วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอหนู”จัดสรรวัคซีนให้“กทม.”เพิ่ม เหตุยังมีการระบาดหนักต่อเนื่อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอหนู”จัดสรรวัคซีนให้“กทม.”เพิ่ม เหตุยังมีการระบาดหนักต่อเนื่อง

”อนุทิน” เผยเตรียมจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมให้กทม. เพราะยังการระบาดหนักต่อเนื่อง ส่วนการกระจายในพื้นที่ต่างจังหวัดเป็นไปตามสูตรและเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด- 19 ที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางแค สถานที่ฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาล ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชน เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนในการให้บริการการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงและเป็นไปตามนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) ในส่วนของกทมเห็นได้ชัดว่ากระทรวงสาธารณสุขจัดส่งมาตามคำร้องขอของกรุงเทพฯ ก่อนกระจายไปยังจุดฉีดทั้งในและนอกสถานพยาบาล

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า  เดอะมอลล์บางแคเป็นสถานที่ที่มีความพร้อมรองรับคนได้วันละ 3 พันคน แต่ได้รับการจัดสรรวัคซีนเพียงวันละ 500 โดส ดังนั้นสิ่งที่อยู่ในหัวคือการจัดสรรวัคซีนเพิ่ม ซึ่งจะต้องหารือกับกระทรวงสาธารณสุขและศบค.เพื่อทำการเพิ่มประสิทธิภาพในการฉีดให้ได้มากที่สุดครอบคลุมประชากรมากที่สุด

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีน 2 ชนิดคือแอสตร้าเซน้นก้าและซิโนแวค ซึ่งวันนี้พิสูจน์แล้วว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นอันตรายหรือผลข้างเคียงใดๆ ที่เกินจากการยอมรับ โดยมีการทดสอบอย่างชัดเจน ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการทดสอบที่จังหวัดภูเก็ตพบว่า วัคซีนซิโนแวค เมื่อฉีดครบ 2 เข็มแล้วประสิทธิภาพ ประสิทธิผลป้องกันการแพร่กระจาย ลดอาการหนัก และอัตราการเสียชีวิตได้มากกว่า 83% ถือว่าประสิทธิภาพสูงมาก ควรแก่การที่จะมารับวัคซีน

”วันนี้รัฐบาลจัดสรรวัคซีนให้กับคนไทยทุกคนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะถือเป็นภาระของรัฐบาลจนกว่าโควิดจะหมดไปไม่คุกคามโลกทั้งโลก โควิด-19 จะกลายเป็นเพียงโรคประจำถิ่น เมื่อคนไทยทุกคนมีภูมิคุ้มกันแล้วโรคนี้ก็จะไม่สามารถทำร้ายคนไทยต่อไปได้’’ นายอนุทินกล่าว 

ส่วนที่การจัดสรรวัคซีนในบางพื้นที่ยังไม่เพียงพอนั้น รมว.สาธารณสุข ระบุว่า  เรื่องการจัดสรรวัคซีน จะคำนวณจากจำนวนวัคซีนหารด้วยจำนวนจังหวัด และหารด้วยจำนวนประชากรในจังหวัด แล้วมาเทียบกับปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ก็จะออกมาเป็นตัวเลขของวัคซีนในแต่ละจังหวัด ซึ่งไม่มีจังหวัดไหนที่ได้เท่ากันแน่นอน แต่เป็นการจัดสรรอย่างเป็นธรรม จากนั้น กรมควบคุมโรคกระจายวัคซีนลงไปตามจำนวนที่คำนวณแล้วทางจังหวัดจะเป็นผู้บริหารจัดการจัดส่งเอง กรณีที่อ.สังขละอาจจะต้องไปดูว่าไม่ใช่พื้นที่การระบาดหรือไม่ถึงได้รับวัคซีนในจำนวนเท่านั้นเรื่องนี้จะต้องไปถาม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

นายอนุทิน ยังได้แสดงความเสียใจกับกรณีหญิงอายุ 46 ปีฉีดวัคซีน astrazeneca แล้วเสียชีวิต หลังจากนั้นจะต้องมีการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงและทางวิชาการที่จะต้องสืบสวนชันสูตรเพื่อให้เกิดความชัดเจน และให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ให้ข้อมูล ซึ่งจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ส่วนการประกาศปลดล็อกให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถใช้งบประมาณจัดซื้อวัคซีนนั้นทางกระทรวงสาธาณสุขพร้อมให้สนับสนุนช่วยเหลือ ให้ความร่วมมือเต็มที่ เพื่อประโยชน์กับประชาชน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีอปท.ใดประสานมาและย้ำว่าสิ่งที่ทำจะต้องเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริงแต่หากผลประโยชน์เกิดกับคนใดคนหนึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็ไม่ยอม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img