วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.ลงนามจองวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดสเล้วและส่งมอบภายในปี 64
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.ลงนามจองวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดสเล้วและส่งมอบภายในปี 64

”อนุทิน’’เผยกรมควบคุมโรคลงนามจองวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส  ลั่นเจรจาจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม มั่นใจปูพรมฉีดวัคซีนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้กว่า 10ล้านคน   

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการเจรจาซื้อขายวัคซีนไฟเฟอร์ว่า ตนได้รับรายงานว่านพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้มีการลงนามในสัญญาจองวัคซีนหรือเทอมชีท หลังจากนั้นจะทำสัญญาซื้อขายวัคซีนไฟเซอร์แล้ว จำนวน 20 ล้านโดส ส่งมอบภายในปีนี้ ทั้งนี้เรามีเวลา 1 เดือน ในการตกลงเงื่อนไขและราคา อย่างไรก็ตาม จากนี้ทางบริษัทจะต้องมีการส่งเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต่อไป

ส่วนการเจรจราซื้อวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบื้องต้นผ่านการพิจารณาเอกสารสัญญาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว แต่ยังไมได้มีการเซ็นต์สัญญา ในส่วนของของประเทศไทยไม่ได้มีปัญหา แต่รอการตอบกลับจากบริษัทผู้ผลิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนการเจรจาเพิ่มวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเดือนละ 5 ล้านนั้น ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ขณะที่การส่งมอบวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้น เราตกลงกันเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่ายในเรื่องการจัดส่งวัคซีนเป็นรายสัปดาห์ แต่ไม่ได้บอกวันที่เท่านั้นเอง

“ทุกวันนี้เรายังมีการเจรจากับผู้ผลิตทุกเจ้า เพื่อจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติม เพราะคิดว่าโรคโควิดกับเราอีกนาน ทั่วโลกยังมีอยู่ และถึงแม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีผลทางวิชาการอย่างชัดเจนว่าคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว เมื่อผ่านไป 9-12 เดือน ภูมิคุ้มกันจะตกหรือไม่ ดังนั้นจึงพิจารณาว่าสำหรับคนที่ได้รับวัคซีนในช่วงก.พ.ที่ผ่านมา ควรจะได้รับวัคซีนซ้ำ เพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิฯ” นายอนุทินกล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม ในการเริ่มปูพรมฉีดวัคซีนของเราตอนนี้ เชื่อว่าถึงปลายเดือนนี้ จะสามารถฉีดวัคซีนได้มากกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศ และจะฉีดต่อไปเรื่อยๆ.

  

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img