วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNEWSจับตาครม.ลุงตู่จัดทัพใหญ่บิ๊กขรก.มท. “สุทธิพงษ์”ม้าแรงปลายจ่อนั่งปลัดมท.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตาครม.ลุงตู่จัดทัพใหญ่บิ๊กขรก.มท. “สุทธิพงษ์”ม้าแรงปลายจ่อนั่งปลัดมท.

จับตา…วันนี้ ครม.จัดทัพบิ๊กขรก.มท. ลือสนั่นคลองหลอด “สุทธิพงษ์-อธิบดีพช.” ม้าแรงปลาย พลิกนั่ง “ปลัดมท.คนใหม่” ดับฝัน “ปลัดตุ๋ม” ที่มีข่าวจะข้ามห้วยจาก ทส.มา หลังโดนแรงต้านจากคนใน ขณะที่ “ผู้ว่าฯหมูป่า” จ่อได้ดี โยกมานั่ง “ผวจ.ปทุมธานี”

มีรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (3 ส.ค.) วาระจรเรื่องหนึ่งที่ถูกจับตามองคือ การเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงประจำปีของกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ จนถึงการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ 10 ทั้งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย-อธิบดี-ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ในปีนี้ มีข่าวว่า กระทรวงมหาดไทย จะมีการเสนอชื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเป็นล็อตเดียวไปเลย เพื่อให้สะดวกต่อการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ จากเดิมที่มีข่าวว่าจะเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ก่อน จากนั้นอีก 2-3 สัปดาห์ถัดไป ถึงจะเสนอแต่งตั้งรองปลัดกระทรวง-อธิบดี-ผู้ว่าราชการจังหวัด  

ท่ามกลางกระแสข่าวที่ออกมาจากกระทรวงมหาดไทยในช่วงค่ำวันจันทร์ที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย หรือ “มท.1” ได้หารือร่วมกับนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ จนได้ข้อสรุปในตำแหน่งหลักๆ ครบหมดแล้ว โดยเฉพาะเก้าอี้ “ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่” หลังมีกระแสข่าวเรื่องความไม่ลงตัวในตำแหน่งดังกล่าวมาร่วม 2-3 สัปดาห์ โดยเฉพาะกระแสข่าว พล.อ.อนุพงษ์และนายฉัตรชัย จะผลักดันให้ครม.เห็นชอบการตั้งนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่เป็นอดีตลูกหม้อกระทรวงมหาดไทย ข้ามห้วยมาเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ แต่หลังมีกระแสข่าวดังกล่าว ก็เกิดแรงต้านจากข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย ที่ไม่เห็นด้วยกับแต่งตั้งปลัดข้ามห้วย รวมถึงมีข่าวว่า นายกรัฐมนตรีก็ไม่สนับสนุนสูตรดังกล่าว จนทำให้การตั้งปลัดมหาดไทยมีปัญหาไม่ลงตัวมาร่วม 2-3 สัปดาห์

มีกระแสข่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ และนายฉัตรชัย ตัดสินใจจะเสนอชื่อนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน (พช.) ที่มีอาวุโสอันดับ 1 ในบรรดาข้าราชการซี 10 ของกระทรวงมหาดไทยและเหลืออายุราชการอีก 3 ปี เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ส่วนคนที่จะมาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แทนนายสุทธิพงษ์ คือนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แล้วโยกนายสมคิด จันทมฤค รองปลัดกระทรวงมหาดไทย อดีตผวจ.สมุทรสาคร ที่ช่วงปัจจุบันได้รับความไว้วางใจจากพล.อ.อนุพงษ์และนายฉัตรชัยอย่างมาก เพราะทำงานหลายเรื่องที่มอบหมายประสบความสำเร็จตามแผนงานที่วางไว้ จนมีข่าวมาตลอดว่าจะได้เป็นอธิบดีกรมใดกรมหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย โดยมีข่าวว่านายสมคิดจะถูกผลักดันให้ไปเป็นอธิบดีกรมป้องกันฯ ที่เป็นกรมใหญ่กรมหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น

