วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlight''หญิงหน่อย''ชี้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนคือ''ทางออกของประเทศ''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”หญิงหน่อย”ชี้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนคือ”ทางออกของประเทศ”

ประธานพรรคไทยสร้างไทยเสนอ ทางออกของประเทศอย่างสันติ โดยการเลือกสสร. เพื่อหยุดยั้งกลไกลเผด็จการครองเมือง

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.64 คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า  ทางออกของประเทศอย่างสันติ คือการยอมให้ประชาชนได้มีโอกาสร่างรัฐธรรมนูญของประชาชนเอง โดยการเลือกสสร. เพื่อหยุดยั้งกลไกลเผด็จการครองเมือง

ในการรณรงค์เลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ดิฉันในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ดิฉันได้ให้คำมั่นสัญญากับพี่น้องประชาชนว่าหลังเลือกตั้งดิฉันและคณะจะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่มีสว.250 คน และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เป็นผลผลิตของเผด็จการสืบทอดอำนาจ เพื่อครอบครองประเทศไทยไปอีกยาวนาน บนความทุกข์ยากของประชาชน

ดิฉันได้บอกกับพี่น้องประชาชนในทุกเวทีปราศรัยเกือบ 200 เวทีทั่วประเทศ ว่า “จะต้องเอาอำนาจกลับคืนมาเป็นของประชาชนให้ได้ นี่คือ #สัญญาประชาคม ที่ดิฉันต้องผลักดัน #รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ให้ได้ “

หลังเลือกตั้งแม้จะเป็นฝ่ายค้าน แต่สิ่งแรกที่ดิฉันและคณะยุทธศาสตร์ในขณะนั้นทำคือ การเสนอให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนด้วยการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือสสร.และร่างของสสร.ต้องผ่านประชามติของพี่น้องประชาชน

มีอุปสรรคขวากหนามมากมาย แต่ในที่สุดเราก็สามารถผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญจนผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในวาระที่ 1 และ 2 คงเหลือเพียงวาระที่ 3 ที่จะรับหรือไม่รับเท่านั้น แต่ก็น่าเสียดายที่สมาชิก พรรคพลังประชารัฐไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ จนมีคำวินิจฉัยว่า ถ้าจะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องไปถามประชาชนก่อน ดิฉันจึงเสนอให้รอการลงมติวาระที่ 3 ไว้ก่อน แล้วไปดำเนินการทำประชามติถามประชาชนเสียก่อน แต่สมาชิกรัฐสภาทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลก็ดึงดันจะลงมติ

จนในที่สุดความหวังที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจึงสูญสลาย ฝ่ายเผด็จการไม่ยอมให้ประชาชนสร้างกติกาของประชาชนเอง และยิ่งกว่านั้น ขณะนี้สมาชิกสภาผู้แทนบางส่วน กำลังจะแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพื่อเสริมอำนาจของตนเองให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นโดยแก้ไขระบบเลือกตั้ง รวมทั้งให้อำนาจส.ส. มายุ่งเกี่ยวกับงบประมาณได้ ซึ่งเกือบทั้งหมด เป็นการทำเพื่ออำนาจของนักการเมืองทั้งสิ้น ไม่ใช่เพื่อประชาชนเลย

“ดิฉันในฐานะประธานพรรคไทยสร้างไทย ยังคงยึดมั่นสัญญาประชาคมที่ได้เคยให้ไว้กับพี่น้องประชาชน ดิฉันจึงร้องเรียนไปยังพรรคร่วมฝ่ายค้าน ให้กลับมาร่วมกันผลักดันการจัดทำร่าง #รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และต้องไม่ร่วมสังฆกรรมกับขบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองเท่านั้น”

#รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน  จึงเป็นบทพิสูจน์ความจริงใจต่อประชาชนของแต่ละพรรคการเมือง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img