วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกHighlight‘จตช.’รับลูก‘ปปช.’เอาผิดวินัยร้ายแรง ‘อดีต ผกก.ทุ่งสง’อมเบี้ยเลี้ยงลูกน้อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘จตช.’รับลูก‘ปปช.’เอาผิดวินัยร้ายแรง ‘อดีต ผกก.ทุ่งสง’อมเบี้ยเลี้ยงลูกน้อง

“จเรตำรวจแห่งชาติ” รับลูก “ป.ป.ช.” เดินหน้าฟัน “อดีตผกก.ทุ่งสง” อมเบี้ยเลี้ยงลูกน้องงบโควิด-19 จ่อเอาผิดวินัยร้ายแรงตามที่ป.ป.ช.ชี้มูล หวังให้จบภายใน 30 วัน เผย “ผบ.ตร.” สั่งเร่งรัดติดตาม ให้เกิดความเป็นธรรม และตอบคำถามสังคมให้ได้

กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติมอบหมายคณะผู้ไต่สวนเบื้องต้น เพื่อดำเนินการไต่สวนเบื้องต้นกับ “พ.ต.อ.สมพงศ์ ทิพย์อาภากุล” เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผกก.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ในความผิดฐานทุจริตเงินจัดสรรค่าตอบแทน หรือค่าเบี้ยเลี้ยงงบโควิด-19 ของสถานีตำรวจภูธรทุ่งสง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.มาตรา 172 ร้องชี้มูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรงส่งเรื่องไปยัง “อัยการสูงสุด” เพื่อดำเนินคดีในศาลตามเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี พร้อมทั้งส่งรายงานไปยังผู้บังคับบัญชา หรือผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนเพื่อดำเนินการตามมาตรา 91 ของกฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.64 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) เปิดเผยว่า กรณีทุจริตดังกล่าว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้จเรตำรวจ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทันทีที่ปรากฏว่ามีการร้องเรียน ตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค. 2563 โดยมีการตรวจสอบ จนนำไปสู่การดำเนินการตั้งกรรมการทางวินัยไปแล้ว 10 กองบัญชาการ (บช.) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริง และสอบสวนทางวินัย รวมแล้วกว่า 200 นาย ในส่วนของ พ.ต.อ.สมพงศ์ ทิพย์อาภากุล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผกก.ทุ่งสง ทางจเรตำรวจได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่ามีมูลว่ากระทำผิดจริง จึงส่งข้อมูลให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธภาค 8 ในฐานะผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ตั้งกรรมการสืบสวนทางวินัย โดยคณะกรรมการมีความเห็นว่า มีมูลความผิดจริง และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้พิจารณาลงทัณฑ์เบื้องต้น ให้รับโทษโดยการตัดเงินเดือน และกักยาม 3 วัน ในขณะเดียวกัน ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการประสานส่งข้อมูลผลการตรวจสอบ และรายงานผลให้ ป.ป.ช. และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทราบด้วย

“การดำเนินการหลังจาก ป.ป.ช.พิจารณามีมติดังกล่าวแล้ว ทาง ป.ป.ช.จะส่งเรื่องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการในอำนาจ ก็จะมีการดำเนินการพิจารณาโทษทางวินัยร้ายแรงตามฐานความผิดที่ ป.ป.ช.ชี้มูลมาดังกล่าวต่อไป โดยจะเร่งดำเนินการภายใน 30 วัน”พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวและว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีความห่วงใยในการติดตามการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว โดยได้สั่งการตั้งแต่เดือนพ.ค. 2564 ที่ผ่านมา มอบหมายให้ “จตช.” ติดตามผลการดำเนินการทางวินัยกรณีเรื่องร้องเรียนที่สังคมที่ให้ความสนใจ เพื่อสนองนโยบายปราบปรามการทุจริตของทางรัฐบาลที่กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่ง จตช.ได้มีการเร่งรัด ผู้บัญชาการตำรวจทุกหน่วย รวมถึงกองวินัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีหน้าที่ และอำนาจในการพิจารณาผลการสืบสวน และสอบสวนทางวินัยข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งดำเนินการในกรอบเวลาที่กำหนดไม่ให้เกิดความล่าช้า และให้ปรากฏผลที่เกิดความเป็นธรรม ยึดข้อเท็จจริงตามระเบียบกฏหมาย และต้องสามารถตอบคำถามสังคมให้เป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งจะมีการเร่งรัดติดตามผลอย่างต่อเนื่องต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img