วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWSสภาแรงส์! "กก." ของขึ้น ซัดตร.เป็นฆาตกร ให้ฉายาพ.ร.บ.ศึกษาฉบับ"ส้นเท้า"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาแรงส์! “กก.” ของขึ้น ซัดตร.เป็นฆาตกร ให้ฉายาพ.ร.บ.ศึกษาฉบับ”ส้นเท้า”

สภาแรงส์! “ก้าวไกล” ของขึ้น ซัดตำรวจเป็นฆาตกร ให้ฉายา พ.ร.บ.การศึกษาฉบับ”ส้นเท้า” เจอส.ว. “กิตติศักดิ์” ประท้วงวุ่น

วันที่ 17 ก.ย. 64 ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานส.ว.ในฐานะรองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ เนื้อหากฎหมายมีทั้งสิ้น 110 มาตรา ที่ประชุมเปิดให้ส.ส.และส.ว.อภิปรายอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่ท้วงติงเนื้อหาที่ร่างมามีการยัดเยียดให้เด็กต้องปฏิบัติตามทั้งที่ไม่ใช่เรื่องที่สามารถพัฒนาการศึกษาไทย ให้เด็กได้เท่าทันโลกยุคใหม่ได้
จนกระทั่งเวลา14.30 น. เกิดการปะทะคารมขึ้นเมื่อนายปดิพัทธ์ สันติพาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับสุดท้ายของเราคือปี 42 ออกมาในบริบทที่ประเทศเป็นประชาธิปไตย ออกมาจากรัฐธรรมนูญฉบับ 40 ที่ปฏิรูปก้าวหน้า กระจายอำนาจ มีสิทธิเสรีภาพ แม้พ.ร.บ.ฉบับปีดังกล่าวจะไม่ดีที่สุด แต่ออกมาจากกระบวนการที่ดี แต่ในพ.ร.บ.ที่กำลังพิจารณานี้ มาจากการปฏิรูปให้ประเทศล้าหลัง รวบอำนาจรวมศูนย์ มีอุดมการณ์อนุรักษ์นิยมและชาตินิยมสุดโต่ง สิทธิเสรีภาพ ของครู นักเรียน หายไป การประชุมส.ว.ครั้งที่แล้ว เห็นมีส.ว.สอบถามความคืบหน้าการปฏิรูปประเทศ ตอนนี้รัฐสภาเรายังเชื่อเรื่องการปฏิรูปประเทศอีกหรือ ปฏิรูปตำรวจเป็นอย่างไร ตำรวจเป็นฆาตกร ปฏิรูปทหารเป็นอย่างไร คอร์รัปชันในค่ายทหารยังจัดการไม่ได้ ปฏิรูปราชการจนใหญ่โตเทอะทะ จนบริหารจัดการประเทศช่วงโควิด ไม่ได้ นี่เราจะเอาแดนสุดท้ายของการปฏิรูป คือปฏิรูปการศึกษามาฝากไว้กับรัฐบาลแบบนี้อีกหรือ รัฐสภาของเราเรียนรู้มาพอแล้วว่า 7 ปีที่ผ่านมา ประเทศล้าหลังขนาดไหน ตนรับเนื้อหาลักษะที่ไม่ส่งผลดีต่อการศึกษาไทยไม่ลง

นายปดิพัทธ์ กล่าวอีกว่า เช่น ในมาตรา 6 เขียนยึดโยงอุดมการณ์อนุรักษ์นิยม ตนไม่มีปัญหากับข้อความที่เป็นเรื่องดี แต่เราจะทำให้เยาวชนไทย คนรุ่นใหม่เท่าทันโลกได้อย่างไร ถ้าเราใส่เรื่องชาตินิยมลงไปภูมิใจ ตระหนักในความสำคัญของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ความเป็นคนดี มีวินัย มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ตนอ่านแล้วคิดว่านี่คือธรรมนูญของการเข้าเป็นทหาร และนักเรียนเลวเขาตั้งแฮชแท็ก พ.ร.บ.ฉบับนี้ว่า พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ขออภัยที่ต้องพูดไม่สุภาพนะครับ ส้นตีน แต่จริง ๆ แปลว่าส้นเท้า และนักเรียนเยาวชนที่ออกมานอกระบบตอนนี้บนท้องถนนออกมาต่อต้านอำนาจรัฐอยู่ คิดว่าเรื่องนี้ ตนต้องเป็นปากเสียงให้พวกเขา ตนไม่สามารถรับหลักการ แทบจะต้องรื้อใหม่ทั้งฉบับ

ทำให้นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ไม่พอใจลุกขึ้นประท้วง ระบุว่า ขอให้ประธานสั่งให้ถอนคำว่า ตำรวจเป็นฆาตกร ออกไป ฝากผู้อภิปรายไว้ว่า ช่วยสอนลูกให้รู้จักรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้วย

นายพรเพชร ได้วินิจฉัยให้ถอนคำพูด นายปดิพัทธ์ ระบุว่า ขอถอนครับ เปลี่ยนเป็นตำรวจบางท่าน เป็นฆาตกรจริง ๆ ออกข่าวด้วย โดยนายพรเพชร พยายามตัดบทว่า อย่าไปพูดถึงเขามันนอกกฎหมายนี้ ถอนไปเถอะไม่มีอะไร แต่สุดท้ายนายปดิพัทธ์ ไม่ยอมถอน และย้ำว่า ไม่ถอนแต่ขอเปลี่ยนเป็นคำว่าตำรวจบางท่าน จากนั้นนายพรเพชร กล่าวว่า ครับ แล้วให้ที่ประชุมดำเนินการต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img