วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlightผลพวงดาราCallOutด้อยค่าวัคซีนจีน กระทบสัมพันธ์-อดีตทูตแนะ3ทางออก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผลพวงดาราCallOutด้อยค่าวัคซีนจีน กระทบสัมพันธ์-อดีตทูตแนะ3ทางออก

ผลพวง “ดารา-นักร้อง” ดาหน้า Call Out ด้อยค่าวัคซีนจีนว่าไม่มีคุณภาพ สะเทือนหนัก กระทบสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว เมื่อคนจีนเริ่มไม่พอใจ “อดีตทูต” แนะอย่าตกเป็นเหยื่อเป็นเครื่องมือให้ผู้ผลิตวัคซีนที่เป็นคู่แข่งจีน แนะ 3 ทางออกที่ควรทำ เพื่อที่คนจีนจะได้ชื่นชมดาราไทยต่อ

นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj ระบุว่า….“ดาราบางคนที่ออกมา call out ด้อยค่าวัคซีนจีนว่าไม่มีคุณภาพบ้าง เหมือนฉีดน้ำเปล่าบ้าง อันเป็นผลมาจากการตกเป็น “เหยื่อ” เป็น “เครื่องมือ” การตลาดของบริษัทผลิตวัคซีนข้ามชาติที่เป็นคู่แข่งจีน ปั่นกันซะจนออกมา call out แบบไม่ดูตาม้าตาเรือ ไม่ดูทางลม ไม่ศึกษาหาข้อมูลรอบตัวให้เพียงพอ สักแต่ว่าทำไปตามกระแส เฮโลสาระพาว่าตามกันไปเป็นแฟชั่น!

บัดนี้ การ call out นั้นได้ส่งผลกระทบไปถึงมิติของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว และผลของการ call out นั้น ก็กลายเป็น คมดาบ คมหอก ที่ย้อนพุ่งเข้ามาหาตัวดาราเหล่านั้นอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ผมที่ครั้งนึงเคยชื่นชมว่า Content บันเทิงของไทย กลายเป็น Soft Power ที่ทรงอิทธิพล สามารถบุกตลาดจีนที่มีคนดูเป็นพันล้านคน ซึ่งเท่ากับเป็นตลาดที่ใหญ่มากของไทย

ตอนนี้ผมจิตใจห่อเหี่ยวมาก เมื่อได้อ่านได้เห็นปฏิกริยาของคนจีนที่แสดงความไม่พอใจ ดาราไทยบางคนที่ call out ด้อยค่าวัคซีนจีนของพวกเขา พูดอะไรไม่ออกครับ ใครทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้น ตอนนี้ก็ได้แต่หวังว่าคนจีนคงเข้าใจว่า คนไทยส่วนใหญ่มิได้เป็นอย่างดาราบางคนที่เป็นส่วนน้อยนะครับ และหวังว่าดาราที่เหลือที่ยังไม่ออกมา call out หรือคิดที่จะ call out เรื่องวัคซีนจีน โปรดใช้สติไตร่ตรองให้รอบด้านด้วยนะครับ ขอให้มิตรภาพไทย-จีน มั่นคงสืบไป”

cr : www.teenee.com

นายนริศโรจน์ ยังโพสต์อีกข้อความว่า…“ผมขอเสนอ Idea เพื่อเป็นทางออกสวยๆให้กับ ดาราที่เคย call out ด้อยค่าวัคซีน SV ของจีนนะครับ เนื่องจากดาราเป็นบุคคลสาธารณะที่มีผู้ติดตามเพราะความคลั่งไคล้เยอะมาก การแสดงออกของดาราย่อมมีผลต่อการตัดสินใจของคนในทางตรงและทางอ้อม ตอนนี้ ปรากฏว่าได้เกิดปฏิกริยาลูกโซ่ในหมู่ประชาชนบางส่วนแล้วในการปฏิเสธไม่รับการฉีดวัคซีน SV จากจีน อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการ call out

ผลที่เกิดขึ้นตอนนี้คือเป้าหมายที่เราต้องการให้สังคมเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ก็ถูกทำให้ชะลอออกไปโดยไม่จำเป็น ซึ่งถือเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ตอนนี้มีตัวอย่างหลักฐานเกิดขึ้นหลายกรณีแล้วว่า การฉีดวัคซีน SV สามารถป้องกันมิให้การติดเชื้อพัฒนาไปสู่อาการทรุดหนักได้ ดาราและผู้มีชื่อเสียงบางคนที่ฉีดวัคซีน SV ครบแล้ว ถึงแม้ตรวจว่าพบการติดเชื้อโควิด แต่อีกไม่กี่วันต่อมา หลังจากทานยาแล้ว เชื้อก็หายไป แสดงว่าวัคซีน SV นั้นมีคุณค่าช่วยชีวิตได้ และถ้ายิ่งฉีดไขว้สลับกับ AZ ผลก็ออกมาแล้วว่าภูมิต้านทานจะสูงขึ้นหลายเท่า ซึ่งเท่ากับยืนยันได้ว่าฉีด SV ดีกว่าไม่ฉีด !

สรุป ผมขอเสนอทางออกให้ดังนี้

1.ขอให้ call out ใหม่อีกครั้ง เรียกร้องให้คนไปรับการฉีดวัคซีนยี่ห้อไหนก็ได้ เรื่องแบบนี้ไม่เสียหน้าหรอกครับ คนเรามันเปลี่ยนความคิดกันได้
2.เสนอตัวไปช่วยเป็น presenter ให้กับ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ หรือ กรมควบคุมโรคติดต่อ กระตุ้นให้คนไปฉีดวัคซีนที่รัฐจัดให้โดยเร็วที่สุด
3.ไปเป็นจิตอาสาช่วยเหลือตามหน่วยฉีดเคลื่อนที่ ที่พบปัญหาคนไม่ยอมฉีด (เพราะเชื่อที่พวกคุณเคย call out ) ให้ชาวบ้านเปลี่ยนชุดความคิดใหม่

ถ้าพวกคุณทำได้จะเกิดเป็นอานิสงส์ เป็นกุศลแก่ประเทศไทย และผมเชื่ออย่างยิ่งว่า สื่อจีนเขารอเห็นภาพแบบนี้ และเขาพร้อมช่วยเผยแพร่ในโลกสื่อโซเชียลจีนด้วย ถ้าท่านทำได้ ก็จะแก้สถานการณ์ได้ครับ และเหล่าดาราไทยที่คนจีนชื่นชอบ ก็ยังจะได้รับความนิยมต่อไป”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img