วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightศบค.คงพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จว.-แจงแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศบค.คงพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จว.-แจงแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19

มติศบค.คงพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัดและคงมาตราเดิมถึง 30 ก.ย. พร้อมแจงแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 เปิดแนวทางให้บริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในกลุ่มเด็กอายุ 12-17 ปี

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาลนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม  แถลงว่า  ศบค.เห็นชอบคงพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม)  29  จังหวัด 

รวมทั้งที่ประชุมเห็นชอบคงเดิมมาตราการป้องกันการควบคุมโรคโควิด-19 ตามระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักรนั้น พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ทั้งการห้ามออกนอกเคหะสถานในเวลา 21.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น  และคงการทำงานที่บ้าน (เวิร์ค ฟอร์มโฮม) ถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้  

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมศบค.มีการนำเสนอว่าถ้าถึงเดือนต.ค.แล้วเราผ่อนคลายมาตรการทั้งหมด จะทำให้การติดเชื้อพุ่งขึ้นวันละ 3 หมื่น จึงเสนอว่าในเดือนต.ค.ยังคงมาตรการตามเดิมการทางสังคม แต่เพิ่มมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล Universal Prevention  และมาตรการทางสังคม การควบคุมการเดินทาง มาตรการองค์กรCovid-free และตรวจคัดกรอง ATK 

นอกจากนั้นที่ประชุมยังรับทราบแผนจัดหาวัคซีนในเดือนต.ค.-ธ.ค.จำนวน 152.9 ล้านโดส โดยในเดือนพ.ย.-ธ.ค.ไม่มีการจัดซื้อวัคซีนชิโนแวค  ส่วนวัคซีนโมเดอร์น่าจะเข้ามายังประเทศไทยในเดือนธ.ค.จำนวน 2 ล้านโดส  

ทั้งนี้การจัดสรรวัคซีนจำนวน 24 ล้านโดส แยกตามกลุ่มเป้าหมาย1. ในประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ วัคซีนชิโนแวค -แอสตราเซเนกา , แอสตราเซเนกา-แอสตราเซเนกา หรือ แอสตราเซเนกา-ไฟเซอร์ จำนวน 16.8 ล้านโดส 2.นักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12-17 ปีทั่วประเทศ ไฟเซอร์-ไฟเซอร์ จพนวน 4.8 ล้านโดส 3.แรงงานในระบบประกันสังคม ชิโนแวค-แอสตราเซเนกา จำนวน 0.8 ล้านโดส หน่วยงานอื่นๆเช่น องค์กรภาครัฐ และราชทัณฑ์ ชิโนแวค-แอสตราเซเนกา จำนวน 1.1 ล้านโดส และ 5.ผู้ที่ได้รับวัคซีนชิโนแวคครบ 2 เข็มและต้องการเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 ชิโนแวค-แอสตราเซเนกา-ชิโนแวค จำนวน 0.5 ล้านโดส รวม 24 ล้านโดส

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุมมีความห่วงกังวลการฉีดวัคซีนเด็กตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป โดยทางทีมวิชาการกังวลว่าจะต้องไม่ปิดบังข่าว ในเรื่องของผลที่เกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนในทางลบ ทั้งเรื่องกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ จะต้องชี้แจงกับประชาชนโดยเฉพาะผู้ปกครองให้ทราบว่ามีความเสี่ยงและต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ก่อนที่จะฉีดวัคซีนกับเด็ก 

ซึ่งแนวทางด้านนี้จะขอให้เป็นความสมัครใจไม่มีการบังคับใดๆทั้งสิ้นและจะให้บริการกับเด็กทุกคน ทั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบแนวทางการให้บริการวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ในประเทศไทย เริ่มเดือนต.ค.นี้ โดยกลุ่มเป้าหมาย นักเรียน และนักศึกษา ที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 หรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช/ปวส.) หรือเทียบเท่า โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรก จัดสรรวัคซีนสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 หรือหรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช/ปวส.) เทียบเท่า ระยะถัดไป จัดสรรวัคซีนสาหรับระดับชั้นอื่นๆ ที่เหลือ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img