วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกHighlight''ศรีสุวรรณ''จ่อร้อง ศบค.เอาผิดเจ้าของรง./แคมป์''ต้นตอ''คลัสเตอร์โควิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ศรีสุวรรณ”จ่อร้อง ศบค.เอาผิดเจ้าของรง./แคมป์”ต้นตอ”คลัสเตอร์โควิด

”ศรีสุวรรณ’’จ่อร้องศบค.เอาผิดเจ้าของโรงงาน/แคมป์ก่อสร้างต้นตอคลัสเตอร์โควิด เหตุพยายามปกปิดการติดเชื้อของพนักงาน สั่งห้ามให้บุคคลภายนอกทราบฝ่าฝืนมีโทษถึงไล่ออก

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.64 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ปรากฎเป็นการทั่วไปว่าว่าพบคลัสเตอร์ใหม่ๆ จากแคมป์ก่อสร้างต่างๆเป็นจำนวนมาก เช่น  แคมป์ก่อสร้างหัวหิน จ.ประจวบฯ แคมป์คนงานนิคมฯโคราช แคมป์ก่อสร้างเกาะจันทร์ จ.ชลบุรี แคมป์ก่อสร้างบ้านฉาง จ.ระยอง และคลัสเตอร์จากโรงงานต่างๆ อาทิ โรงงานชิ้นส่วนอิเล็คทอนิกส์ จ.ฉะเชิงเทรา โรงงานน้ำตาลศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โรงงานแปรรูปไก่บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ฯลฯ นั้น

คลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่ๆดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความหละหลวมของผู้ประกอบการหรือนายจ้างกิจการนั้นๆโดยชัดแจ้ง จากการตรวจสอบในเชิงลึกพบว่า ผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการเหล่านั้นเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นจำนวนมาก เนื่องจากมีความพยายามที่จะปกปิดการติดเชื้อของพนักงาน ห้ามพนักงานแพร่งพรายการติดเชื้อไปให้บุคคลภายนอกทราบ หากใครฝ่าฝืนมีโทษถึงไล่ออกจากงาน และเมื่อพนักงานคนใดติดเชื้อกลับไม่มีมาตรการการจำกัดบริเวณหรือแจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อส่งตัวไปรักษาแต่อย่างใด เพราะกลัวบุคคลภายนอกจะล่วงรู้ จะทำให้แคมป์หรือโรงงานถูกสั่งปิด ทำให้ธุรกิจเสียหาย เป็นต้น

ล่าสุดสมาคมฯตรวจสอบพบว่าโรงงานในบริเวณซอยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี 2006 ถ.นิมิตใหม่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ใกล้ อบต.ลำลูกกา พบกลุ่มโรงงานที่มีการจ้างแรงงานชาวต่างด้าวชาวเมียนมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งคนงานเหล่านี้ส่วนใหญ่ติดโควิดแต่ถูกปิดบังด้วยกฎเหล็กของผู้ประกอบการโรงงาน จึงไม่มีใครกล้าแพร่งพรายให้บุคคลภายนอกได้รับรู้ แม้คนงานจะออกไปจ่ายตลาดยังบังคับไม่ให้ใส่ชุดของโรงงานให้เปลี่ยนเสื้อผ้าเสียก่อนจึงจะไปเดินตลาดได้ ใครฝ่าฝืนจะถูกไล่ออก เป็นต้น อีกทั้งเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ก็รู้เห็นเป็นใจกับโรงงานเหล่านี้ด้วย ทำให้การแก้ไขปัญหาเพื่อระงับยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นไปไม่ได้เลย แน่นอน

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี/หัวหน้า ศบค. เพื่อขอให้ออกข้อกำหนดหรือมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการเอาผิดเจ้าของแคมป์คนงานก่อสร้างและเจ้าของหรือผู้ประกอบการโรงงานที่ปล่อยให้คนงานติดเชื้อโควิด โดยไม่มีมาตรการป้องกันการติดเชื้อใดๆภายในแคมป์หรือโรงงานเลย รวมทั้งต้องลงโทษการปกปิดข้อมูลการติดเชื้อโควิดของคนงานหรือพนักงาน และเอาผิดพนักงานเจ้าหน้าที่ที่รู้เห็นเป็นใจเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการดังกล่าว ตามกฎหมายที่เคร่งครัดด้วย

โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพฤหัสที่ 29 ก.ค.64 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ตึก กพร.เดิม ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img