วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlight“หญิงหน่อย” จี้รัฐนำเข้าวัคซีน mRNA ป้องกันเชื้อกลายพันธุ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หญิงหน่อย” จี้รัฐนำเข้าวัคซีน mRNA ป้องกันเชื้อกลายพันธุ์

‘’ไทยสร้างไทย’’เรียกร้องรัฐบาลอย่ากลัวแสงสว่างจากวัคซีน mRNA ที่ป้องกันการกลายพันธุ์ และสามารถสร้าง Herd Emunity แก้ไขปัญหา โควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว 

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.64 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กโดยระบุว่า  กฎหมายในการเจรจาจัดซื้อวัคซีนนั้นอย่ากลัวแสงสว่างจากวัคซีน mRNA จนไม่เห็นคุณค่าของชีวิตคนไทย ในประเทศตะวันตก มีกฎหมายชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “Sunshine law” ซึ่งบังคับให้ธุรกิจที่ทำการค้ากับรัฐบาลประเทศใดก็ตามต้องเปิดเผยข้อมูล ทั้งต้นทุน ราคาขาย “ค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขาย” ซึ่งก็คือพวกค่า “คอมมิชชั่น” ด้วย

 ทั้งนี้ คอมมิชชั่น คือเงินส่วนแบ่งทางการค้า เมื่อการติดต่อทางธุรกิจประสบผลสำเร็จ โดย Sunshine Law มีเกณฑ์กำหนดให้ต้องเปิดเผย ว่าจ่ายเงินดังกล่าวให้กับใคร และมีการกำหนดเพดานการจ่ายไว้ชัดเจนว่า จะจ่ายได้ไม่เกินจำนวนเท่าไหร่ ของยอดซื้อสินค้านั้น

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า กฎหมายนี้ทำให้ นักการเมืองในประเทศต่างๆ กลัวกันมาก เพราะถึงจะใช้เส้นสายอิทธิพล เพื่อปกปิดการตรวจสอบความผิดในประเทศของตัวเองได้ แต่ตัวเลขคอมมิชชั่นทั้งหมดที่ถูกจ่ายออกไปนั้น จะถูกรายงานไว้ในข้อมูลของประเทศต้นทาง มีหลายเคสที่พบพิรุธ และเมื่อมีการสืบสวนสอบสวน ก็จะพบว่ามีเบาะแสโยงไย ไปยังผู้บริหารระดับสูงและนักการเมืองในประเทศต่างๆ ทำให้โดนเอาผิดย้อนหลังมาแล้ว หลายต่อหลายคดีด้วยกัน เป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ ที่ประเทศไทยตั้งแต่รัฐบาลนี้บริหารประเทศมา อาวุธยุทโธปกรณ์ เรือดำน้ำ และวัคซีนที่กำลังจัดหาอยู่ในปัจจุบันนี้ มีสัดส่วนในการซื้อจากประเทศในกลุ่มที่มี Sunshine Law น้อยลงหรือแทบไม่มีการจัดซื้อเลย

“ที่ผ่านมาการที่รัฐบาลไทย เจรจาซื้อวัคซีนจากประเทศที่มีกฎหมาย Sunshine Law ล่าช้า จนกระทั่งสถานการโควิด-19 ในประเทศไทยบานปลายเช่นทุกวันนี้หวังว่าคงไม่ใช่เพียงเพราะว่า รัฐบาลกลัวแสงสว่าง ขอย้ำว่า อย่ากลัวแสงสว่าง โดยยอมแลกกับชีวิตคนไทย โปรดสงสารคนไทยด้วยกันรวมถึงครอบครัวของเขา โปรดเร่งเจรจานำเข้าวัคซีนคุณภาพดี ที่สามารถป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ และสามารถสร้าง Herd Emunity ให้เกิดขึ้นได้จริง เพื่อแก้ไขปัญหา โควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วทันต่อความรุนแรงของการแพร่ระบาดในทุกวันนี้ด้วย” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img