วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightโซเชียลระอุผุดแคมเปญ“ปลดหมอยง” อีกขั้วปกป้องทำเพื่อชาติ#Saveหมอยง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โซเชียลระอุผุดแคมเปญ“ปลดหมอยง” อีกขั้วปกป้องทำเพื่อชาติ#Saveหมอยง

โลกออนไลน์ร้อนระอุ ผุดแคมเปญ “ปลดหมอยง” ออกจากตำแหน่ง อ้างหนุนให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคเกินจริง-รับใช้การเมือง แต่ผ่านไป 6 วัน มีผู้หนุนแค่ 7 พันกว่า ขณะที่อีกด้าน “อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ออกโรงป้อง ผุด #Saveหมอยง ซัดอย่าทำตัวลึกลับ หลบในเงามืด ชู “หมอยง” ยืนหยัด อดทน ทำงานเพื่อประเทศชาติต่อ

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกสังคมออนไลน์เกิดการถกเถียงประเด็นร้อนกันอย่างหนักถึงการล่ารายชื่อ เพื่อขอให้พิจารณา ปลด “ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกจากตำแหน่งดังกล่าว โดยเว็บไซต์ change.org เป็นผู้จุดประเด็นดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการให้เหตุผลว่า “หมอยง” ออกโรงมาสนับสนุนการฉีดวัคซีนซิโนแวคเกินความเป็นจริง ซึ่งในแคมเปญดังกล่าว มีการระบุว่า “หมอยง” ที่มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ให้กับรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมีความเห็นในด้านวัคซีนที่ผิดเพี้ยนไปจากบทความทางวิชาการ และหลายต่อหลายครั้งที่สนับสนุนวัคซีนที่ด้อยประสิทธิภาพอย่าง “ซิโนแวค” โดยไม่มีหลักฐานทางวิชาการมารองรับ เช่น

1.ระยะห่างในการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (Astrazeneca) ที่ตามคำแนะนำให้ฉีด 2 เข็มห่างกัน 12 สัปดาห์ แต่นพ.ยง กลับแนะนำให้ฉีดห่างกัน 16 สัปดาห์ โดยไม่มีข้อสนับสนุนทางวิชาการ

2.ประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) เข็มที่ 3 ที่ไม่มีการศึกษาวิจัยเลย มีแต่คำพูดของประธานบริษัทผู้ผลิตซิโนแวคที่กล่าวอ้างว่าอาจจะมีประสิทธิภาพดี แต่ นพ.ยง กลับนำเรื่องการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 3 มาให้คำแนะนำกับประชาชนทั้งๆ ที่ไม่เคยมีหลักฐานทางวิชาการมาก่อนเลย

3.นพ.ยง ไม่เคยแนะนำให้ประเทศนำเข้าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงเข้ามาในประเทศ ทั้งๆ ที่ผลการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนแตกต่างกันอย่างชัดเจน และราคาก็ไม่ได้แตกต่างกัน แต่ยังคงออกมาปกป้องวัคซีนซิโนแวค โดยที่ไม่มีหลักฐานทางวิชาการเพียงพอ

ในฐานะที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสถาบันหลักของประเทศชาติในการดำรงไว้ซึ่งหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง จึงขอเรียกร้องให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการกับแพทย์ที่ไม่ทำตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ แพทย์ไม่ทำตามผลการศึกษาที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ แพทย์ที่ขายจรรยาบรรณของตนเองเพื่อรับใช้ทางการเมือง เพื่อให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยที่คงไว้ซึ่งความตรงไปตรงมาตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ต่อไป

มีรายงานว่า ผ่านมาแล้ว 6 วัน มีผู้เข้าร่วมลงชื่อสนับสนุนแคมเปญดังกล่าว ณ เวลา 9.34 น.ของวันนี้ (29 มิ.ย.) เพียง 7,462 รายเท่านั้น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

อีกด้านหนึ่ง นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กว่า…คิดอะไร ตามที่มีบุคคลเรียกร้องผ่านสื่อมวลชนให้ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปลดนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ ออกจากตำแหน่งหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลีนิคภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ด้วยการกล่าวอ้างว่า นายแพทย์ยง ในฐานะที่ปรึกษาสถานการณ์ระบาดโควิด 19 ให้กับรัฐบาล ขาดจรรยาบรรณรับใช้การเมืองนั้น

ผมไม่รู้คุณคือใคร กล้าที่จะเรียกร้องให้ปลดคนที่ทำงานเสียสละเพื่อส่วนรวม แต่ไม่กล้าเปิดเผยชื่อ การเรียกร้องผ่านสื่อเช่นนี้ ต้องมีตัวตน อย่าทำตัวลึกลับ หลบอยู่ในเงามืด สถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโควิด เป็นสถานการณ์รุนแรงและอันตราย ต้องการบุคคลที่มีความรู้จริง ไม่ใช่การลองผิดลองถูก ต้องไม่เอาชีวิตเพื่อนมนุษย์มาทดลองวิชา

ได้ทราบว่า มีนิสิตเก่าคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯกำลังร่วมลงชื่อเพื่อสนับสนุนและให้การรับรองความดีของนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ ผมในฐานะนิสิตเก่าจุฬาคนหนึ่ง แม้จะไม่ได้เรียนคณะเดียวกับท่าน แต่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นนิสิตปี 2512 ขอให้กำลังใจนายแพทย์ยง ขอให้ท่านยืนหยัด อดทน และทำงานเพื่อประเทศชาติ และเพื่อสุขภาพของคนไทยต่อไป #saveหมอยง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img