก่ประชาชนในทุกสาขาอาชีพ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 วงเงิน 300,000 ล้านบาท เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ช่วยผู้ประกอบอาชีพและผู้ประกอบการ สามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อเนื่อง และ 3. แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 วงเงิน 170,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับแผนงาน/โครงการ เพื่อรักษาระดับการจ้างงาน กระตุ้นการลงทุนและการบริโภค

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมส.ส.จำนวน 35 คน ชำแหละ พ.ร.ก.กู้เงิน และไม่เห็นด้วยกับพ.ร.ก.ดังกล่าว เพราะไม่มีแผนที่ชัดเจน ว่ากู้ไปทำอะไรนั้น รัฐบาลไม่กังวลอะไร เพราะรัฐบาลมีแผนการใช้งบที่ชัดเจน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ใช้เงินทุกบาททุกสตางค์อย่างคุ้มค่า เพื่อประโยชน์ของประชาชน มีการกำหนดอย่างชัดเจนว่า เงินกู้ 5 แสนล้านบาทนี้จะนำไปใช้เพื่อการอื่นนอกจาก 3 แผนงานดังที่กล่าวมาแล้ว ไม่ได้อย่างเด็ดขาด ดังนั้นขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในเจตนาของรัฐบาล เพื่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในครั้งนี้ และขอให้ประชาชนมั่นใจในความโปร่งใสในการใช้จ่ายเงินกู้ 5 แสนล้านบาท รวมถึงเจตนาของรัฐบาลในการใช้จ่ายเงินกู้นี้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยไม่ควรค้านทุกเรื่อง เพราะทุกอย่างทำเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img