วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight“พรรคร่วมฝ่ายค้าน”เดินหน้าแก้ไขรธน. เดินหน้าตัด“อำนาจสว.แต่งตั้งนายกฯ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พรรคร่วมฝ่ายค้าน”เดินหน้าแก้ไขรธน. เดินหน้าตัด“อำนาจสว.แต่งตั้งนายกฯ”

มติพรรคร่วมฝ่ายค้านผนึกกำลังเตรียมยื่นประธานสภาฯ 16 มิ.ย.นี้แก้ไขรธน. ตัดอำนาจส.ว.ในการโหวตนายกฯ

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ภายหลังประชุมร่วมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อพิจารณาท่าทีต่อการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคปวงชนไทย และตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ร่วมแถลงข่าว

โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคพท. กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ต้องการให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติเสียก่อน เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จค่อยพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระถัดไป  ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ประเด็น เพื่อแก้ไขรายมาตราโดยเฉพาะที่มานายกฯตามมาตรา 272

ซึ่งทุกพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นฟ้องในทิศทางเดียวกัน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ให้มีการตั้งสสร.นั้น พรรคพท.จะเป็นผู้เสนอ พร้อมทั้งเดินหน้าแก้ไขประเด็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน ระบบการเลือกตั้ง ยกเลือกอำนาจส.ว. และนิรโทษกรรมคสช. เราเปิดโอกาสให้พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมลงชื่อเสนอญัตติร่วมได้ ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเตรียมเสนอให้นายชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ คาดว่าจะมีประชุมร่วมวิป 4 ฝ่ายในเร็วๆนี้ เพื่อกำหนดวาระประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้

ด้านนายพิธา กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ไม่ร่วมสังฆกรรมกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่จะมีการพิจารณาในที่ประชุมรับสภาในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.ประชามติ ต้องนำมาสู่วาระการประชุมเพื่อพิจารณาเป็นอันดับแรก เพราะต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของกฎหมาย ซึ่งเป้าหมายของเราต้องการแก้วิกฤติโดยมีโจทย์เพื่อแก้ไขอำนาจส.ว. ที่เคยเสนอมาตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า เราจะลงชื่อร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในการยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วน นายวันมูฮัมหมัดนอร์  ย้ำว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะช่วยแก้วิกฤติของประเทศ อยากให้ประชาชนช่วยติดตามใกล้ชิดและผลักดันรัฐธรรมนูญเพื่อแก้แก้วิกฤติของประเทศ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็รู้อยู่ว่าเกิดวิกฤติประเทศอย่างไร ใครได้ประโยชน์ต่อระบอบพล.อ.ประยุทธ์ และต้องการคงรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ได้มากที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img