วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกHighlight"ชวน" ปัดไม่ได้ยินข่าวยุบสภา ชี้ ส.ส.ลงพื้นที่ช่วงปิดสมัยประชุมได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” ปัดไม่ได้ยินข่าวยุบสภา ชี้ ส.ส.ลงพื้นที่ช่วงปิดสมัยประชุมได้

“ชวน” แจงรัฐสภาไม่ล่ม อ้างเป็นข้อตกลงวิป 3 ฝ่ายลงมติสมัยประชุมหน้า จ่อนัดคุยวิปรบ.-ค้าน งานไหลลื่นประชุมสมัยหน้า ปัดไม่ได้ยินข่าวยุบสภา สื่อเขียนเอง ยันส.ส.ลงพื้นที่ช่วงปิดสมัยการประชุมเป็นเรื่องปกติ 

วันที่ 21 ก.ย. 64 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงเหตุการณ์ประชุมรัฐสภาล่มในวันสุดท้ายของการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การปฏิรูปศึกษาก่อนปิดสมัยการประชุมว่า เป็นข้อตกลงของทั้งวิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล และวิปวุฒิสภาที่จะให้ ส.ส. และ ส.ว. สามารถอภิปรายได้อย่างเต็มที่ และจะมีการลงมติรับหลักการหลังเปิดสมัยประชุมสภาฯในช่วงเดือนพ.ย. แต่ระหว่างการอภิปราย ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้มีการเสนอให้ลงมติทันที ซึ่งตนเองก็ได้สำรวจที่บริเวณนอกห้องประชุมและห้องอาหารแล้ว พบว่ามี ส.ส.อยู่ร่วมประชุมจำนวนมาก แต่มีข้อตกลงภายในของทั้ง 3 ฝ่ายที่จะให้มีการลงมติในสมัยการประชุมถัดไป จึงไม่ใช่อุบัติเหตุสภาล่ม ส่วนจะเป็นจะต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อมาพิจารณาลงมติหรือไม่นั้น ให้เป็นการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี 


 
นายชวน กล่าวว่า ก่อนเปิดสมัยประชุมสภาในเดือนพ.ย.จะเชิญผู้แทนจากทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล มาหารือการปรับแนวทางการพิจารณาร่างกฎหมาย หลังมี ส.ส.อภิปรายกันจำนวนมากจนทำให้การพิจารณาล่าช้า ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ขอความร่วมมือ ส.ส.ไปแล้ว และในอดีตก็มีการแบ่งสัดส่วนจำนวน ส.ส. ของแต่ละพรรคการเมืองในการอภิปราย แต่ ส.ส.ชุดนี้ไม่เข้าใจ เช่นเดียวกับการจำกัดเวลาอภิปรายที่ ส.ส.ชุดนี้ส่วนใหญ่มักจะอ่านตามบทอภิปรายที่เตรียม ดังนั้นเมื่อข้อให้สรุปรวบรัดเวลาก็ไม่สามารถทำได้ และยอมรับว่าสภาต้องหยุดการประชุมไป 1 เดือนหลังสถานการณ์โควิด แต่เมื่อเปิดการประชุม ส.ส.ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเช่นกัน 
 


เมื่อถามว่าขณะนี้บรรดาแกนนำพรรคการเมืองทยอยลงพื้นที่จะเป็นสัญญาณการยุบสภาหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้ยินข่าวการยุบสภาดังกล่าว มีเพียงแต่การนำเสนอของสื่อมวลชน และนักการเมืองก็ยังไม่ได้มีการพูดถึงการยุบสภา ซึ่งการลงพื้นที่เป็นช่วงปิดสมัยการประสภา ซึ่งในอดีต ส.ส.ก็จะใช้ช่วงเวลาดังกล่าวลงพื้นที่ เช่นเดียวกับตนเองที่เตรียงลงพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อนำหน้ากากอนามัยไปมอบให้กับส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อนำไปดูแลประชาชน เนื่องจากก่อนหน้านี้ตนได้ลงพื้นที่เกือบครบทั้งประเทศแล้วขาดเพียงภาคเหนือเท่านั้น 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img