วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกNEWS‘โฆษกศบศ.’แจง‘อภิสิทธิ์’แทนนายกฯ เปิดประเทศใน120วันรัฐบาลทำได้แน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘โฆษกศบศ.’แจง‘อภิสิทธิ์’แทนนายกฯ เปิดประเทศใน120วันรัฐบาลทำได้แน่

“โฆษก ศบศ.” แจง “อภิสิทธิ์” ยันเปิดประเทศภายใน 120 วันทำได้แน่ เผย “บิ๊กตู่” สั่งเตรียมความพร้อมทุกด้าน เร่งฉีดวัคซีนควบคู่เยียวยาฟื้นฟูประเทศ พร้อมช่วยเหลือประชาชนอย่างตรงเป้า ยอมรับความเสี่ยงหากมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่รัฐบาลหวังให้ประเทศกลับคืนสู่ภาวะปกติเร็วที่สุด

กรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงความไม่มั่นใจว่า รัฐบาลพร้อมเปิดประเทศภายใน 120 วันหรือไม่ และจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิดได้ทันหรือไม่นั้น ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.64 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) กล่าวว่า ด้วยความเคารพนายอภิสิทธิ์ ตนอยากจะบอกนายอภิสิทธิ์ว่า รัฐบาลเตรียมความพร้อมทุกอย่างในการที่จะเปิดประเทศภายใน 120 วัน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เร่งดำเนินการตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ โดยเฉพาะการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ปัจจุบันเรามั่นใจว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เฉลี่ยประมาณเดือนละกว่า 10 ล้านโดส หากวัคซีนส่งมาเพียงพอในแต่ละเดือน และหากเป็นไปตามแผน ประมาณเดือนต.ค.นี้ จะมีประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยเข็มแรกจำนวน 50 ล้านคน เพราะการได้รับวัคซีนแม้แค่เพียงเข็มแรก ก็สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและช่วยลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตได้ในระดับที่มากพอสมควรแล้ว หากการฉีดวัคซีนเป็นไปตามแผน ก็จะสอดคล้องกับระยะเวลาของการเปิดประเทศใน 120 วัน

นายธนกร กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่า ภารกิจสำคัญในเวลานี้ คือต้องทำให้ทุกคนสามารถกลับมาทำมาหากินกันได้ปกติอีกครั้ง โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเราต้องทำใจว่า ทั่วโลกยังจะต้องอยู่กับไวรัสนี้ต่อไปอีก รวมถึงประเทศไทยด้วย เราไม่สามารถรอจนไวรัสนี้หมดไปจากโลก และไม่สามารถรอจนทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสกันถ้วนหน้าก่อน แล้วจึงค่อยเปิดประเทศ เพราะจะทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นไปอย่างยากลำบาก พล.อ.ประยุทธ์ทราบดีว่าการเปิดประเทศภายใน 120 วันมาพร้อมกับความเสี่ยง เพราะเมื่อเราเปิดประเทศ ไม่ว่าเราจะเตรียมการป้องกันขนาดไหนก็ตาม ก็ยังมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นบ้าง แต่เมื่อเราประเมินสถานการณ์ในอีก 120 วันข้างหน้าแล้วว่า คนไทยโดยส่วนมากได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกและมีภูมิคุ้มกันในระดับพอสมควรแล้ว หากมีการติดเชี้อ ความรุนแรงของอาการก็จะไม่มากนัก และโอกาสเสียชีวิตน้อยลงกว่าเดิมมาก หากมองถึงประเด็นนี้แล้ว อาจเป็นความเสี่ยงที่คิดว่าเราควรจะรับได้ จึงต้องรีบกลับมาดูในเรื่องของการเยียวยาและการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด และคิดถึงความอยู่รอดในการทำมาหากินของพี่น้องประชาชน เพื่อให้ประเทศและทุกคนเดินหน้าต่อไปได้ โดยเราจะเริ่มนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาแบบ Sandbox ที่จังหวัดภูเก็ต

นายธนกร กล่าวด้วยว่า ในส่วนของนักท่องเที่ยวนั้น ไม่ได้หมายความว่าใครก็ได้ที่จะเดินทางมาประเทศไทย นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาได้มีเงื่อนไขว่าจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสเรียบร้อยแล้วเท่านั้น เพราะเมื่อฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจะมีภูมิคุ้มกันและมีโอกาสแพร่เชื้อได้น้อย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจเกี่ยวกับเงื่อนไขการเปิดรับนักท่องเที่ยวดังกล่าว นอกจากนี้ เราควรรีบดำเนินการตามแผนการฉีดวัคซีนให้เสร็จสิ้นโดยเร็วควบคู่กันไปด้วย ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ตั้งข้อสังเกตเรื่องความโปร่งใสของการบริหารจัดการและการกระจายวัคซีนนั้น รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก การกระจายวัคซีนต้องเป็นไปตามที่ ศบค.พิจารณาไว้ วัคซีนตัวไหนเข้ามาเมื่อไหร่ รัฐบาลก็จัดทำแผนไว้ชัดเจน รวมถึงการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมไว้ใช้สำหรับปีหน้าอีกด้วย ในส่วนของการจัดหาและการจัดสรรการฉีดวัคซีน ประชาชนสามารถช่วยกันตรวจสอบและเข้าไปดูข้อมูลรายงานความก้าวหน้าการให้บริการฉีดวัคซีนรายวันได้ที่เว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค

นายธนกร กล่าวอีกว่า ในส่วนของมาตรการเยียวยาและมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รัฐบาลให้ความสำคัญมาโดยตลอด และให้ความสำคัญกับคนทุกกลุ่ม ดังจะเห็นได้จากมาตรการเยียวยาและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาหลากหลาย เพราะคนที่ได้รับผลกระทบไม่ได้มีแค่กลุ่มผู้ประกอบกิจการร้านค้าเท่านั้น แต่ประชาชนคนทั่วไปก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน มาตรการต่าง ๆ ที่รัฐออกมาแต่ละช่วงจึงเป็นมาตรการที่ออกมารองรับคนทุกกลุ่ม เช่น มาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ช่วยค่าอุปโภค/บริโภค ค่าเดินทาง ค่ารถเมล์ รถไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้ม ค่าน้ำ ค่าไฟ ในส่วนของโครงการเราชนะ โครงการ “ม.33 เรารักกัน” เป็นการเยียวยาให้กับประชาชนทั่วไปและผู้ประกันตนและเป็นช่วงที่อยู่ในระหว่างสถานการณ์ที่เริ่มจะมีการระบาดของโควิดมาก และประชาชนได้รับผลกระทบมาก นอกจากนี้ โครงการ “คนละครึ่ง” และโครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” เป็นโครงการที่รัฐมีนโยบายช่วยเหลือประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ทำให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ดังนั้นอยากจะให้นายอภิสิทธิ์เข้าใจว่า รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ประเทศกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img