วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightงดประชุมสภาฯ 2 สัปดาห์ ถก“แก้รธน.- งบประมาณ” ผ่านระบบ ZOOM
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

งดประชุมสภาฯ 2 สัปดาห์ ถก“แก้รธน.- งบประมาณ” ผ่านระบบ ZOOM

มติวิป 3 ฝ่ายรับทราบงดประชุมสภา 2 สัปดาห์  ส่วนการ“แก้รธน.-งบประมาณ” ให้ถกผ่านระบบ “ซูม” ขณะที่ฝ่ายค้านเดินหน้าซักฟอกรัฐบาลคาดยื่นได้ไม่เกิน ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.64 ที่รัฐสภา ภายหลังประชุมวิป3 ฝ่ายประกอบด้วย วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พลังประชารัฐ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะ ประธานวิปรัฐบาล แถลงว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งว่าของดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2 สัปดาห์ โดยจะมีการนัดประชุมอีกครั้งในวันที่29-30 ก.ค.นี้ ซึ่งจะรวมไปถึงของ ส.ว. ด้วย และจะงดการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ และ กมธ.วิสามัญทุกคณะ ยกเว้น กมธ.วิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญและคณะอนุ กมธ.รัฐธรรมนูญ

ส่วนการประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จะใช้ 2 แบบ คือ แบบซูม 100% โดยให้ในหน่วยงานต่างจังหวัดชี้แจงผ่านซูมเลย ส่วนห้องประชุมใหญ่ จะให้หัวหน้าหน่วยนั้นๆมานั่งประชุม แต่ให้ผู้ที่มาให้ข้อมูลนั่งอยู่ห้องข้างๆแล้วซูมเข้า-ออก แทน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ที่มี ส.ส.คนหนึ่ง ติดเชื้อโควิด-19 โดยมีอภิปรายอย่างกว้างขวาง และตรวจสอบไทม์ไลน์ของส.ส.ดังกล่าว เพื่อพิจารณาว่าใครบ้างที่คิดว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเพื่อทำการเร่งรัดตรวจสอบโดยด่วน

วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา


ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว่า มติการให้งดประชุมสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 2 สัปดาห์ เป็นการตัดสินใจของนายชวน ที่แจ้งให้ที่ประชุมทราบ โดยพูดถึงเหตุผลตามข้อที่12 ของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศบค.) และประกอบกับสถานการณ์ความจริงที่ประจักษ์ แม้เดิมฝ่ายค้านมีมติที่จะขอให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป แต่เมื่อฟังเหตุผลก็เคารพและยินดีให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ตามเราควรหามาตรการรับมือด้วย และยังหวังว่าหลังครบ14วัน แล้ว เราน่าพัฒนาให้อยู่กับโควิด-19 ให้ได้ แม้สถานการณ์จะรุนแรงก็ตาม

ส่วนเรื่องการยื่นญัตติขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านยังคงไม่เปลี่ยนเป้าหมาย โดยจะทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องข้อมูลต่างๆ หากสภาเปิดมาเมื่อไหร่ก็ต้องมีการอภิปรายทันที ส่วนจะ ยื่นญัตติต่อสภาฯ เมื่อไหร่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปแต่ก็พยายามเร่งทำงนกันอยู่ คาดว่าน่าจะเร็วๆนี้ หรือไม่เกินกลางเดือนส.ค.นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img