ขณะเดียวกัน มีกระแสข่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์และนายฉัตรชัย จะเสนอให้ครม.เห็นชอบการโยกย้ายปรับเปลี่ยนผวจ.บางจังหวัด เพื่อมาแทน ผวจ.ที่เกษียณในปีนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า เป็นการจัดทัพทางการเมืองของฝ่ายการเมือง ที่ต้องการจัดทัพรองรับสถานการณ์การเมืองที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากนี้ โดยรายชื่อและตำแหน่งที่น่าสนใจ เช่น มีกระแสข่าวว่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง หรือ “ผู้ว่าฯหมูป่า-อดีตผวจ.เชียงราย” ที่ล่าสุดสร้างผลงานทำให้ประชาชนลำปางมาลงทะเบียนฉีดวัคซีนมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ ก็มีข่าวว่ารอบนี้ ถูกเสนอชื่อให้มาเป็นผวจ.ปทุมธานี ที่เป็นจังหวัดปริมณฑล โดยจะมาแทนนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.ปทุมธานี ที่เคยเป็นอดีตหัวหน้าสำนักงานของพล.อ.อนุพงษ์ ที่รอบนี้จะถูกเสนอชื่อขึ้นไปเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย แทนนายสมคิด จันทมฤค รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะย้ายไปเป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แล้วก็โยกนายสิทธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน มาเป็นว่าราชการจังหวัดลำปาง แทน

นอกจากนี้จะมีการย้าย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.ชัยภูมิ กลับมาเป็นผวจ.นครราชสีมาอีกครั้ง แทนนายกอบศักดิ์ บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมาคนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการหลังก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว พล.อ.อนุพงษ์เพิ่งเสนอย้ายนายวิเชียร จากผวจ.นครราชสีมา ไปเป็น ผวจ.ชัยภูมิ โดยการย้ายในปีที่แล้ว เป็นการย้ายเนื่องจากนายวิเชียร เป็นผวจ.โคราช มาถึง 6 ปีติดต่อกัน โดย 4 ปีแรก เป็นการนั่งทำงานจนครบวาระ แล้วในปีที่ 5 และ 6 มีการเสนอให้ครม.ต่ออายุตามระเบียบราชการ จนครบโควตา จึงต้องย้ายนายวิเชียรออกจากผวจ.โคราชก่อน จนกระทั่งรอบนี้ จึงย้ายกลับมาเป็นผวจ.โคราช อีกครั้ง  

ขณะเดียวกัน ในปีนี้ก็มีผวจ.จังหวัดใหญ่และจังหวัดที่มีความสำคัญทางการเมืองเกษียณอายุราชการหลายคน เช่น ผวจ.เชียงใหม่-สงขลา-ประจวบคีรีขันธ์-พระนครศรีอยุธยา-อุบลราชธานี ที่ต้องดูว่า รอบนี้พล.อ.อนุพงษ์ รมว.มหาดไทยและนายฉัตรชัย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้และมีกระแสข่าวว่าจะลงเล่นการเมือง ตั้งพรรคการเมืองหลังเกษียณ จะมีการจัดทัพ เสนอชื่อแต่งตั้งโยกย้ายออกมาอย่างไร อีกทั้งมีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอให้ครม.เห็นชอบการขยายอายุราชการผวจ.อีกสามคน ที่อยู่ครบวาระต้องต่ออายุ 3 คน ได้แก่ 1.นายนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น 2.นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.ชลบุรี และ 3.นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า  หากมีการเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายปลัดกระทรวงมหาดไทย-รองปลัดกระทรวงมหาดไทย-อธิบดี-ผวจ.รอบนี้เสร็จแล้ว หลังจากนี้กระทรวงมหาดไทย จะเริ่มมีการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งเลื่อนขั้นข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยจากระดับ 9 เช่นรองอธิบดี-รองผวจ. เพื่อขึ้นเป็นระดับ 10 แทนข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ที่เกษียณอายุราชการในปีนี้ ที่คาดว่าน่าจะเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งให้ครม.เห็นชอบได้ภายในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img