วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlightสภากาชาดเจรจานำเข้า’’โมเดอร์นา’’ 1ล้านโดส ฉีดให้ประชาชนฟรี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภากาชาดเจรจานำเข้า’’โมเดอร์นา’’ 1ล้านโดส ฉีดให้ประชาชนฟรี

โฆษก กมธ.งบฯ เผยสภากาชาดเจรจานำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา 1ล้านโดสกับบริษัทผู้ผลิตเรียบร้อยแล้ว  เพื่อนำเข้ามาฉีดให้ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 64 ที่รัฐสภา น.ส.ธีระรัตน์ สำเร็จวณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 แถลงผลการประชุมกมธ.งบประมาณรายจ่ายปี2565ว่า ในการประชุมกมธ.งบ เมื่อวันที่ 14ก.ค. เป็นการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกมธ.ได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงเรื่องราคาวัคซีนโควิด-19  แต่หน่วยงานผู้รับผิดชอบ ปฏิเสธให้ข้อมูล บอกว่าเรื่องสัญญาจัดซื้อวัคซีนเป็นสิ่งที่ห้ามเปิดเผย ทำให้กมธ.ลำบากใจ ไม่รู้ราคาวัคซีนที่แท้จริงในแต่ละยี่ห้อ 

ขณะเดียวกันกมธ.ได้สอบถามสภากาชาดไทยในฐานะ1 ใน5หน่วยงานรัฐ ที่มีอำนาจในการเจรจาจัดซื้อวัคซีนว่า มีโอกาสหรือไม่ที่สภากาชาดไทยจะเป็นผู้เจรจาจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโควิด-19 เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งได้รับการชี้แจงจากนายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทยว่า สภากาชาดไทยได้ดีลเจรจาการจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นากับบริษัทผู้ผลิตเรียบร้อยแล้ว จำนวน 1ล้านโดส  เพื่อนำเข้ามาฉีดให้ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ขั้นตอนการเจรจาเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ขั้นตอนการนำเข้าจะอยู่ที่องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้รับผิดชอบ จึงขึ้นอยู่กับองค์การเภสัชกรรมจะนำเข้ามาได้เมื่อใด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img